Ngày 2/6, tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên bắc qua sông Hồng trong khoảng 2 - 3 tháng tới, sau đó sửa chữa toàn diện công trình này.
Việc tổng kiểm định cầu Long Biên là cần thiết và cấp bách, khi công trình có tuổi đời lên tới 120 năm này trong thời gian gần đây đã hư hỏng nhiều hạng mục, đặc biệt là xuất hiện lỗ thủng trên mặt cầu, gây mất an toàn giao thông.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt cầu được xác định do kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá.
Trên thực tế, ở 2 đầu cầu đã có biển cấm ô tô, cấm xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông từ 5 giờ đến 20 giờ và biển cảnh báo cầu yếu song vẫn có nhiều phương tiện bị cấm cố tình đi lên cầu vào giờ cao điểm.
Việc có nhiều xe đạp thồ, xe máy thồ, xe 3 gác lưu thông qua cầu cũng như nhiều xe máy đi trên đường bộ hành 2 bên cầu cũng là tác nhân khiến cầu Long Biên bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, sau khi kiểm tra toàn diện cầu Long Biên, cơ quan này sẽ lập dự án sửa chữa tổng thể công trình này.
Dự kiến việc sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long sẽ diễn ra trong năm 2023 còn việc tổng kiểm định công trình này sẽ diễn ra trong 2 - 3 tháng tới.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng khánh thành năm 1902, dài 1.691m, ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa, hai bên dành cho phương tiện đường bộ. Cầu Long Biên bị hư hỏng nhiều trong thời gian chiến tranh và đã được sửa chữa, gia cố nhiều lần sau đó. Gần nhất là năm 2015 khi cầu Long Biên được tổng sửa chữa với tổng đầu tư gần 300 tỷ đồng, mục tiêu khai thác an toàn đến năm 2020.