Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc Thông điệp liên bang 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc Thông điệp Liên bang năm 2015 trước lưỡng viện quốc hội.

Bài diễn văn là cơ hội để ông Obama đánh giá tình hình nước Mỹ trong một năm qua và trình bày các mục tiêu chính sách đối nội, đối ngoại trong năm thứ 7 làm tổng thống.

Thông điệp Liên bang năm nay được đông đảo chính giới và dư luận Mỹ quan tâm vì đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama trình bày các chương trình nghị sự và các đường hướng chính sách của chính phủ trước một Quốc hội do đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2014.

 
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Nhà Trắng và một số lãnh đạo đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố muốn tìm tiếng nói chung trong các vấn đề quốc gia.

Theo giới phân tích, Tổng thống Obama sẽ trình bày một loạt đề xuất chính sách khó có thể được Quốc hội thông qua trong hai năm cuối nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, cuộc chiến chống khủng bố cũng là một nội dung được giới quan sát chú ý trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang nỗ lực đẩy mạnh việc giải quyết mối đe dọa bắt nguồn từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq, đặc biệt sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu mới đây tại Sydney (Australia) và Paris (Pháp).

Thông điệp Liên bang năm 2015 của Tổng thống Obama là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2015 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần