Tổ Covid cộng đồng - “lá chắn” chống dịch hiệu quả

Hồng Thái - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền các cấp tại Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, Tổ Covid cộng đồng là “cánh tay nối dài” cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch.

Cộng đồng trách nhiệm

Với số dân đông, mật độ dân số rất cao, vai trò của 1.670 Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn 21 phường tại quận Đống Đa đặc biệt quan trọng. Không quản ngại vất vả, vào cuộc kịp thời với quyết tâm mạnh mẽ, khẩn trương nhất, không để dịch lây lan; sự tận tâm, trách nhiệm của các thành viên Tổ Covid cộng đồng đã và đang là những lá chắn vững chắc từ cơ sở, đồng lòng cùng chính quyền quận, TP thực hiện nhiệm vụ kép phòng, chống dịch, phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra tại chốt tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín. Ảnh: Linh Chi
Khu vực hồ Nam Đồng (quận Đống Đa) những ngày này không hề có việc tập trung đông người, các hoạt động thể dục, vui chơi, dạo bộ hóng mát... Các Tổ Covid cộng đồng của phường Nam Đồng với đầy đủ các thành phần luôn có mặt ứng trực 24/7, thực hiện các hoạt động nhắc nhở, tuyên truyền, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Chủ tịch hội Cựu chiến binh phường Nam Đồng Nguyễn Kim Tiến cho biết: “Khi có chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội, chúng tôi đã huy động hội viên trong hội tham gia Tổ Covid cộng đồng và trực chốt. Việc làm này của chúng tôi để góp phần cùng chính quyền sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Tuy đã có tuổi nhưng chúng tôi vẫn không ngại khó để cùng người dân trên địa bàn phường đoàn kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.

Trong khi đó, tại chợ Thái Hà, một trong những khu vực đông đúc nhất của phường Trung Liệt, cũng là trọng điểm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống Covid-19. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường và các Tổ Covid cộng đồng luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.
Toàn bộ các hộ kinh doanh tại đây thường xuyên được nhắc nhở về các quy định phòng, chống dịch; thực hiện tốt, ký cam kết tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng dịch của Chính phủ và thông điệp 5K của Bộ Y tế, nâng cao ý thức cho cả người tiêu dùng tham gia mua bán tại chợ. Nhờ vào việc chung tay, giúp sức các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng mà ý thức phòng, chống dịch của người dân đã ngày càng được nâng lên.

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Với công việc hàng ngày trực tại chốt “vùng xanh” Khu Tập thể H1,2,3, bác Phạm Thị Thu Hồng (58 tuổi) - Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư số 2 (phường Khâm Thiên) cho biết: "Ban đầu khi biết tin tôi tham gia chốt trực, người trong gia đình không khỏi lo lắng bởi không chỉ vì là người đã cao tuổi mà còn giữa dịch bệnh phức tạp hoành hành, phải tiếp xúc với cả trăm người mỗi ngày, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nhưng khi chính quyền cần, tôi vẫn đồng ý góp sức của mình để cùng các lực lượng bám chốt, giữ “vùng xanh”. Đến nay trên địa bàn phường chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Đây là một công việc bình thường, phục vụ cho lợi ích chung của TP. Bởi, đâu riêng gì chúng tôi, các cán bộ y tế, chiến sĩ công an cũng căng mình trực 24/7 để cùng Thủ đô vượt qua đại dịch".

Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) cho biết, 22 thành viên tham gia Tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố số 4 toàn người lớn tuổi, từ 65 - 81 tuổi, chia thành 10 nhóm, ai cũng nhiệt tình, tham gia công việc chung với tinh thần trách nhiệm cao. Công việc hàng ngày không có giờ giấc, có khi phải trực chốt từ 5 giờ sáng, ca tối tới 22 giờ đêm.
“Tổ dân phố số 4 có gần 300 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu, từ đầu dịch đến nay, trên địa bàn không có các trường hợp F0, F1, dù cả 3 tổ giáp ranh đều có các trường hợp F0, F1. Tất cả người dân đều cảm nhận rõ việc cần làm lúc này là cùng đoàn kết, quyết tâm và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, nhất định sẽ đẩy lùi được dịch bệnh, quyết tâm giữ “vùng xanh” tổ 4” - ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) Hoàng Thị Dung: “Qua thời gian hoạt động cho thấy hiệu quả thực sự và cần thiết, vì các thành viên Tổ Covid cộng đồng là những người sâu sát, nắm vững địa bàn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm, làm việc không mệt mỏi, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, luôn tích cực với công việc của địa phương đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả”.