Tin tức hấp dẫn nhất trên báo in số 6 ra ngày 7/1/2023

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngăn chặn những hình ảnh phản cảm trong lễ hội 2023; Tăng cường quản lý để lễ hội diễn ra văn minh, giàu bản sắc... là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 7/1/2023.

Trang nhất số báo 06 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 07/01/2023.
Trang nhất số báo 06 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 07/01/2023.

Ngăn chặn những hình ảnh phản cảm trong lễ hội 2023

Sau 3 năm tạm tạm dừng tổ chức cũng như chịu nhiều tác động bởi dịch Covid-19, chuẩn bị cho mùa lễ hội 2023, nhiều di tích, lễ hội của cả nước đã sẵn sàng kế hoạch công tác quản lý và tổ chức. Để mùa lễ hội 2023 diễn ra thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, các địa phương đang khẩn chương chuẩn bị điều kiện, phương án tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế các hiện tượng tiêu cực phát sinh.

Lễ hội chùa Hương năm nay sẽ quay trở lại sau thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19. Ảnh: Công Hùng
Lễ hội chùa Hương năm nay sẽ quay trở lại sau thời gian tạm nghỉ do dịch Covid-19. Ảnh: Công Hùng

Tăng cường quản lý để lễ hội diễn ra văn minh, giàu bản sắc

Vào mỗi dịp đầu năm, hoạt động lễ hội có ý nghĩa đặc biệt, với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh những ý nghĩa tích cực của lễ hội, vẫn còn mặt hạn chế, hoạt động biến tướng. Để giải quyết, khắc phục những tồn tại này cần có giải pháp đồng bộ của các cấp, ngành. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn với nguyên PGĐ Sở VH&TT Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội Trương Minh Tiến.

Phó Giám đốc SởVH&TT Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội Trương Minh Tiến.
Phó Giám đốc SởVH&TT Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội Trương Minh Tiến.

Chấn hưng văn hóa quốc gia - dân tộc:  Gấp rút hình thành đội ngũ quản trị văn hóa đủ tầm vóc

Sau một năm Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức (24/11/2021) với thông điệp chấn hưng văn hóa dân tộc làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Trần Ngọc Vương đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội về những câu chuyện văn hóa nước nhà, xưa và nay.

Giáo sư Trần Ngọc Vương - Đại học Quốc gia HàNội.
Giáo sư Trần Ngọc Vương - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trông giữ xe trên hè phố: Cần thay thế những quy định bất cập

Việc cấm sử dụng hè phố vào việc trông giữ xe hướng tới mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tách biệt không gian cho người đi bộ là cần thiết. Tuy nhiên trong bối cảnh cụ thể hiện nay, quy định đó còn có những bất cập, dẫn đến nhiều hệ luỵ về kinh tế, giao thông, văn minh đô thị… nên chăng cần được xem xét, thay đổi.

Điểm trông giữ xe trên đường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ảnh: Công Hùng
Điểm trông giữ xe trên đường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Ảnh: Công Hùng

Việt Nam đứng trước cơ hội thu hút vốn đầu tư mới

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn khó khăn. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn của dòng vốn FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài). Những khoản đầu tư lớn gần đây đến từ phía các nhà cung cấp của Apple, Samsung, Lotte hay cả nhà sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch là những tín hiệu đáng khích lệ cho tương lai của Việt Nam.

Sản xuất cánh tà máy bay tại Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng
Sản xuất cánh tà máy bay tại Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng

Cốc Cốc hiện thực hóa mục tiêu chinh phục 50 triệu người dùng Việt

Tập trung vào thị trường Việt, đầu tư cho sản phẩm, tạo môi trường làm việc linh hoạt… là những yếu tố giúp Cốc Cốc tự tin phát triển trước các ông lớn công nghệ. Đây là chiến lược mà Cốc Cốc đang thực hiện nhằm hướng đế mục tiêu chinh phục 50 triệu người dùng Việt.

CEO Nguyễn Vũ Anh (trái) trao chứng nhận nền tảng công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc trên nền tảng số. Ảnh: Khắc Kiên
CEO Nguyễn Vũ Anh (trái) trao chứng nhận nền tảng công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc trên nền tảng số. Ảnh: Khắc Kiên

Không gian văn hóa hồi sinh, du lịch cất cánh?

Sự đa dạng, độc đáo, riêng có của các không gian văn hóa như di tích lịch sử, công trình kiến trúc - nghệ thuật, các bản làng dân tộc với văn hóa bản địa độc đáo, tập quán, lễ hội, nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực đặc sắc của mỗi vùng miền, địa phương luôn hấp dẫn, thu hút du khách khám phá, thưởng thức và trải nghiệm. Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, du lịch Việt Nam đã có các tín hiệu phục hồi, lượng khách đến các không gian văn hóa không ngừng tăng. Tuy nhiên, để du lịch cất cánh, xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa.

Bài 1: Gìn giữ, khai thác giá trị văn hóa trong phát triển du lịch

Không gian văn hóa tạo sức hấp dẫn cho điểm đến du lịch, là động cơ thôi thúc chuyến đi, môi trường tương tác và những trải nghiệm đáng giá cho du khách, qua đó trở thành tài nguyên, nguồn lực chiến lược cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó sự phát phục hồi, phát triển nhanh của du lịch cũng xuất hiện không ít hệ luỵ, đặt ra những bài toán trong bảo tồn và phát huy bền vững giá trị không gian văn hóa trong phát triển du lịch.

Không gian văn hóa sáng tạo trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Không gian văn hóa sáng tạo trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng

Tết Dương lịch 2023: Tín hiệu phục hồi du lịch

Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 (từ 31/12/2022 - 2/1/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.600 tỷ đồng.

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nộitấp nập du khách trong sáng 1/1/2023. Ảnh: Thành Đạt
Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội tấp nập du khách trong sáng 1/1/2023. Ảnh: Thành Đạt

Giáo dục ở Nam Kỳ và đội ngũ trí thức tân học đầu thế kỷ XX

Nam Kỳ là nơi thực dân Pháp chiếm làm thuộc địa đầu tiên ở Đông Dương. Tại đây, người Pháp đã nhanh chóng thiết lập hệ thống giáo dục của họ sớm nhất cả nước. Từ đó, Việt Nam, với nguồn du học từ Pháp trở về, đã sớm hình thành tầng lớp trí thức tân học khá đông đảo.

Ảnh tư liệu.
Ảnh tư liệu.

Thời kỳ hoàng kim của năng lượng địa nhiệt đã đến?

Năng lượng địa nhiệt dù có nhiều ưu điểm nhưng được sử dụng hạn chế so với nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên thời gian gần đây, ở trên khắp thế giới, nguồn năng lượng tái tạo này đang phát triển mạnh mẽ, báo hiệu thời hoàng kim của nó đang đến.

Kenya là nhà sản xuất địa nhiệt hàng đầu thế giới. Ảnh: DW
Kenya là nhà sản xuất địa nhiệt hàng đầu thế giới. Ảnh: DW

Sao bạn không về quê họp lớp?

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về là lớp phổ thông của chị lại họp lớp. Những đứa bạn từ khắp bốn phương trời có dịp gặp nhau trong niềm vui như thời thơ trẻ. Nhưng chị để ý, anh chưa lần nào về gặp mặt…

Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc để điều trị bệnh suy tim

Lần đầu tiên, tế bào tim có nguồn gốc từ tế bào gốc phôi người được cấy vào tim. Đó là ca cấy ghép do giáo sư Philippe Menasche và các cộng sự ở khoa Phẫu thuật Tim mạch thuộc BV châu Âu Georges Pompidou-AP-HP thực hiện thành công ngày 21/10/2014.  Đây là liệu pháp hứa hẹn mang lại bước đột phá mới trong điều trị suy tim.

Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Cảnh giác các tin nhắn lừa đảo

Mặc dù, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, xử lý, nhưng trong thời gian gần đây, nhiều người vẫn sập bẫy các đối tượng lừa đảo qua tin nhắn điện thoại, mạng xã hội. Những đối tượng này luôn biến hóa các chiêu thức cũ thành những nội dung mới để dẫn dụ người dùng để nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đà Lạt -  điểm đến hấp dẫn của châu Á

Đà Lạt là thành phố nghỉ dưỡng tuyệt vời cho 4 mùa. “Thành phố ngàn hoa” tuy vậy vẫn chưa được đánh giá xứng tầm, như bình luận của CNN. Nhiều nơi khác trên thế giới cũng vậy, CNN đầu năm 2023 đã nhắc đến 18 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á trong đó có Đà Lạt của Việt Nam…

Buổi sáng với sương mù giăng kín tại Đà Lạt. Ảnh: Hồng Ánh
Buổi sáng với sương mù giăng kín tại Đà Lạt. Ảnh: Hồng Ánh

Năm 2023, thế giới còn cần hạn chế biên giới với du khách Trung Quốc?

Khi mà cả thế giới đã cùng “sống chung với Covid-19”, liệu có lý do gì để e ngại tiếp xúc với một du khách Trung Quốc hơn là tiếp xúc với bất kỳ người nào khác?

Tại mộttrung tâm xét nghiệm Covid-19 dành riêng cho khách đến từTrung Quốc ở Sân bay Quốc tế Incheon,Hàn Quốc, ngày 3/1/2023. Ảnh:AFP
Tại một trung tâm xét nghiệm Covid-19 dành riêng cho khách đến từ Trung Quốc ở sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, ngày 3/1/2023. Ảnh: AFP