Toàn cảnh ngành Giao thông Vận tải trong năm 2021

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2021 là năm thứ 2 dịch bệnh Covid-19 hoành hành và gây tác động tiêu cực lên ngành Giao thông Vận tải (GTVT). Tuy nhiên, đây vẫn là năm đáng nhớ với nhiều điểm nhấn và thành tựu đáng chú ý của ngành GTVT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao các thành tựu mà Bộ GTVT đạt được trong năm 2021 (Ảnh: Tạ Hải).
Nhiều thành tựu nổi bật
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 diễn ra sáng nay (25/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm báo cáo tại hội nghị một số kết quả nổi bật trong năm 2021. Theo đó, nổi bật nhất phải kể đến là dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã được Bộ GTVT hoàn thành và trình Chính phủ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 5/8 nghị định, phê duyệt 4/5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia về đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, tất cả các quy hoạch Thủ tướng Chính phủ ban hành đều được Bộ GTVT công bố và triển khai kịp thời. Riêng quy hoạch hàng không đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua.
Năm 2021 cũng đánh dấu thành công của Bộ GTVT trong công tác xây dựng cơ bản khi Bộ đã khởi công 18 dự án, hoàn thành 14 dự án. Trong đó có dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Đặc biệt, vào cuối năm 2021, Bộ GTVT đã hoàn thành việc bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác.
Về công tác giải ngân, năm 2021 là năm ghi dấu ấn của Bộ GTVT khi tính đến hết tháng 1/2022, Bộ này dự kiến kết quả giải ngân đạt trên 95% đáp ứng kế hoạch của Chính phủ và là một trong những bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt xử lý, tháo gỡ ngay vướng mắc, ban hành hướng dẫn tổ chức hoạt động tổ chức vận tải ở các địa phương. Nhờ vậy, hoạt động vận tải và lưu thông hàng hóa được đảm bảo an toàn và thông suốt. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo các chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa phương không bị đứt gãy góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ kép mà Chính phủ đề ra là vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những điểm nhấn của ngành GTVT trong năm 2021.
Áp lực ngàn cân
Có thể nói, không chỉ ngành GTVT mà hầu như tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội ở nước ta đều trải qua một năm 2021 với vô vàn áp lực. Nguồn gốc của áp lực đó không gì khác ngoài sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19. Trong năm thứ 2 tồn tại, sức sát thương của đại dịch này dường như tăng lên gấp nhiều lần.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, dịch Covid-19 khiến ngành GTVT đối mặt nhiều áp lực trong triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Theo người đứng đầu ngành GTVT, 2 trong số những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ GTVT chính là vừa đảm bảo giao thông thông suốt, vừa triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Năm 2021, đối với Bộ GTVT là năm có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm phải triển khai. Nổi bật có 2 “siêu dự án” là cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, còn rất nhiều dự án giao thông quan trọng khác cũng được triển khai.
Tuy nhiên, diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Bộ trưởng Bộ GTVT đơn cử, tại “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dịch bệnh khiến nguồn vật liệu để tổ chức thi công bị tắc nghẽn. Toàn dự án thiếu tới hơn 60 triệu vật liệu phục vụ thi công.
“Quá trình triển khai các dự án trọng điểm, lưu thông vận chuyển vật liệu cũng gặp nhiều khó khăn khi các địa phương triển khai biện pháp phòng, chống dịch” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.
Không những thế, dịch bệnh còn ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông và vận tải khi nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Áp lực mà dịch bệnh gây ra với ngành GTVT trong thời gian vừa qua là vô cùng lớn.  
Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, đồng hành của nhiều Bộ, ngành, của các địa phương và nỗ lực rất lớn lãnh đạo Bộ cùng toàn thể cán bộ, người lao động trong ngành, Bộ GTVT đã từng bước vượt qua những khó khăn, trở ngại, vượt qua được những áp lực để trải qua một năm công tác 2021 thành công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nỗ lực phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đã được giao.
Bộ GTVT kết thúc công tác năm 2021 rất thành công.
Hoàn thành tốt nhiều việc khó
Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bộ GTVT đạt được trong năm vừa qua.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, năm 2021 là năm cả nước gặp nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Nhân dân nhưng với sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, khó khăn từng bước được khắc phục, cả nước chuyển từ trạng thái thực hiện phong tỏa sang thích ứng, linh hoạt, an toàn. Trong đó, có sự đóng góp to lớn của ngành GTVT.
“Năm 2021, Bộ GTVT là một trong những bộ, ngành hoàn thành xuất sắc công tác xây dựng quy hoạch” - Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, ngành GTVT đã thực hiện một quy trình bài bản hoàn thành xuất sắc 5 quy hoạch chuyên ngành, đồng thời cùng lúc, tạo tiền đề thu hút được đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả các chiến lược dài hơi.
“Đây là cơ sở quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đột phá hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Đại hội Trung ương Đảng đã đề ra” - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định.
Theo Phó Thủ tướng, 2 trong số những việc lớn mà Bộ GTVT triển khai hiệu quả trong năm 2021 chính là xây dựng đề án phát triển đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 và hoàn thiện Đề án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Cả 2 đề án này đều nhận được sự quan tâm của Trung ương và Chính phủ. Trong đó, đề án phát triển đường cao tốc đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là cơ sở cho công tác chuẩn bị nguồn lực có thể thực hiện sớm.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu không tập trung cao trong xây dựng quy hoạch, cao tốc đến 2030 thì vừa qua, Bộ GTVT khó có thể kịp thời xác định nguồn vốn đầu tư, đề xuất Chính phủ đưa vào Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội hậu Covid-19, đảm bảo tiến độ đầu tư trong điều kiện thu hút nguồn vốn PPP vào các dự án đang gặp nhiều khó khăn.
Công tác chỉ đạo trong những dự án giao thông trọng điểm được triển khai trong năm 2021 cũng được Bộ GTVT hoàn thành tốt, trong đó phải kể đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, tại dự án này, lãnh đạo Bộ GTVT đã kiểm tra, đôn đốc quyết liệt để đến nay công tác GPMB, tích cực tham mưu Chính phủ ban hành 2 nghị quyết chỉ trong 3 tháng để giải quyết tình trạng thiếu vật liệu thi công. Nhờ đó, hiện nay, công tác GPMB của dự án đã đạt 99,97% đồng thời tiến độ thi công cơ bản bám sát kế hoạch.
Đặc biệt, năm 2021, Bộ GTVT đạt kết quả giải ngân đầu tư công với hơn 40.000 tỷ đồng và trở thành một trong những Bộ giải ngân cao nhất cả nước. Phó Thủ tướng nhận định, đảm bảo hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng Bộ GTVT đã thực hiện tốt trong năm 2021.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao Bộ GTVT khi trong thời gian Covid-19 phức tạp đã kịp thời tham mưu Chính phủ thiết lập luồng xanh vận tải đảm bảo sự thông suốt hàng hóa. Bộ GTVT đã có những đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn tại các điểm nóng ùn tắc, giúp DN duy trì được chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần