Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tổng cục Đường bộ lên tiếng việc thu phí không dừng cao tốc bị lỗi

Tổng cục Đường bộ đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi khi thu phí không dừng trên tuyến cao tốc.

Liên quan đến sự cố tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị đứt cáp quang khiến thu phí tự động không dừng không thể hoạt động, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Nguyên nhân được phía VIDIFI chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc,” lãnh đạo VIDIFI cho hay.

Đến 15 giờ, tuyến cáp quang được nối lại và việc thu phí tự động trở lại bình thường. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18 giờ vì đầu vào cao tốc tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền.

Lãnh đạo VIDIFI cho biết đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng Sáu.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.

“Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng Sáu tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.

Tại cuộc họp về thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 19/4, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, tuyến cao tốc này có 62 làn thu phí, con số tính toán khi chuyển sang thu phí không dừng (ETC) chỉ cần cần vận hành 32 làn.

Hiện nay, VIDIFI cũng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, đảm bảo vận hành chỉ có thu phí không dừng. Hiện tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền với xe lưu thông trên tuyến đã tăng lên 65%.

Khẳng định với việc khi xảy ra lỗi ETC sẽ có các giải pháp, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý nhằm tránh được hiểu lầm của chủ phương tiện là vẫn còn làn thu phí hỗn hợp nên không dán thẻ.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đầu tháng Năm tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.

“Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác,” ông Huyện nhấn mạnh./.

Hoàn thành 2 nút giao trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào năm 2023

Hoàn thành 2 nút giao trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào năm 2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ