Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 6/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: Xem xét, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng; Phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh: Kiểm soát chặt phương tiện ra, vào địa bàn… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in Cuối tuần 154 ra ngày 6/7/2021.

  Trang nhất số báo 154 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/7/2021
Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII: Xem xét, quyết định nhiều vấn đề hệ trọng
Theo TTXVN - Sáng 5/7, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điều hành phiên khai mạc.
 
Phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh: Kiểm soát chặt phương tiện ra, vào địa bàn
Sáng 5/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Điệp
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Hà Nội chuẩn bị chu đáo, toàn diện
 Ngày mai (7/7), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) sẽ chính thức diễn ra. Là địa phương có số thí sinh (TS) đăng ký dự thi lớn nhất cả nước, trên tinh thần chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT, Hà Nội đã có kế hoạch chuẩn bị toàn diện, kỹ lưỡng, chu đáo về mọi mặt của kỳ thi, sẵn sàng tinh thần, tâm thế để tổ chức kỳ thi thành công va an toàn.
 Công tác diễn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi trường THCS Liên Hà, huyện Đông Anh. Ảnh: Điệp Quyên
Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể, tại Quyết định 1061/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 Lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội chúc mừng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP được bầu tại kỳ họp.  Ảnh: Thanh Hải
Ngày đầu HOSE vận hành hệ thống mới: Chấm dứt tình trạng nghẽn lệnh
Sáng 5/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đưa vào vận hành hệ thống mới. Mặt dù tình trạng trục trặc vẫn xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định với việc thử nghiệm hệ thống mới, thị trường còn dư địa tăng trưởng.
 Nhà đầu tư giao dịch trên hệ thống nâng cấp do FPT thực hiện sáng 5/7. Ảnh: Dũng Minh
Mở đường cho hàng Việt sang Anh
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập vào thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ UKVFTA đòi hỏi các DN Việt Nam phải chủ động tiếp cận, nắm vững luật chơi mới có thể vượt qua những rào cản của thị trường khổng lồ này.
 Bốc xếp hàng xuất  khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Công Hùng
Xử lý ô nhiễm sông, hồ tại Hà Nội: Giải pháp từ điều chỉnh quy hoạch 
Thực trạng ô nhiễm nước thải khiến các con sông chảy trên địa bàn Hà Nội trở thành những dòng sông “chết”, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân từ nhiều năm nay. Các chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, Hà Nội đang triển khai điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung, hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá về quy hoạch hạ tầng đô thị, trong đó có thu gom, xử lý nước thải nhằm hồi sinh lại các dòng sông.
 Hoạt động xử lý ô nhiễm nguồn nước trên sống Tô Lịch.
Doanh nghiệp phụ trợ ngành vận tải lao đao
Dịch Covid-19 khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó nhiều DN vận tải chưa kịp phục hồi đã hứng chịu thêm tác động mới dẫn tới ngày càng điêu đứng. Cùng với DN vận tải, một loạt các DN phụ trợ trong lĩnh vực này cũng gặp khó khăn, nguồn thu giảm mạnh.
 Bến xe khách Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Điểm nóng giao thông: Vô tư đỗ xe trên phố cấm
Đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm) có mật độ lưu lượng phương tiện giao thông rất cao, vì một đầu tiếp giáp với Bến xe Mỹ Đình; mặt đường lại không được rộng rãi nên ngành chức năng đã đặt biển báo cấm dừng đỗ xe tại đoạn từ đường Phạm Hùng rẽ vào (đối diện với Bến xe Mỹ Đình). Mặc dù đã có biển cấm đỗ nhưng trên thực tế, biển báo gần như bị vô hiệu bởi trên đoạn phố này thường xuyên có hàng chục chiếc xe ô tô vô tư dừng đỗ rất lâu. Không chỉ phương tiện cá nhân, nhiều xe limousine cũng lấy lòng đường làm nơi bắt, chờ khách.
Nhiều xe phương tiện cá nhân, xe limousine lấy lòng đường làm nơi bắt, chờ khách.
Triển khai các dự án nhà ở thương mại: Còn nhiều quy định gây ách tắc
Nghị định 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP, đã giải quyết được một số vướng mắc cho dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều DN, vẫn còn những ách tắc khiến họ chưa an tâm để đầu tư. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu.
 Nhà đầu tư tham khảo thông tin một dự án bất động sản ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Vấn nạn văn bằng, chứng chỉ giả: Phải xử lý nghiêm
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý nhưng các loại văn bằng, chứng chỉ giả vẫn được rao bán công khai, gây nhức nhối trong dư luận xã hội.
 Ảnh minh họa
Loạn danh xưng nghệ sĩ
Danh xưng nghệ sĩ là thành quả của những cống hiến, sáng tạo của những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật. Tuy nhiên, danh xưng này đang được nhiều người tự xưng, ngộ nhận một cách tuỳ tiện. Điều này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn ảnh hưởng xấu đến những người làm nghệ thuật đích thực.
 Thông tin được đăng tải về nhân vật N.V. B - người tự nhận mình là nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long, được giải thưởng quốc tế. (Ảnh chụp màn hình)
Hiệu quả từ mô hình điều trị thay thế Methadone tại quận Nam Từ Liêm
Những năm qua, Trung tâm y tế quận (TTYT) quận Nam Từ Liêm đã áp dụng hiệu quả mô hình điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone không những cải thiện tình trạng sức khỏe cho người nghiện mà còn giúp họ tự tin, tái hòa nhập cộng đồng, tìm lại giá trị cuộc sống.
 Bác sĩ khám cho bệnh nhân tại cơ sở điều trị Methadone, TTYT quận Nam Từ Liêm..
Mỹ Đức gỡ khó về nguồn lực
Người dân huyện Mỹ Đức thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM) gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đến nay huyện mới có 16/21 xã hoàn thành xây dựng NTM, 5 xã còn lại đang được dồn sức gỡ khó để về đích NTM.
 Trường mầm non xã Đồng Tâm vừa được bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ công tác giảng dạy
Cầu kênh Mai Đình xuống cấp nghiêm trọng
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng giao thông của xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn đã được nâng cấp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, tuyến đường liên xã với lưu lượng qua lại rất lớn chưa đáp ứng được nhu cầu, cấp thiết cần được đầu tư.
 Mặt cầu kênh trên đường liên xã Mai Đình bị bong tróc, lộ kết cấu sắt thép bên trong. Ảnh: Lâm Nguyễn
Đẩy mạnh triển khai công nghệ số: Lời giải cho bảo vệ bản quyền báo chí
Trước thực trạng nhức nhối về vi phạm bản quyền nội dung số ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đối với báo chí, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Bản quyền số (Hội Truyền thông số Việt Nam) Hoàng Đình Chung. Ông Hoàn Đình Chung khẳng định, công nghệ có vai trò như một "cánh cửa có khoá" để bảo vệ nội dung số nói chung và bản quyền báo chí nói riêng.
 Trung tâm Bản quyền số đã ký kết hợp đồng bảo vệ và khai thác bản quyền với một số cơ quan báo chí
Nội bộ OPEC lục đục: Giá dầu khó hạ nhiệt
Thị trường năng lượng có thể biến động mạnh trong những tháng tới, nếu các nước Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không thống nhất được chính sách sản lượng trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu được dự báo thiếu hụt nghiêm trọng.
 Hệ thống đường ống dẫn dầu tại Fujairah, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Ảnh: AFP
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần