Tìm lối thoát cho tuyến đường “độc đạo” kết nối TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu
Kinhtedothi - Cứ mỗi sáng cuối tuần, trên Quốc lộ 51 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, cảnh tượng hàng dài xe ô tô các loại nối đuôi nhau nhích từng chút đã trở nên quen thuộc. Câu chuyện ùn tắc ở tuyến đường “độc đạo” này đã trở thành nỗi ám ảnh cho mọi người có dịp qua cung đường này.
Hy vọng từ những chuyến phà
Sau khi Bà Rịa – Vũng Tàu được sáp nhập vào TP Hồ Chí Minh, kỳ vọng về hạ tầng giao thông kết nối hai địa phương càng lớn. Thế nhưng, thực tế đến nay, tuyến chính để đi Vũng Tàu vẫn chỉ có Quốc lộ 51 – con đường phải “mượn” địa phận tỉnh Đồng Nai để di chuyển.
Nhiều tài xế xe tải cho biết, một chuyến đi từ cảng Cát Lái xuống các cảng ở Vũng Tàu có khi mất tới 5-6 tiếng chỉ vì kẹt xe. “Hàng hóa bị chậm, chi phí đội lên, mà mình thì chẳng biết chọn tuyến nào khác” - một tài xế than phiền.
Trong khi đó, các dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hay mở rộng Long Thành – Dầu Giây chưa thể giải tỏa ngay tình trạng ùn ứ.

Tuyến phà Bình Khánh, hiện là phương tiện kết nối chủ yếu giữa nội thành thành phố và khu vực biển Cần Giờ, đang ngày càng quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dải, ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân và kìm hãm hoạt động giao thương, du lich, dịch vụ tại khu vực.
Giữa lúc người dân và doanh nghiệp mỏi mòn chờ đợi hạ tầng mới, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện: Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ vừa đề xuất tặng 3 chiếc phà tải trọng 200 tấn cho bến phà Bình Khánh. Tại bến phà này, cảnh chờ đợi hàng giờ để qua sông Soài Rạp xuống Cần Giờ vốn đã trở thành quen thuộc. Những ngày cao điểm, dòng xe máy, ô tô xếp hàng dài cả cây số, người dân sốt ruột còn du khách thì chán nản. “Nếu có thêm phà lớn, chở được nhiều ô tô một chuyến, chắc chắn tình trạng chen chúc, kẹt phà sẽ giảm hẳn” - ông Nguyễn Văn Hòa, một người dân Cần Giờ, chia sẻ.
Theo đề xuất, những chiếc phà này sẽ giúp hành khách từ trung tâm TP Hồ Chí Minh đi Cần Giờ thuận lợi hơn, rồi từ đó tiếp tục qua phà để sang Vũng Tàu. Đây được xem là tuyến đi vòng, nhưng lại có thể mở thêm một lựa chọn thú vị: vừa đi du lịch sinh thái ở Cần Giờ, vừa nối tiếp hành trình biển ở Vũng Tàu.
Các chuyên gia du lịch cho rằng, nếu được khai thác hợp lý, tuyến kết nối qua phà không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 51 mà còn tạo nên sản phẩm du lịch “2 trong 1”: tham quan rừng ngập mặn Cần Giờ – Khu dự trữ sinh quyển thế giới, rồi tiếp tục nghỉ dưỡng ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Khi hạ tầng giao thông được cải thiện, việc kết nối “tam giác du lịch” TP Hồ Chí Minh – Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ trở nên thuận tiện hơn, góp phần đa dạng hóa lựa chọn cho du khách trong và ngoài nước. Ảnh Minh họa
Bà Trần Thị Ngọc Lan, một doanh nhân trong ngành lữ hành, cho biết: “Khách du lịch nước ngoài rất thích trải nghiệm đa dạng. Nếu chỉ có một con đường cao tốc thẳng tắp thì chuyến đi dễ bị nhàm chán. Ngược lại, việc kết hợp đường bộ, phà và cảnh quan thiên nhiên sẽ là điểm cộng”.
Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp tặng phà chỉ mang tính ngắn hạn. Về lâu dài, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần thêm những tuyến cao tốc hiện đại, bến cảng và thậm chí là cả đường hàng không nhỏ để giảm tải cho Quốc lộ 51.
Ông Lê Minh Đức, một chuyên gia giao thông, nhận định: “Phà có thể giúp chia lửa, nhưng không thể thay thế hạ tầng chiến lược. Quan trọng nhất là đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và xây dựng các trục kết nối trực tiếp từ TP Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu, không phải đi vòng qua Đồng Nai như hiện nay”.
Doanh nghiệp chung tay với chính quyền
Dù vậy, động thái của Công ty Du lịch Cần Giờ vẫn nhận được nhiều sự ghi nhận. Trong bối cảnh ngân sách còn nhiều áp lực, việc doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền trong đầu tư hạ tầng là tín hiệu đáng mừng.
Những chuyến phà 200 tấn, nếu sớm đưa vào vận hành, có thể sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông kết nối vùng. Người dân, du khách sẽ không còn quá ngán ngẩm với cảnh chờ đợi mỏi mòn trên phà hay trên Quốc lộ 51.
Một người dân nói vui khi nghe tin: “Chỉ mong mấy chiếc phà chạy sớm, để cuối tuần đi Vũng Tàu không phải canh từng giờ kẹt xe nữa”.
Kỳ vọng về một lối thoát cho tuyến “độc đạo” Quốc lộ 51 vẫn còn đó. Nhưng ít nhất, những sáng kiến thiết thực từ doanh nghiệp đã mang lại niềm tin: giao thông kết nối TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu sẽ dần bớt gập ghềnh.

Dự báo tăng trưởng tín dụng 2025 cao nhất trong 15 năm qua
Kinhtedothi- Tính đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đã đạt 13,37% so với đầu năm. Với tốc độ này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự báo tín dụng cả năm nay có thể tăng 19-20%.

Địa phương nào có số lượng vi phạm giao thông nhiều nhất cả nước?
Kinhtedothi - Theo Cục Cảnh sát giao thông, chỉ trong vòng 2 tháng, phường Phan Đình Phùng (Thái Nguyên) đã ghi nhận tới hơn 2.000 trường hợp vi phạm giao thông. Đứng tiếp sau về số lượng vi phạm giao thông là phường Mạo Khê (Quảng Ninh) và phường Bắc Giang (Bắc Ninh)...

Sức bật kinh tế Việt Nam từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu
Kinhtedothi - Diễn đàn Kinh tế mới lần thứ 3 (Vietnam New Economy Forum- VNEF 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: Từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” do Ban Chính sách, chiến lược T.Ư và Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đồng chỉ đạo, giao Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Vụ Kinh tế tổng hợp tổ chức.