Thầy nhiệt tình, trò quyết tâm
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 bao gồm ma trận và đề minh họa 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh. Động thái này làm tinh thần học và ôn tập của học sinh lớp 9 các trường THCS lên cao hơn; thầy và trò cùng quyết tâm, lên dây cót trong giai đoạn nước rút.
Theo nhận xét của các giáo viên, định dạng đề thi lớp 10 năm nay tương đối ổn định so với mọi năm; trong đó cấu trúc môn Toán với 75% câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, 25% câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao; môn ngữ văn có khoảng 60-70% kiến thức ở mức độ nhận biết và thông hiểu; khoảng 30 - 40% câu hỏi, kiến thức ở mức độ vận dụng và vận dụng cao còn môn tiếng Anh có 70% kiến thức ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 30% kiến thức vận dụng và vận dụng cao.
“Tuy ma trận đề thi vẫn giống như các năm trước nhưng điểm mới năm nay là có thêm cấu trúc định dạng; điều này giúp giáo viên ôn tập có định hướng rõ ràng hơn; giảm bớt áp lực ôn thi cho học sinh và phụ huynh cũng được giải tỏa tâm lý khi con được hiểu rõ cấu trúc đề”, thầy Cai Việt Long, giáo viên Trường THCS Ngô Sỹ Liên, quận Hoàn Kiếm nhận định.
Nhiều tháng nay, thầy cô giáo dạy 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh lớp 9 của Trường THCS Mậu Lương, quận Hà Đông tự phân công thời khóa biểu để có mặt tại trường sớm hơn 30 phút trước giờ vào lớp buổi sáng và về muộn hơn 40 phút sau giờ tan học buổi chiều.
“Theo thời khóa biểu, 7 giờ 15 phút mới vào giờ học buổi sáng nhưng cô và trò khối 9 có mặt lúc 6g45 để cùng nhau ôn luyện, truy bài. Căn cứ vào phiếu bài tập cô giao hôm trước, cô và trò cùng thảo luận, chấm chữa; bài khó thì cô giảng giải, phân tích kỹ hơn để học trò hiểu. Tương tự buổi chiều, 17 giờ 15 phút là tan học nhưng cô trò cùng nán thêm 40 phút nữa để ôn luyện kiến thức và cùng rời trường khoảng 18 giờ hàng ngày”. – Hiệu trưởng Trường THCS Mậu Lương Nguyễn Thị Duyên cho biết.
Việc dạy thêm, kèm thêm của các thầy cô Trường THCS Mậu Lương với học sinh khối 9 là hoàn toàn miễn phí, tự nguyện, xuất phát từ cái tâm của người thầy. Cùng việc ôn tập, củng cố kiến thức, học sinh khối 9 được thực hiện bài khảo sát 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh tần suất 1 tháng/lần. Ngoài ra, học sinh được làm bài “thi thử” lần 1 theo đề chung của phòng GD&ĐT quận cũng như làm bài kiểm tra học kỳ II mô hình trộn lớp… Những hoạt động đó mang lại nhiều ý nghĩa cho học sinh khối 9.
Tích cực tổ chức ôn tập, phân nhóm, kèm học sinh ngoài giờ cũng được giáo viên Trường THCS Phú Thị, huyện Gia Lâm thực hiện nhiều tháng qua. Với đa dạng các hình thức luyện tập tăng cường, học sinh vừa có kiến thức chắc chắn hơn, vừa có tinh thần trách nhiệm cao hơn trong việc nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt trong kỳ thi vào lớp 10.
Tăng cường động viên học sinh
Nhà giáo Vũ Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị, huyện Gia Lâm cho biết, chương trình giáo dục của nhà trường đã được xây dựng từ đầu năm học và thời điểm hiện tại, nhà trường đang thực hiện những tuần cuối cùng của năm học 2023 – 2024. Với học sinh khối 9, một số nội dung giáo dục vẫn được tiếp nối; cùng với đó là tăng cường ôn tập 3 môn thi.
“Không phải khi có cấu trúc định dạng hay đề minh họa nhà trường mới tổng lực ôn thi cho học sinh khối 9 mà việc học và ôn được thực hiện theo chương trình đã được xây dựng từ trước. Việc Sở GD&ĐT Hà Nội công bố ma trận, đề minh họa cũng mang đền nhiều giá trị cho các nhà trường trong việc cụ thể hóa và cập nhật hơn nữa nội dung ôn thi cho học sinh”, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thị chia sẻ.
Hàng năm, ngoài kế hoạch chuyên môn đã được xây dựng, các thầy cô phụ trách 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh khối 9 sẽ tổ chức ôn tập cho học sinh dựa vào Sách hướng dẫn ôn thi vào 10; ở đó cũng có cấu trúc định dạng đề thi và định hướng kiến thức trọng tâm. Ngoài ra, các thầy cô cũng sưu tầm đề thi một số năm trước để ôn luyện, củng cố cho học sinh theo hướng tiệm cận đề thi. Một việc nữa được các giáo viên chủ nhiệm khối 9 thực hiện, đó là tìm hiểu các kênh tin cậy về điểm chuẩn các trường THPT một số năm gần đây, gửi vào nhóm zalo lớp để phụ huynh tham khảo và xem năng lực của con mình đến đâu.
Ở giai đoạn này, khi học sinh đã được rà soát kiến thức nhiều lần, căn cứ vào kết quả các bài khảo sát, thi thử, tổ nhóm chuyên môn tiếp tục rà soát, phân nhỏ từng nhóm học sinh, tương ứng với việc chuẩn bị kỹ từng phần nội dung kiến thức xem nhóm nào cần bổ trợ nội dung gì thì sẽ tích cực đẩy mạnh ôn tập để đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả.
Cùng với đó, các trường THCS cũng tiến hành họp phụ huynh khối 9 nhằm thông báo các nội dung, chương trình của nhà trường; quan trọng là kêu gọi phụ huynh tích cực đồng hành trong việc ôn tập cho học sinh.
Theo cô Nguyễn Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Trường liên cấp Newton thì chỉ còn khoảng 5 tuần nữa, học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi lớp 10. Việc bố mẹ sát sao, quan tâm đến tinh thần, bữa ăn, giấc ngủ hay trực tiếp hỗ trợ con trong quá trình ôn luyện.... sẽ mang đến sự vững tâm và là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho con.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập năm học 2024 – 2025 diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/6/2024 với 3 môn thi: ngữ văn (120 phút); toán (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút); trong đó toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận; ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Kỳ thi năm nay dự kiến tăng khoảng 5.000 học sinh so với năm học trước; trong đó, số được tuyển vào trường THPT công lập khoảng 61%. Theo kế hoạch, tỷ lệ chọi vào từng trường sẽ được công bố ngày 15/5.