Tổng thống Mỹ điều thêm 1.000 quân tới Afghanistan

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden hôm 15/8 (giờ Việt Nam) đã cho phép triển khai thêm 1.000 lính Mỹ tới Afghanistan, nâng tổng số lên khoảng 5.000 quân nhằm đảm bảo an toàn cho việc rút lui của các nhân viên Mỹ và đồng minh.

 Trụ sở Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: AP
Quân đội Mỹ cũng sẽ giúp sơ tán những người Afghanistan phối hợp làm việc trong cuộc chiến kéo dài gần 2 thập kỷ qua.
Quyết định đưa hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Afghanistan vào phút chót phản ánh tình trạng an ninh nghiêm trọng, khi lực lượng khủng bố Taliban giành quyền kiểm soát nhiều thành phố của Afghanistan trong vài ngày ngắn ngủi. Tổng thống Biden đã đặt ra thời hạn rút toàn bộ lực lượng chiến đấu của Mỹ khỏi đây vào ngày 31/8, trước lễ kỷ niệm 20 năm tham chiến.
Theo hãng tin AP, Tổng thống Biden đổ lỗi sự hỗn loạn đang diễn ra ở Afghanistan cho nỗ lực chấm dứt chiến tranh trước đó của người tiền nhiệm Donald Trump. Việc này tạo ra một kế hoạch đưa lực lượng Mỹ vào tình thế khó khăn, với việc Taliban bị kích động thách thức chính phủ Afghanistan.
"Khi nhậm chức, tôi thừa hưởng một thỏa thuận bị người tiền nhiệm cắt đứt – trong đó ông Trump đã mời Taliban thảo luận tại Trại David vào đêm 11/9 năm 2019 - khiến Taliban ở vị trí mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001", ông Biden cho biết. “Là tổng thống thứ tư chủ trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Afghanistan – bao gồm 2 đảng viên Cộng hòa, 2 đảng viên Dân chủ. Tôi sẽ không để cuộc chiến này còn kéo dài sang vị tổng thống thứ Năm ”, Tổng thống Biden cho biết.