Tổng đài 111 hỗ trợ, can thiệp 9.600 trẻ em bị xâm hại, bạo lực

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong 19 năm, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 tiếp nhận 5.398.105 cuộc gọi đến; hỗ trợ, can thiệp cho 9.601 ca trẻ em. Đáng chú ý, các ca tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em tăng mạnh trong những năm gần đây.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tập huấn Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 do Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Tổ chức Childfund tổ chức ngày 18/5 tại Ba Vì.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam đề nghị các địa phương đầu tư ngân sách và nhân lực để bảo vệ trẻ em.
Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam đề nghị các địa phương đầu tư ngân sách và nhân lực để bảo vệ trẻ em.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho biết, chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 là “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội cùng toàn Đảng, Chính phủ trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Qua đó, tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em.

“Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” là nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh số vụ bạo lực trẻ em trong trường học, trong gia đình đang có chiều hướng tăng lên trong 4 tháng đầu năm 2023. Đơn cử, các cuộc gọi đến Tổng đài 111 tăng gần 11% số vụ việc so với cùng kỳ năm 2022 liên quan đến vấn đề này.

Theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam, trong số các thông điệp của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Cục Trẻ em đề nghị các địa phương đầu tư ngân sách và nhân lực để bảo vệ trẻ em. Đồng thời, phải nâng cao trách nhiệm của gia đình phòng ngừa đuối nước, xâm hại trẻ em. Cha mẹ thực hiện tốt trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, bảo vệ con từ xa, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Cán bộ tư vấn của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 tiếp nhận các cuộc gọi đến nhờ can thiệp, hỗ trợ trẻ em. Ảnh: Internet. 
Cán bộ tư vấn của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 tiếp nhận các cuộc gọi đến nhờ can thiệp, hỗ trợ trẻ em. Ảnh: Internet. 

Theo đánh giá của Tổng đại điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111: Sau 19 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 5.398.105 cuộc gọi đến. Trong đó, đã tư vấn 469.408 cuộc gọi và hỗ trợ, can thiệp cho 9.601 ca trẻ em bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.

Trong số 9.601 ca hỗ trợ, can thiệp có 4.194 ca bạo lực trẻ em, chiếm 43,68%; 2.472 ca về xâm hại tình dục trẻ em, chiếm 25,75%; tiếp đến là 748 ca về trẻ em bị bóc lột, chiếm 7,79%; 267 ca trẻ em bị bỏ rơi, bỏ mặc, sao nhãng; 232 ca trẻ em bị mua bán; 239 ca vi phạm quyền trẻ em; 169 ca tranh chấp quyền nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em; 154 ca hỗ trợ tài chính cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 33 ca bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 và 1.084 ca về các vấn đề khác.

Trong 469.408 cuộc gọi tư vấn của Tổng đài 111 có 252.345 ca tư vấn chuyên sâu, chiếm 53,8%; 96.732 ca tư vấn liên quan đến những khó khăn của trẻ em trong quan hệ ứng xử với các thành viên trong gia đình, với bạn bè, thầy cô giáo và ngoài cộng đồng (chiếm 38,3%).

Cuộc gọi đến mong muốn được tư vấn về các nội dung khác chiếm số lượng ít hơn, cụ thể: Có 43.108 ca tư vấn liên quan đến sức khỏe thể chất của trẻ em; 28.172 ca tư vấn về xâm hại, bạo lực; 25.473 ca tư vấn về pháp luật; 19.406 ca tư vấn liên quan đến tâm lý của trẻ em; 17.856 ca tư vấn về sức khỏe sinh sản và 21.598 ca về các vấn đề khác.

Đáng chú ý, các ca tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em và tư vấn liên quan đến phát luật tăng mạnh trong những năm gần đây. Tính từ năm 2020 đến nay tỉ lệ các cuộc gọi tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực chiếm 51,3% trong tổng số ca tư vấn chuyên sâu ở Tổng đài 111; cuộc gọi tư vấn về pháp luật chiếm 27,9%; cuộc gọi tư vấn về ứng xử giảm chỉ còn 13,7%. Các cuộc gọi về tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn tâm lý, sức khỏe thể chất chiếm tỉ lệ thấp nhất, lần lượt là 1,3%, 2,8% và 3%.

Trẻ em là nhóm gọi đến Tổng đài 111 nhiều nhất, với 225.956 cuộc gọi (chiếm 48,1%); người dân quan tâm đến các vấn đề của trẻ em có 123.015 cuộc gọi (chiếm 26,2%); cha mẹ, người chăm sóc trẻ có 80.568 cuộc gọi (chiếm 17,2%); cán bộ xã hội có 32.203 cuộc gọi (chiếm 6,9%); nhóm đối tượng khác có 7.666 cuộc gọi (chiếm 1,6%).