Tổ hợp các cơ quan báo chí: Hướng đi cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Kinhtedothi - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều cơ quan báo chí lớn, nếu thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, có uy tín, bản thân các địa phương này có thể thực hiện theo hướng tổ hợp lại.
Hoàn thiện quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện
Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc quy định “cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện” là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển báo chí hiện nay...

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, khái niệm “cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện” đã được đề cập trong các văn kiện của Đảng. Quyết định số 362/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng xác định 6 cơ quan báo chí được định hướng xây dựng thành tổ hợp truyền thông chủ lực đa phương tiện, gồm: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân và Báo Công an nhân dân.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, dự thảo Luật kế thừa quy định này, đồng thời cơ quan thẩm tra đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm các cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện ở địa phương. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có nhiều cơ quan báo chí lớn, nếu thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, có uy tín, bản thân các địa phương này có thể thực hiện theo hướng tổ hợp lại.
“Việc quy định “cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện” nhằm phù hợp với xu hướng phát triển và yêu cầu thực tiễn, song khái niệm này sẽ tiếp tục được nghiên cứu, thảo luận kỹ hơn để bảo đảm chặt chẽ, chính xác về pháp lý và ngữ nghĩa. Ban soạn thảo đang đề xuất giao Chính phủ quy định chi tiết, bảo đảm linh hoạt trong triển khai” - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh thông tin.

Cần quy định linh hoạt về tổ chức, cơ cấu cơ quan báo chí
Đại biểu Quốc hội Tráng A Dương (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang) tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Báo chí để thể chế hóa chủ trương của Đảng về xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.
Về quy định tại khoản 7, Điều 16 dự thảo Luật, đại biểu Quốc hội Tráng A Dương cho rằng, việc xác định cụ thể cơ cấu, vị trí của cơ quan báo chí địa phương chỉ nên mang tính nguyên tắc, tránh can thiệp sâu vào tổ chức bộ máy. Cách làm này phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Liên quan đến cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí, đại biểu Tráng A Dương đề nghị không nên quy định cứng số lượng phóng viên “không quá ba người” như dự thảo, mà giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn cụ thể để phù hợp với thực tế từng cơ quan.

Đại biểu Quốc hội Tráng A Dương (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang) tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Báo chí để thể chế hóa chủ trương của Đảng về xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại
Đại biểu cũng cho rằng, quy định về quyền tác giả trong lĩnh vực báo chí (Điều 39) mới chỉ viện dẫn Luật Sở hữu trí tuệ, chưa làm rõ trách nhiệm của cơ quan báo chí và quyền liên quan trong trường hợp sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để viết, chỉnh sửa hoặc dựng sản phẩm báo chí.
Làm rõ khái niệm “kinh tế báo chí”, cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) đề nghị cần định nghĩa rõ “kinh tế báo chí” trong luật. Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Quyết định 362 của Thủ tướng đã nêu nội dung này, song dự thảo Luật hiện mới dừng ở mức thừa nhận “hoạt động kinh tế của báo chí”, khiến cơ chế tự chủ chưa thực chất.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, khái niệm “kinh tế báo chí” còn chung chung, cần nghiên cứu cơ chế “Quỹ phát triển báo chí” để hỗ trợ cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ vùng sâu, vùng xa và thúc đẩy chuyển đổi số.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) đề nghị định nghĩa rõ “kinh tế báo chí” trong luật
Bổ sung ý kiến, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề xuất nghiên cứu cơ chế hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư công, giúp nâng cấp hạ tầng báo chí, nhưng phải rà soát để tránh chồng chéo với Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách.
Đại biểu Đỗ Tiến Sỹ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên) cho rằng, trước xu thế chuyển đổi số, dự thảo cần làm rõ hơn các khái niệm mới, thậm chí có thể bổ sung loại hình báo chí thứ năm là “báo chí đa phương tiện, đa nền tảng” nhằm phản ánh đúng thực tế báo điện tử hiện nay tích hợp cả âm thanh và hình ảnh.
Cùng quan điểm, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên) đề nghị tăng cường các quy định quản lý hoạt động báo chí trên không gian mạng, nhất là bảo vệ bản quyền khi tin, bài bị sao chép trái phép. Đại biểu cũng cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm pháp lý của cơ quan báo chí khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong biên tập, xuất bản thông tin.

Xây dựng cơ quan báo chí – truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương: Từ góc nhìn đổi mới tư duy quản trị báo chí hiện đại
Kinhtedothi- Ngày 23/10/2025, trong phiên thảo luận Tổ tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV về Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu đã đề cập đến một nội dung đáng chú ý – đề xuất bổ sung cơ quan báo chí – truyền thông chủ lực đa phương tiện ở một số địa phương có nền tảng mạnh về đội ngũ, công nghệ và uy tín xã hội.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần thực hiện cơ chế đặt hàng nhiệm vụ đối với các cơ quan báo chí
Kinhtedothi - Theo các đại biểu Quốc hội, về mô hình kinh tế báo chí, trong bối cảnh nước ta không có báo chí tư nhân, cần nhấn mạnh cơ chế đặt hàng, đấu thầu nhiệm vụ công và đầu tư công có trọng điểm gắn liền với định mức kinh tế kỹ thuật báo chí “3 dễ”: dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ thực hiện. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng giúp báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Dự thảo Luật báo chí (sửa đổi): những điểm mới được đề xuất
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung 3 điều mới về quy định về thu hồi giấy phép hoạt động báo chí; quy định về hoạt động báo chí trên không gian mạng; quy định về trách nhiệm của cơ quan báo chí khi mở chuyên mục, nội dung trên không gian mạng, nhằm xác lập hành lang pháp lý cho báo chí số.