Tổng cục Du lịch yêu cầu chấn chỉnh an toàn các khu vui chơi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Đà Lạt có biện pháp chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch tại các khu vui chơi thể thao mạo hiểm ở địa phương.

Phó Tổng cục tưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung ngày 29/2 cho biết: Tổng cục Du lịch đã chuyển báo cáo về 2 vụ khách du lịch tử vong ở Lâm Đồng tới lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Báo cáo nêu rõ: Sau khi nhận được thông tin vào khoảng 12 giờ ngày 26/2, tại Khu du lịch Thác Datanla - Đà Lạt, Lâm Đồng đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 3 du khách mang quốc tịch Anh tử vong, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng khẩn trương báo cáo và cập nhật liên tục về tình hình giải quyết vụ tai nạn tại Khu du lịch Thác Datanla. Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu địa phương có biện pháp chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch tại các khu vui chơi thể thao mạo hiểm ở địa phương. 
Hiện trường vụ việc 3 du khách tử nạn tại Đà Lạt
Hiện trường vụ việc 3 du khách tử nạn tại Đà Lạt
Tổng cục Du lịch cũng khẳng định sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin từ cơ quan chức năng liên quan về những vi phạm trong kinh doanh hoạt động lữ hành mạo hiểm của các doanh nghiệp và nhân sự liên quan đến vụ tai nạn nêu trên. Thông tin sơ bộ cho thấy cả doanh nghiệp và hướng dẫn viên đều có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng. Tổng cục Du lịch đề nghị lãnh đạo Bộ cho phép Tổng cục Du lịch ra quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp và thẻ hướng dẫn viên của nhân viên công ty. 

Tổng cục Du lịch cũng đã hoàn thiện công văn về việc yêu cầu các Sở chức năng tại địa phương tăng cường công tác phối hợp quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là loại hình kinh doanh du lịch mạo hiểm nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho tính mạng và tài sản của khách du lịch. 

Theo đó, các Sở chức năng phải tiến hành chấn chỉnh, kiểm tra tại các khu, điểm, vui chơi du lịch mạo hiểm, xử lý vi phạm tại chỗ. Nếu phát hiện vi phạm, Sở chức năng cho tạm dừng ngay hoạt động kinh doanh các đơn vị tổ chức bán tour có hành vi vi phạm về kinh doanh lữ hành và những đơn vị khai thác quản lý các điểm du lịch mạo hiểm không đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện bảo hiểm an toàn chuyên dụng cho du khách; gửi danh sách những công ty lữ hành quốc tế vi phạm về Tổng cục Du lịch để xử lý nghiêm theo quy định. 

Vụ việc đầu tiên diễn ra vào sáng 26/2, 3 du khách quốc tịch Anh trên đến Văn phòng của Công ty TNHH DVDL Đam Mê Đà Lạt (33 Trương Công Định - Tp. Đà Lạt) đặt mua tour du lịch thể thao mạo hiểm đi bộ băng rừng (trekking) tại Khu du lịch Thác Datanla - Đà Lạt. Công ty Đam Mê Đà Lạt giao hướng dẫn viên Đặng Văn Sĩ phụ trách hướng dẫn đoàn. 

Trong quá trình tổ chức tour: Công ty Đam Mê Đà Lạt đã trang bị áo phao và mũ bảo hiểm cho du khách, nhưng không mua bảo hiểm cho du khách. Hướng dẫn viên của Công ty đã tự ý dẫn khách đến tham quan và xuống tắm thác nhưng trốn, không mua vé tham quan của Khu du lịch thác Datanla do Công ty CP Du lịch Lâm Đồng hiện đang quản lý và khai thác. 

Theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng: Nguyên nhân tai nạn và tử vong của 3 du khách quốc tịch Anh là do khách bị trượt chân rơi xuống vực thác, tử vong ngay sau đó do va đập mạnh. 

Tiếp đó, 16h chiều ngày 28/2, Ban quản lý khu du lịch thác Pougour (bảy tầng) thông báo có du khách có 1 du khách nước ngoài chết dưới thác. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nạn nhân là du khách nam, quốc tịch Belarus, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 16/2/2016 qua cửa khẩu Hữu nghị. 

Công an tỉnh Lâm Đồng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tích cực triển khai tìm kiếm và đã tìm được thi thể nạn nhân. Tổng cục Du lịch đã có công văn khẩn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng điều tra, thu thập thông tin, gửi báo cáo chi tiết về vụ tai nạn. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Sở cho tạm dừng hoạt động kinh doanh du lịch tại điểm trên; khẩn trương triển khai phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tìm nguyên nhân vụ tai nạn và giải quyết các thủ tục cần thiết.