Tồn kho giảm, giao dịch tăng, giá ổn định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 11 của Hiệp hội bất động sản Việt Nam ngày 19/12, tình hình chung của bất động sản có nhiều tích cực, tồn kho tiếp tục giảm, giao dịch tăng và giá ổn định, thậm chí tại một số dự án có sự nhích nhẹ.

Tính đến hết ngày 20/11 tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 77.811 tỷ đồng, giảm 2.760 tỷ đồng so với 20/10, giảm 50.737 tỷ đồng, giảm 39,47% so với quý I/2013. Tồn kho giảm chủ yếu tại các dự án căn hộ có diện tích nhỏ, giá bán trung bình; các dự án đã hoàn thành và những khu vực có hạ tầng tốt.

Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư: 15.774 căn (tương đương 24.114 tỷ đồng); Tồn kho nhà thấp tầng: 13.058 căn (tương đương 21.344 tỷ đồng); Tồn kho đất nền nhà ở: Hơn 8,6 triệu m2 (tương đương 27.808 tỷ đồng); Tồn kho đất nền thương mại: Hơn 1,6 triệu m2 (tương đương 4.545 tỷ đồng).

Giao dịch tăng do nhu cầu mua nhà cuối năm của người dân thường tăng, các chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh phân phối đưa nhiều ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn, ngân hàng hỗ trợ cho vay lãi suất thấp. Giao dịch căn hộ cao cấp cũng tăng mạnh ở dự án đã hoàn thành, gần trung tâm. Khách hàng chủ yếu là người có nhu cầu thực mua để ở và cho thuê.

Cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn. Nhiều dự án mới khởi công có sự điều chỉnh về cơ cấu căn hộ, tăng số lượng căn hộ diện tích nhỏ (dưới 70m2), giảm căn hộ diện tích lớn.

Về giá bán tương đối ổn định. Một số dự án chuẩn bị hoàn thành, các căn hộ diện tích nhỏ, hạ tầng kỹ thuật, xã hội hoàn chỉnh, giá chào bán tăng nhẹ từ 1 - 3 triệu đồng/m2. Các dự án xa trung tâm giá không tăng, thậm chí còn tiếp tục giảm, giảm khoảng 2 - 4% so với cuối năm 2013, nhiều dự án giảm tới 50% so với năm 2010, trở về giá khởi điểm chủ đầu tư bán ra, nhưng vẫn có rất ít giao dịch thành công.

Với tình hình kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng như nguồn cung tài chính, lãi suất cùng với lượng kiều hối năm 2014 dồi dào, khoảng 15 tỷ USD; Nhiều tập đoàn tài chính lớn nước ngoài đang quan tâm và tham gia đầu tư tại Việt Nam. Tình hình thị trường vàng được nhà nước quản lý chặt chẽ, giám sát các sàn vàng ảo, khó đầu tư. Thị trường chứng khoán cũng ấm dần trở lại, nhất là các cổ phiếu của các tập đoàn bất động sản. Năm 2015 sẽ đánh dấu sự khởi sắc trở lại của bất động sản sau 6 năm ảm đạm.

Phân khúc căn hộ vẫn sẽ là khu vực đón nhận được nhiều sự quan tâm nhất của khách hàng; sau đó đến đất nền ở vị trí đẹp, giá tốt; nhà phố được dự báo tăng khoảng 10%, giao dịch nhiều ở mức giá 2 tỷ. Trong năm 2015 các dự án cao cấp sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các vị trí đắc địa, phân khúc căn hộ trung bình sẽ tăng giá, khoảng 20%.

Mặc dù có nhiều thông tin thuận lợi như vậy nhưng phân khúc căn hộ cao cấp dự báo chỉ bán được khoảng 40% -50% số lượng căn hộ trong năm 2015. Năm 2015 cũng đánh dấu sự xuất hiện thêm nhiều dự án có giá thấp phục vụ cho người thu nhập trung bình và thấp.

Đặc biệt, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khuyến cáo, các doanh nghiệp bất động sản nên chủ động nghiên cứu những văn bản pháp luật mới ban hành, tích cực tham gia trao đổi thông tin để nắm bắt bắt tổng quan thực tế cũng như xu hướng thị trường, giúp cho việc hoạch định chiến lược, các kế hoạch phát triển doanh nghiệp được đúng đắn, hiệu quả nhất là không bỏ lỡ các cơ hội vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần