Tổng thống Myanmar tái khẳng định cam kết hòa bình, phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Myanmar Thein Sein nhấn mạnh nỗ lực nhằm ký kết một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc (NCA) với tất cả các nhóm vũ trang sắc tộc.

Tổng thống Myanmar U Thein Sein tái khẳng định cam kết của chính phủ để thúc đẩy hòa bình, phát triển kinh tế và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.

 
Tổng thống Myanmar U Thein Sein (Ảnh PTI)
Tổng thống Myanmar U Thein Sein (Ảnh PTI)
Trong bài phát biểu hàng tháng trước người dân cả nước, Tổng thống Thein Sein nhấn mạnh, các cuộc đàm phán bàn tròn 5 đảng phái tổ chức lần đầu tiên vào ngày 31/10 vừa qua đánh dấu sự khởi đầu cho nền văn hóa chính trị mới bao gồm đối thoại thay vì đối đầu trong việc ứng phó với những thách thức chung.

Đề cập những nỗ lực nhằm ký kết một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc (NCA) với tất cả các nhóm vũ trang sắc tộc, Tổng thống Thein Sein nhấn mạnh nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc thì sẽ giúp thiết lập được một quy tắc ứng xử được các bên tuân theo, góp phần giảm thiểu số lượng các vụ đụng độ và các hành vi thù địch.

Ông Thein Sein cũng đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, thành công đạt được trong tiến trình hòa bình có thể là cơ sở cho hòa giải dân tộc, mở đường cho việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015, và điều này cũng đóng vai trò quan trọng cho tiến trình chuyển đổi dân chủ.

Các cuộc đàm phán bàn tròn 5 bên gồm chính phủ, quốc hội, đảng phái chính trị, quân đội và Ủy ban bầu cử liên minh đã mở ra một cuộc đối thoại chính trị nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng trong nước.

Tổng thống U Thein Sein đã đề xuất ba điểm chính trong chương trình nghị sự bao gồm sự tiếp nối của quá trình chuyển đổi dân chủ và tiến trình chính trị, các giải pháp thúc đẩy tiến trình hòa bình cho hòa giải dân tộc, cũng như các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào năm 2015.