Tiện ích từ iParking
Ngày 1/5/2017, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua thiết bị di động iParking chính thức ra mắt người dân Hà Nội. Với iParking, 3 công đoạn: Tìm kiếm điểm đỗ; thanh toán, quản lý doanh thu từ trông giữ xe; quản lý trật tự đô thị đã được thu gọn lại chỉ trong lòng bàn tay người sử dụng với một chiếc điện thoại thông minh.
Thanh toán hóa đơn tại điểm đỗ xe iParking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: Nhật Nam |
“Thay vì phải dùng tiền mặt mua vé mỗi khi lên xe buýt, tàu điện, người dân chỉ cần một tấm thẻ dùng chung cho tất cả hệ thống vận tải công cộng” - ông Bình thông tin. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý sẽ tinh giản được lực lượng nhân viên bán vé cũng như giám sát, đặc biệt là triệt để loại trừ nguy cơ thất thoát doanh thu. iParking hay thẻ vé điện tử liên thông chỉ là những hợp phần nhỏ trong kế hoạch xây dựng mạng lưới GTTM của Hà Nội. Quan trọng nhất là 2 yếu tố mang tính nền tảng đối với chỉnh thể GTTM Thủ đô gồm: Số hóa bản đồ giao thông vận tải và thiết lập trung tâm chỉ huy điều hành giao thông. Hai yếu tố này cần rất nhiều nỗ lực, đầu tư và thời gian thực hiện.
Cụ thể, việc phát triển GTTM tại Hà Nội sẽ tập trung vào những mục tiêu chủ yếu như: Thiết lập trung tâm chỉ huy điều hành; hệ thống giám sát và thu thập thông tin giao thông; hệ thống điều khiển giao thông; hệ thống bảo đảm an ninh, an toàn; quản lý tình huống khẩn cấp; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý vận tải; quản lý phương tiện cá nhân.
Muốn đạt được những mục tiêu đó, trước hết Hà Nội phải có một bản đồ số chi tiết về mạng lưới giao thông và phương tiện vận tải, bao gồm cả công cộng lẫn cá nhân. Khi đó mọi thông tin trong quá trình vận hành mạng lưới sẽ được thu thập đầy đủ, kịp thời và chuyển hóa thành dữ liệu cơ sở để đưa ra phương án điều tiết, ứng phó với các tình huống trong giao thông.
Lời giải tốt nhất cho bài toán giao thông là Hà Nội phải xây dựng được hệ thống GTTM để tối ưu năng lực sẵn có và chuẩn bị cho tương lai.Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành |