Toàn cảnh giao thông trong ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch 2023

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Ngày đầu tiên nghỉ Tết Dương lịch 2023 cả nước xảy ra 26 vụ TNGT.
Ngày đầu tiên nghỉ Tết Dương lịch 2023 cả nước xảy ra 26 vụ TNGT.

Tai nạn giao thông giảm 2 tiêu chí

Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin về tình hình TNGT trong ngày 31/12/2022, cũng là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023. Theo đó, cả nước xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 14 người và bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT tăng 5 vụ (tương đương 23,80%), giảm người chết 1 người chết (tương đương 6,66% ), giảm 1 người bị thương (tương đương  8,33%).

Cũng trong ngày 31/12/2022, lực lượng Cảnh sát giao thông công an các địa phương đã kiểm tra, xử lý 8.575 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 14,852 tỷ đồng, tạm giữ 2.033 phương tiện vi phạm, tước 1.362 giấy phép lái xe các loại.

Đáng chú ý, trong số 8.575 trường hợp vi phạm bị xử lý thì  vi phạm về nồng độ cồn 1.252 trường hợp; vi phạm về ma túy 4 trường hợp; vi phạm về tốc độ 1.304 trường hợp; cơi nới thùng xe, quá khổ, quá tải 258 trường hợp. Các đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra, lập biên bản 76 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 300 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 37 trường hợp; tạm giữ 2 phương tiện.

Ngoài ra, tuyến đường thủy, lực lượng Thủy đoàn của Cục Cảnh sát Giao thông cũng như Cảnh sát Giao thông các địa phương qua tuần tra đã xử phạt 117 trường hợp, phạt tiền hơn 100 triệu đồng. Trên tuyến đường sắt, Cảnh sát giao thông công an các địa phương đã phát hiện, xử lý 11 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 20 triệu đồng...

Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh.
Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh.

Hà Nội giảm ùn tắc, TP Hồ Chí Minh vẫn kẹt xe

Tình hình ùn tắc giao thông trong ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch 2023 cũng được cải thiện đáng kể khi  giao thông cơ bản được bảo đảm, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào cuối ngày 30/12/2022 do người dân di chuyển về quê, đến các điểm du lịch. Các phương tiện di chuyển chậm, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại các  bến xe, cửa ngõ Thủ đô Hà Nội dù lưu lượng phương tiện tăng lên đáng kể nhưng không đến mức quá tải, các phương tiện vẫn di chuyển được theo đèn tín hiệu và sự điều tiết của lực lượng chức năng, do chiều 30/12 người dân đã sắp xếp về quê sớm để tránh cảnh ùn tắc.

Nhiều tuyến đường chính của Hà Nội như: Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Vành đai 3... mật độ các phương tiện tăng cao nhưng vẫn di chuyển được. Tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, người dân đến mua vé về quê đông nhưng chưa đến mức quá tải.

Trong khi đó, tình trạng ùn tắc giao thông lại diễn biến tương đối phức tạp tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều tuyến đường tại khu vực cửa ngõ phía Tây TP như Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Chánh, Điện Biên Phủ đoạn qua quận Bình Thạnh hàng ngàn phương tiện đổ về khiến giao thông tắc nghẽn, việc di chuyển khó khăn.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1A, cao tốc Long Thành - Dầu Giây, phà Cát Lái... Tại đây, một lượng lớn người và phương tiện di chuyển về các tỉnh miền đông khiến cho các tuyến đường quá tải và ùn tắc. Nhiều tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị ùn tắc kéo dài.

Trong ngày 31/12/2022, Công an Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có phương án phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông cụ thể và bố trí, huy động lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng tại các nút, điểm nóng giao thông trọng điểm, các tuyến phố đi bộ và các bến xe, nhà ga trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương đã tổ chức phối hợp, phân luồng, điều tiết giao thông đúng nội quy các phương án nên tình hình ùn ứ giao thông trên các tuyến nhanh chóng được giải quyết và trở lại ổn định, bình thường.