Tổng thống Brazil kiên quyết “giữ ghế”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói sẽ kiên quyết “chiến đấu” tới cùng và không từ chức dù bị Hạ viện thông qua quyết định miễn nhiệm.

Với 2/3 số thành viên tán thành, Hạ viện Brazil ngày 18/4 đã chính thức thông qua việc miễn nhiệm nữ Tổng thống đầu tiên của nước này, bà Dilma Rousseff với cáo buộc nhũng loạn ngân sách quốc gia.

Quyết định miễn nhiệm chính thức giờ nằm trong tay Thượng viện. Trong tháng tới, nếu cơ quan này chấp nhận thông qua, bà Rousseff sẽ trở thành lãnh đạo đầu tiên của Brazil bị miễn nhiệm trong suốt 20 năm qua.
Tổng thống Brazil kiên quyết không từ chức tới cùng.
Tổng thống Brazil kiên quyết không từ chức tới cùng.
Người dân quốc gia Mỹ Latinh bày tỏ vui mừng trước tin tức này, với những màn khiêu vũ, phất cao biểu ngữ phản đối in chữ "Đồng ý!" (miễn nhiệm) và ca hát.
Một năm qua, Brazil đã trải qua cuộc khủng hoảng kép tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ về cả chính trị và kinh tế khi vụ tham nhũng giữa tập đoàn dầu lửa quốc gia Petrobras và các giới chức nước này vỡ lở. Chính trường cũng góp phần bị chia rẽ giữa bà Rousseff và Phó Tổng thống Michel Temer, người dự kiến sẽ trở thành Tổng thống Brazil nếu bà Rousseff bị miễn nhiệm.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia sau khi Hạ viện ra quyết định, bà Rousseff khăng khăng rằng bản thân không phạm tội khiến bị miễn nhiệm, và cáo buộc ông Temer có mưu đồ lật đổ chính quyền hiện hành.

“Dù tôi rất buồn vì việc này, tuy nhiên tôi có động lực, có tinh thần và sự quả cảm để chiến đấu tới cùng… Đây mới chỉ là khởi đầu của 1 cuộc chiến, rất dài và dai dẳng”, bà Rousseff nói.

Bà Rousseff đang phải đối diện với cáo buộc nhũng loạn ngân sách; chậm thanh toán cho các ngân hàng nhằm làm giảm mức thấu chi ngân sách năm 2014, từ đó tạo “tấm đệm” dày cho việc bà tái đắc cử vào năm đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần