Tin đồn và hiện tượng “đục nước thả câu”!

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ chiều 13/7, mạng xã hội lan truyền mấy thông tin tiêu cực, sai sự thật. Thông tin thứ nhất: "Từ 0 giờ ngày 15/7, TP Hồ Chí Minh sẽ giới nghiêm người dân, ngưng tất cả các ngành nghề, cấm người dân di chuyển ra ngoài và kêu gọi người dân mua trữ lương thực"… Thông tin thứ 2: "Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh dương tính với SARS-CoV2", khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Cạnh đó trong những ngày qua, tại TP Hồ Chí Minh đã phát sinh tình trạng một số cá nhân mua lương thực, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hoặc mua hàng nông sản của thương lái các tỉnh, mua lại tiểu thương của chợ đầu mối để bán lại tại lề đường, đầu hẻm, tuyến phố gần chợ truyền thống, khu dân cư. Đáng chú ý, những cá nhân này sau khi gom hàng, liền đem bán lại hàng đã mua với giá cao, làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn TP, gây bức xúc trong nhân dân. 
 Tinh đồn nhảm trên mạng xã hội về giới nghiêm vì dịch Covid -19 ở TP Hồ Chí Minh
Trong lúc TP Hồ Chí Minh đang phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid – 19; với tinh thần tương thân tương ái, nghĩa đồng bào sâu nặng, cả nước đang hướng về TP Hồ Chí Minh. Chính quyền nhiều địa phương đã cử đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế, người dân thì quyên góp rau quả, thực phẩm tiếp sức cho TP; ấy vậy mà vẫn có kẻ thừa cơ trục lợi, dẫm đạp lên nghĩa cử đồng bào.
Trên không gian mạng, không ít kẻ (vô danh) phao tin đồn nhảm làm rối loạn, gây hoang mang cho quần chúng; kẻ có danh (trường hợp Trác Thúy Miêu), công khai trên đăng tải trên mạng xã hội Facebook bài viết có dấu hiệu gây mâu thuẫn, kích động về việc các cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương triển khai nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 Người dân mong cơ quan chức năng sớm tìm ra và xử lý nghiêm những kẻ phao tin đồn nhảm.
Nhìn lướt qua, người ta dễ lầm tưởng là “2 thông tin – 1 hiện tượng” nêu trên không có liên quan đến nhau, nhưng xét cho kỹ, rõ ràng là chúng có mối quan hệ mật thiết; bởi kiểu thông tin thất thiệt dễ gây hoang mang dư luận đã và sẽ ‘kích cầu” tiêu dùng, những kẻ thu gom hàng hóa được dịp “đục nước thả câu”, bắt chẹt người dân trong những ngày dịch dã…
Chắc chắn cơ quan an ninh điều tra sẽ lần ra những kẻ phao tin đồn nhảm; những kẻ (có dấu hiệu) gây kích động như Trác Thúy Miêu để xử lý một cách nghiêm khắc nhất. Người viết bài này vẫn nhớ trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, khi giao tranh, kẻ nào mà phao tin đồn nhảm, làm rối lòng quân là đem ra chém tắp lự. Tâm lý người dân và cộng đồng mạng cũng rất mong ngành chức năng sớm tìm ra thủ phạm phao tin đồn nhảm về tình hình dịch bệnh Covid -19 ở TP Hồ Chí Minh để xử lý “luôn và ngay” để giải tỏa bức xúc.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần