Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 28/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Dẹp loạn” trang thông tin điện tử tổng hợp; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chủ động, linh hoạt, thực hiện bằng được mục tiêu kép… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 147 ra ngày 28/6/2021.

 Trang nhất số báo 147 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 28/6/2021
“Dẹp loạn” trang thông tin điện tử tổng hợp
Bên cạnh những thông tin hữu ích, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐTTH) vẫn tồn tại sai phạm, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý, chấn chỉnh. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm xung quanh vấn đề này.
 Nhiều trang thông tin điện tử hữu ích cho độc giả. Ảnh: Hải Linh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chủ động, linh hoạt, thực hiện bằng được mục tiêu kép
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn một số tỉnh, TP trong đó có khu kinh tế trọng điểm phía Nam, trong 2 ngày (26 - 27/6) Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã tới thăm, làm việc, động viên một số địa điểm cách ly, cơ sở nghiên cứu, sản xuất vaccine và các đơn vị, DN đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Công ty Sữa Vinamilk tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Nguyễn Bắc
Tạo hiệu ứng lan tỏa bằng việc làm cụ thể
Chọn được những điểm nhấn riêng phù hợp với tình hình TP để triển khai yêu cầu của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, để tránh chung chung, hình thức, Thành ủy đã chỉ ra từng địa chỉ, đầu việc cụ thể, từ các ban Đảng, các sở, ngành đến các cấp ủy, đi kèm với mốc thời gian triển khai. Từ đó, 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác, góp phần nâng cao chất lượng công việc tại các đơn vị. 
 Các đại biểu TP Hà Nội dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CTTW tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Sẵn sàng các điều kiện vận hành mô hình chính quyền đô thị
Ngày 1/7, TP Hà Nội sẽ chính thức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội tại các phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây. Đến nay, TP đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ các điều kiện để vận hành mô hình này.
 Công chức bộ phận Một cửa UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân.
Tăng hiệu quả quản lý kinh doanh đa cấp
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40/2018/NĐ-CP (Nghị định số 40) về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có những điểm tích cực giúp cho các DN bán hàng đa cấp hoạt động hiệu quả hơn, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và giảm rủi ro. Đó là chia sẻ của Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Hãng luật TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) với báo Kinh tế & Đô thị về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà Bộ Công Thương đang công khai lấy ý kiến góp ý.
 Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai niêm phong, thu giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực bán hàng đa cấp tại cơ sở kinh doanh Thiên Ngọc III. Ảnh: Bá Dũng
Thách thức cải thiện môi trường kinh doanh
Sau khoảng 6 tháng thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 (NQ02), môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục có sự cải cách. Tuy vậy, mức độ cải cách ở mỗi cấp có sự khác nhau.
 Thúc đẩy môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Thanh Hải
Phát hiện nhiều địa điểm kinh doanh hàng nhập lậu bằng hình thức livestream
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22 (Cục QLTT Hà Nội) vừa kiểm tra địa điểm kinh doanh theo hình thức bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Zalo tại số nhà 3 ngõ 401/41/25 đường Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn hàng lậu, hàng giả do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ tiếng Việt. Trong đó, có 1.300 sản phẩm quạt điều hòa mini Arctic Air Ultra, loa Speaker, máy xay sinh tố cầm tay, giá đỡ điện thoại, tai nghe, máy phun sương... và nhiều sản phẩm gia dụng khác. Chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp số hàng hóa trên. Ông Nguyễn Hữu Như (chủ lô hàng) khai nhận, toàn bộ lô hàng này được mua trôi nổi trên thị trường về bán qua mạng xã hội thông qua hình thức livestream. Đội QLTT số 22 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.
 Đội Quản lý thị trường số 22 kiểm tra địa điểm kinh doanh tại số nhà 3, ngõ 401/41/25 đường Cổ Nhuế. Ảnh: Hiền Thanh
Xăng, dầu tăng giá: Gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải
Hiện nay, chủ yếu các DN vận tải chỉ hoạt động cầm chừng, gần như không có khách để duy trì. Đã vậy, từ đầu tháng 6 tới nay, giá xăng, dầu tăng hai lần liên tiếp, trở thành gánh nặng kéo DN vận tải chìm sâu hơn trong khủng hoảng.
 Nhiều doanh nghiệp vận tải khủng khoảng do giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Quỳnh Anh
Giải cứu các hãng hàng không:  Cần công bằng, hiệu quả
Các DN hàng không đang rơi vào tình trạng kiệt quệ chưa từng thấy sau gần một năm rưỡi chống chọi với sức tàn phá dữ dội của Covid-19. Hơn hết nào hết, họ cần được giải cứu để tránh nguy cơ rơi vào bờ vực phá sản. Tuy nhiên, điều quan trọng là giải cứu các DN hàng không như thế nào để đảm bảo công bằng, hiệu quả.
 Các hãng hàng không trong nước đang vật lộn trước khó khăn vì dịch Covid-19. Ảnh: Trần Dũng
Giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5 đi qua quận Hoàng Mai: Hiệu quả của tuyên truyền, vận động
Dự án đường Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A đi qua hai phường Định Công và Thịnh Liệt của quận Hoàng Mai đến nay đã giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 90%. Với quyết tâm hoàn thành GPMB tuyến đường trong năm 2021, quận Hoàng Mai đã tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối với 19 hộ dân cuối cùng nằm trong phạm vi dự án trên địa bàn phường Thịnh Liệt bàn giao mặt bằng.
 Cán bộ quận Hoàng Mai tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ 1/7
Từ ngày 1/7, nhiều chính sách, văn bản mới có liên quan đến đời sống dân sinh như thu hồi, không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; thay đổi về đăng ký thường trú, tạm trú; được làm căn cước công dân ở nơi tạm trú; tăng trợ cấp cho nhiều đối tượng... chính thức có hiệu lực.
 Được làm căn cước công dân ở nơi tạm trú có hiệu lực từ 1/7. Ảnh: Nguyễn Việt
Vi phạm bản quyền âm nhạc thêm những “chiêu trò” mới
Xâm phạm bản quyền đang diễn ra trong nhiều lĩnh vực trong đó có âm nhạc. Bằng nhiều “chiêu trò”, các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở pháp lý để vi phạm bản quyền, sử dụng các tác phẩm âm nhạc cho mục đích kinh doanh, làm ảnh hưởng đến lợi ích và tinh thần, sức sáng tạo của nghệ sĩ.
 Ca khúc Hoa nở không màu do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường sáng tác thời gian qua bị vi phạm bản quyền liên tục. Ảnh: Tiểu Tân
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Dự kiến hôm nay (28/6) công bố điểm chuẩn các trường công lập
Từ chiều 26/6, nhiều nhóm Zalo, Facebook của lớp 9 các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội trở nên nhộn nhịp bởi điểm thi được học sinh (HS) liên tục báo về. Các thông tin được cập nhật, niềm vui nhân lên và đâu đó có cả những nỗi niềm tiếc nuối…
 Các thí sinh thi vào lớp 10 tại điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông. Ảnh: Tùng Thanh
Cân nhắc đề xuất giảm đóng BHXH còn 15 năm
Bộ Tư pháp đề nghị Bộ LĐTB&XH nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động của việc đề xuất điều chỉnh chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần, rút ngắn số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu xuống còn 15 năm để tránh gây tâm lý hoang mang cho người lao động.
 Làm thủ tục hành chính tại bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Hải Linh
Nuôi trồng thủy sản tại Hà Nội: Thiếu liên kết sẽ khó phát triển
Là một trong những ngành hàng có sức tiêu thụ lớn, tiềm năng phát triển mạnh, tuy nhiên giá trị nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa đạt kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân là do liên kết chuỗi giá trị còn nhiều hạn chế.
 Mô hình nuôi cá sông trong ao tại huyện Ứng Hòa. Ảnh: Lâm Nguyễn
Tạm dừng nhập khẩu lợn từ Thái Lan: Nguồn cung trong nước không bị ảnh hưởng
Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, trong quá trình kiểm dịch nhập khẩu lô lợn 980 con nhập khẩu từ Thái Lan để giết mổ, cơ quan kiểm dịch đã phát hiện lô lợn này bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam và kiểm soát chất lượng thịt khi đưa ra thị trường, Bộ NN&PTNT đã quyết định tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về giết mổ kể từ ngày 30/6.
 Việt Nam tạm dừng nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan từ ngày 30/6.
Phụ nữ Hà Đông: Hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động
Đổi mới công tác lãnh đạo, sáng tạo triển khai các nhiệm vụ, gắn với việc tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đem lại hiệu quả trong hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) quận Hà Đông, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Đông tặng quà ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tuyến đầu Bắc Ninh.
Mô hình "sống chung với Covid-19" tại Singapore
Trong bối cảnh các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tiếp tục phát triển và lây lan mạnh, giới chức Singapore đã vạch ra một chiến lược giúp đất nước sẵn sàng sống chung với Covid-19.
 Người dân đi lại giữa mùa dịch ở Singapore. Ảnh: Strait Times