Tin tức tổng hợp trên báo in Cuối tuần số 281 ngày 3/12/2022

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường lao động những tháng cuối năm: Doanh nghiệp khó tuyển dụng người lao động; Hà Nội hỗ trợ người lao động bỗng dưng mất việc khi Tết cận kề... là những tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số 281 ra ngày 3/12/2022.

Trang nhất số báo 281 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 3/12/2022.
Trang nhất số báo 281 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 3/12/2022.

Thị trường lao động những tháng cuối năm: Doanh nghiệp khó tuyển dụng người lao động

Cuối năm, các DN cần thêm nhiều người lao động làm việc toàn thời gian, bán thời gian để đảm bảo hoạt động sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, việc tuyển dụng rất khó khăn bởi khan hiếm nguồn tuyển, trong khi người lao động lại không muốn thay đổi công việc khi năm sắp hết, tết đến gần.

Người lao động trả lời phỏng vấn tìm việc làm tại Trung tâm giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Người lao động trả lời phỏng vấn tìm việc làm tại Trung tâm giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Hà Nội hỗ trợ người lao động bỗng dưng mất việc khi Tết cận kề

Trước thực tế có DN cho người lao động nghỉ việc vì thiếu đơn hàng, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động bị mất việc làm... Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành chia sẻ như vậy với Kinh tế & Đô thị.

Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành.
Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Hà Nội Vũ Quang Thành.

Cách nào để Việt Nam thành trung tâm logistics khu vực?

Với vị trí trung tâm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam có đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực và thế giới. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Phạm Tất Thắng - chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, đầu tư hình thành hệ thống các trung tâm đủ tầm và DN logistics có sức cạnh tranh cao là chìa khóa để logistics Việt Nam phát triển vươn tầm quốc tế.

PGS.TS PhạmTấtThắng - chuyên gia cao cấpViệnNghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương)
PGS.TS Phạm Tất Thắng - chuyên gia cao cấp Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương).

Gỡ khó cho xe buýt - mũi tên trúng nhiều đích - Bài 2: Bài toán nhân lực và hạ tầng

Không chỉ thiếu không gian lưu thông riêng, xe buýt Hà Nội còn thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp, lành nghề khiến chất lượng dịch vụ còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, xe buýt cũng gặp không ít khó khăn khi khớp nối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Nhiều điểm dừng đỗ xe buýt khu vực ngoại thành Hà Nội rất đơn sơ, không có nhà chờ. Ảnh: Phạm Hùng
Nhiều điểm dừng đỗ xe buýt khu vực ngoại thành Hà Nội rất đơn sơ, không có nhà chờ. Ảnh: Phạm Hùng

Không chủ quan với rủi ro lạm phát

Sau 11 tháng của năm 2022, mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố ở mức 3,02%. Như vậy, mục tiêu kiềm chế và kiểm soát lạm phát cho cả năm 2022 là dưới 4% có thể đã nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, chi phí vốn tăng cao, giá điện dự kiến tăng và độ trễ tác động từ làn sóng tăng giá nhiên liệu, hàng hóa… là những áp lực rất lớn cho mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm tới.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Winmart trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Công Hùng
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Winmart trên địa bàn quận Cầu Giấy. Ảnh: Công Hùng

Tổng Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH): Bản lĩnh vững vàng trên thương trường

Thống kê 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu phí bảo hiểm của BSH đạt gần 1.500 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm 2022. Một số nghiệp vụ có tỷ trọng doanh thu lớn vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng lớn hơn tốc độ tăng trưởng của thị trường như nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng 12%, nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật và hàng hải tăng trưởng 23%. Đây là kết quả của nỗ lực và tầm nhìn của DN này.

BSH vinh dự cùng các doanh nghiệp đón nhận sự khen thưởng. Ảnh. Khắc Kiên
BSH vinh dự cùng các doanh nghiệp đón nhận khen thưởng. Ảnh. Khắc Kiên

Chuyển nguồn lực sáng tạo thành sức mạnh văn hóa - Bài cuối: Hà Nội thúc đẩy văn hóa sáng tạo cả nước

Tháng 10/2019, Hà Nội đã gia nhập vào mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN). Mục tiêu của Hà Nội trong tương lai gần là sẽ trở thành “Kinh đô sáng tạo” của khu vực Đông Nam Á, là tiền đề thúc đẩy các TP khác của Việt Nam như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Hội An… tham gia mạng lưới TP sáng tạo.

Tòa nhà trụ sở mới của Tập đoàn Công nghiệp -Viễn thông Quân đội (Viettel) vớithiết kế kiến trúc sáng tạo, đổi mới. Ảnh: Phạm Hùng
Tòa nhà trụ sở mới của Tập đoàn Công nghiệp -Viễn thông Quân đội (Viettel) với thiết kế kiến trúc sáng tạo, đổi mới. Ảnh: Phạm Hùng

Nguồn tài nguyên sáng tạo từ di sản công nghiệp

TP Hà Nội vẫn có nhiều nhà máy được kiến tạo trong những năm tháng lịch sử như: Nhà máy xe lửa Gia Lâm (năm 1905), nhà máy bia Hommel (năm 1890), sau đổi tên thành Tổng công ty cổ phần bia, rượu nước giải khát Hà Nội; nhà máy cao su Sao Vàng (năm 1957), nhà máy thuốc lá Thăng Long (năm 1957), nhà máy dệt kim Đông Xuân (năm 1959), nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông (năm 1961). Theo các chuyên gia, đó đều là di sản công nghiệp, nguồn tài nguyên cần được khai thác hiệu quả vì nắm giữ các tiềm năng tái sinh khu vực đô thị, tôn vinh giá trị lịch sử văn hóa và tạo ra giá trị kinh tế thông qua mô hình tái thiết bền vững.

Nhà máy thuốc lá Thăng Long. Ảnh: Phạm Hùng
Nhà máy thuốc lá Thăng Long. Ảnh: Phạm Hùng

Hội Trí tri - một lựa chọn của giới trí thức

Hội Trí tri Bắc Kỳ có tên gọi ban đầu là Hội Tương tế Bắc Kỳ (Société d’Enseignement Mutuel du Tonkin - SEM) được thành lập ngày 1/4/1892 cho đến năm 1946, vì hoàn cảnh chiến tranh nên chấm dứt hoạt động. Giới trí thức nước nhà đã có nhiều nỗ lực để duy trì và phát triển hội vì mục tiêu “khai dân trí, chấn dân khí, đào tạo nhân tài".

Các nhà nho Việt Nam khoảng năm 1920. Ảnh tư liệu
Các nhà nho Việt Nam khoảng năm 1920. Ảnh tư liệu

Nước Ý và chuyện tàu cao tốc hạ gục ngành hàng không

Hơn một thập kỷ trước, khi Francesco Galietti phải đi từ quê hương Rome đến Milan để làm việc, ông thường bay trên quãng đường gần 400 dặm. Hôm nay, ông chọn đi tàu cao tốc. Hành khách chuyển sang lựa chọn đường sắt thay vì hàng không là lý do để Hãng hàng không quốc gia Ý Alitalia cuối năm 2021 tuyên bố ngừng hoạt động.

Ga tàu cao tốc của Ý. Ảnh: CNN
Ga tàu cao tốc của Ý. Ảnh: CNN

Mẹ chồng sống chung nhà

Chị nay đã có 1 bé trai sau mấy năm kết hôn. Cuộc sống về kinh tế cũng khá ổn định, vì hai vợ chồng đều có thu nhập khá cao. Sau đám cưới, anh chị được gia đình hai bên hỗ trợ nên mua được căn nhà. Cuộc sống không có gì đáng phàn nàn, tuy nhiên…

Những thay đổi giấc ngủ tốt cho sức khỏe não bộ người già

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta, bao gồm cả hormone và hệ thống miễn dịch. Các quá trình sinh học thần kinh xảy ra trong khi ngủ có tác động sâu sắc đến sức khỏe não bộ và kết quả là chúng ảnh hưởng đến tâm trạng, mức năng lượng và thể lực nhận thức.

Khám tư vấn cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Khám tư vấn cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng

Cảnh báo tội phạm mạo danh cơ quan công an, tư pháp để lừa đảo

Giả danh cơ quan công an, tư pháp để lừa đảo là chiêu trò không mới. Dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo song do chủ quan, thiếu cảnh giác, một số tổ chức, cá nhân vẫn bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sống chậm với Champasak

Nhắc đến Lào mọi người thường nghĩ ngay tới Viêng Chăn, cố đô Luông Pha Băng hay cánh đồng Chum Xiêng Khoảng… mà ít ai nghĩ đến những tỉnh phía Nam Lào. Đất nước Triệu Voi còn có một vùng đất cực kỳ hấp dẫn với vẻ đẹp thanh bình và hoang sơ vốn chưa bị bàn tay con người tàn phá, đó là Champasak - thủ phủ miền Nam Lào.

Công bằng hơn với World Cup ở Qatar

Thay vì tập trung vào những trận cầu đẹp mắt và tinh thần thể thao kết nối tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra, truyền thông và chính trị gia phương Tây lại liên tục thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các giá trị văn hóa, tôn giáo của chủ nhà Qatar.

Sân vận động 974 tại Doha, Qatar được đầu tư xây dựng hiện đại phục vụ FIFAWorld Cup Qatar 2022. Ảnh: Reuters
Sân vận động 974 tại Doha, Qatar được đầu tư xây dựng hiện đại phục vụ FIFAWorld Cup Qatar 2022. Ảnh: Reuters