Tìm người thất lạc ra đường dây buôn người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có trách nhiệm tổ chức truy nã, vây bắt các đối tượng trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật, Phòng Cảnh sát truy nã (PC52), Công an TP Hà Nội còn có nhiệm vụ nhận tin báo thất lạc người thân, đưa nạn nhân mất tích về với gia đình.

Chuyện tưởng rằng đơn giản, nhưng từ đây, manh mối của nhiều đường dây buôn người sang Trung Quốc đã bị phát giác và triệt phá…

Lần ra đường dây mua bán người

Chỉ từ những thông tin ban đầu thông báo về việc một người đã nhiều ngày không có mặt ở gia đình lẫn cơ quan, các chiến sĩ của Đội Truy tìm, PC52 đã phanh phui một đường dây chuyên bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Theo đó, chưa đầy 2 tháng, đường dây này đã bán 7 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc. Ngày 2/11/2011, nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Đức Q. trú tại Yên Thành, Nghệ An về việc con gái ông là Nguyễn Thị H. (SN 1990) bị mất tích từ ngày 18/10. Qua tìm hiểu lời khai ông Q., được biết: Ngày 2/11, gia đình ông nhận được thông tin từ một người bạn của H. cho biết, H. đã bị lừa bán sang Trung Quốc và nhờ người báo lại với gia đình để cứu H. Cũng theo thông tin từ người bạn này, H. hiện ở một khách sạn tại tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc. Quá trình điều tra cho thấy, ngày 16/10, H. cùng một nhóm bạn đi chơi game Audition từ chiều. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, một người trong nhóm tên Quân rủ H. về trước và sáng ngày 17/10, Quân và H. đi Hạ Long chơi.

 
Phòng PC52 Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã.
Phòng PC52 Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng truy nã.
Qua nghiên cứu lời khai, các chiến sĩ đã xác định có nhiều dấu hiệu H. đã bị lừa bán sang Trung Quốc và đối tượng tình nghi chính là Quân. Ban Chỉ huy Phòng PC52 đã ra thông báo tìm người, đồng thời thu thập tài liệu và phối hợp với mạng viễn thông trinh sát kỹ thuật xác định đối tượng Quân. Quân được làm rõ tên thật là Bùi Văn H., trú tại Từ Liêm, Hà Nội. Qua điều tra, phát hiện thủ đoạn lừa đảo của đối tượng là thường tìm cách kết bạn qua mạng xã hội rồi từ đó tìm cách tiếp cận, lừa bán các nạn nhân sang Trung Quốc. Các trinh sát đã "nhập vai" một thiếu nữ, chủ động kết bạn làm quen để giăng lưới đón lõng đối tượng. Ngày 17/12, PC52 đã bắt khẩn cấp đối tượng và H. đã khai nhận chỉ trong 2 tháng (9/2011 - 11/2011) đã lừa bán 7 phụ nữ.

Trung tá Đỗ Quốc Toản  - Đội trưởng Đội Truy tìm (PC52) cho biết: "Đau lòng nhất là chứng kiến nhiều cô gái tuổi đời còn trẻ, nhiều người vẫn còn là sinh viên, do mất cảnh giác mà đã trở thành nạn nhân của nạn mua bán người. Có nhiều vụ án, sau này khám phá ra, chúng tôi được biết, nạn nhân và thủ phạm trước đó không hề biết nhau mà chỉ làm quen qua các game online, mạng xã hội. Vì vậy, các bạn trẻ cần phải cảnh giác với những người quen trên mạng mà mình chưa biết rõ".

Những tình huống “dở khóc, dở cười”

Công việc điều tra, truy tìm người mất tích gian nan, căng thẳng là thế nhưng cũng không kém phần "thú vị" bởi không ít lần các chiến sĩ Đội Truy tìm lâm vào tình huống "tiến thoái lưỡng nan". Đại tá Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng PC52 tâm sự: Cách đây vài năm, có một gia đình đến nhờ  tìm con gái mất tích. Theo lời kể của gia đình, cô gái vốn là du học sinh tại New Zealand, trong thời gian học ở đây đã quen và quyết định cưới một chàng trai bản xứ. Không may, chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày cưới thì cô dâu mất tích. Ngay lập tức, Đội Truy tìm dồn sức tìm kiếm và ngay trong ngày hôm đó đã tìm được cô dâu ở Hải Phòng. Tuy nhiên, khi tìm được mới hay là cô dâu tự nguyện bỏ trốn theo một chàng trai khác.

Một lần khác, nhận được tin báo vợ anh G. (Quang Trung, Hà Nội) đã đi khỏi nhà 3 ngày mà không có thông tin. PC52 đã cử trinh sát và tìm được vợ anh tại TP Hồ Chí Minh. Tìm hiểu rõ sự việc, các chiến sĩ mới hiểu ra là vợ anh G. đã "lẳng lặng" bỏ đi vì những mâu thuẫn phát sinh giữa hai vợ chồng trong quá trình chung sống. Gặp những vụ việc tế nhị như thế này, đôi khi các chiến sĩ của Đội Truy tìm lại trở thành những người hòa giải, hàn gắn mâu thuẫn trong cuộc sống.

Chia sẻ thêm về công việc chuyên môn của Đội Truy tìm, Trung tá Đỗ Quốc Toản cho biết: Nhiệm vụ chính của đội là truy tìm vật chứng, người thân thất lạc. Quan điểm của lãnh đạo phòng và cán bộ chiến sĩ là khi đã nhận đơn của người dân thì phải thực hiện ngay, không "đưa đẩy" bởi chúng tôi cũng có người thân. Chúng tôi hiểu cảm giác lo lắng khi thất lạc người thân là như thế nào. Công việc mặc dù thầm lặng, ít được nhắc đến nhưng với những chiến sĩ của đội, hạnh phúc nhất vẫn là được chứng kiến niềm vui của những gia đình tìm lại được người thân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần