Tín hiệu sáng

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tín hiệu sáng trong phát triển kinh tế - xã hội đã được thể hiện rõ, tạo nên niềm tin cho DN và người dân trước khi bước sang năm 2022.

Chỉ còn một ngày nữa là kết thúc năm 2021, một năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Từ những con số, nhận định được đưa ra tại phiên họp giao ban công tác quý IV/2021 của UBND TP Hà Nội cho thấy, chủ trương và chiến lược chuyển mục tiêu từ "không Covid-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch" đang mang lại những hiệu quả tốt trong thực tiễn. Những tín hiệu sáng trong phát triển kinh tế - xã hội đã được thể hiện rõ, tạo nên niềm tin cho DN và người dân trước khi bước sang năm 2022.
Nhìn rộng ra cả nước, như thông tin vừa được Tổng Cục thống kê đưa ra cho thấy, GDP quý IV ước tăng 5,22% góp phần giúp GDP cả năm tăng 2,58%. Đây là những con số rất đáng mừng sau quý III có mức tăng trưởng âm. Tại Hà Nội, GRDP quý IV cũng tăng 6,69%, đưa mức tăng trưởng cả năm 2021 của TP ước đạt 2,92%. Dù không đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng đã thấy những bước phát triển. Đồng thời, thu ngân sách của TP vẫn giữ được mức cao, đạt 111,7% dự toán T.Ư giao (104,7% dự toán TP giao). Việc chấp nhận có những ca F0 phát sinh trong cộng đồng, sẵn sàng tâm thế ứng phó khi có ổ dịch bùng phát, là sự lựa chọn hiệu quả khi tỷ lệ tiêm vaccine được đẩy mạnh. Như tại Hà Nội, đến nay, đã có 95,3% người từ 18 tuổi trở lên tiêm vaccine phòng Covid -19 mũi 2; với trẻ từ 12 - 17 tuổi, 98,6% đã tiêm mũi 1, trên 50% đã tiêm mũi 2. Đây là cơ sở quan trọng để thiết lập chiến lược lâu dài, triển khai kịch bản thích ứng an toàn, góp phần khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dần đưa cuộc sống trở lại trong điều kiện bình thường mới.
Cùng với đó, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả, TP cũng tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy phát triển DN, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn lực, triển khai tốt việc thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị... Và cùng với các chỉ tiêu, những nhiệm vụ cụ thể cũng đã được TP giao cho từng ngành, từng địa phương đã thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo ngay từ cơ sở. người đứng đầu các cấp, các ngành có phân công, phân nhiệm rõ ràng, tự nhận thấy trách nhiệm của mình với các chỉ tiêu đặt ra, để từ đó, xây dựng kịch bản cụ thể, có biện pháp tháo gỡ khó khăn. Tinh thần ấy cũng được lãnh đạo TP tiếp tục chỉ rõ trước những yêu cầu nhiệm vụ mới của năm 2022, khi dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp, những khó khăn trước mắt còn không ít.
Hà Nội đang tăng tốc để phấn đấu đạt kết quả tốt nhất cho năm 2021. Từ những tín hiệu tích cực trong tăng trưởng tháng cuối năm, sẽ là động lực quan trọng để TP bước sang năm 2022, với những mục tiêu cao hơn. Trong đó, như dự kiến trong chương trình hành động, UBND TP xác định 6 trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, danh mục 107 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2022. Như Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã chỉ rõ, khi diễn biến của dịch Covid-19 vẫn phức tạp, các sở, ngành, đơn vị cần đặt trọng tâm ưu tiên hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tăng cường sự chủ động vào cuộc của hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời, quan tâm tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho người dân cũng như DN khi chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19.
Việc nắm chắc, bám sát thực tiễn, dự báo tốt tình hình, nhất là diễn biến dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, có phương án chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Đồng thời, kiên định, quyết tâm, quán triệt nghiêm quan điểm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất có thể trong năm 2022, tạo nền tảng, động lực để TP phục hồi và phát triển vững chắc.