Tổng thống Pháp nêu gương GS Ngô Bảo Châu trong bài phát biểu

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm lần này của Tổng thống Francois Hollande tới Đại học Quốc gia Hà Nội đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ và mở ra nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm tới Việt Nam, Tổng thống Pháp đã có bài phát biểu trước cán bộ, giảng viên, sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh: “Pháp và Việt Nam có mối quan hệ lịch sử lâu dài, trong đó có những giai đoạn đau thương. Tuy nhiên, cả hai nước đã cùng khép lại quá khứ, tìm đến với nhau, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển”.
Tổng thống Pháp phát biểu tại ĐHQG Hà Nội.
Tổng thống Pháp phát biểu tại ĐHQG Hà Nội.
Theo đó, Tổng thống Pháp mong muốn cùng xây dựng hợp tác hai nước để Việt Nam có những trường đại học tốt hơn và mong muốn có nhiều sinh viên Việt Nam sang du học tại Pháp hơn nữa.

Đồng thời, Tổng thống Francois Hollande khẳng định: Các quốc gia phải đoàn kết lại với nhau để đảm bảo an ninh toàn cầu. Khi có mâu thuẫn xảy ra, không nên sử dụng vũ lực mà cần đàm phán, đối thoại trong hòa bình để giải quyết mâu thuẫn. Pháp và Việt Nam đều muốn sử dụng hòa bình để hóa giải mâu thuẫn. Đây là điểm chung giữa hai dân tộc. Vì vậy, Pháp sẽ cố gắng hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, cũng như Việt Nam hiện nay đang tích cực góp sức cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong lĩnh vực kinh tế, Tổng thống Pháp đánh giá cao chính sách mở cửa của Việt Nam. Trong quá trình mở cửa hội nhập, Việt Nam đã phát huy được lợi thế để phát triển, đồng thời vẫn giữ được truyền thống văn hóa của dân tộc. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Tổng thống cũng kỳ vọng, không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống, Việt Nam còn cần phát triển hơn nữa ở những lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Pháp sẽ tiếp tục sát cánh với Việt Nam, chia sẻ các công nghệ mới. Ông Hollande hy vọng, trong thời gian tới, Pháp sẽ đón thêm nhiều sinh viên Việt Nam sang du học, thúc đẩy hơn nữa sự liên kết giữa các trường đại học của Pháp và Việt Nam, tăng cường giảng dạy tiếng Pháp trong các trường đại học của Việt Nam để sinh viên có thêm cơ hội học tập tại Pháp.

Ông cũng mong muốn các trường đại học tại Việt Nam cũng như tại Pháp có các chương trình đào tạo chất lượng."Tôi biết có nhiều giảng viên của Việt Nam được đào tạo ở Pháp đã trở về đóng góp cho quá trình phát triển đất nước", Tổng thống Hollande đề cập tới giáo sư Ngô Bảo Châu, người đã đạt được giải thưởng Field.

Về khối Pháp ngữ, ông Hollande đánh giá Việt Nam có vai trò trọng yếu. Việt Nam  gần đây đã đăng cai thành công hội nghị Pháp ngữ. Số lượng thành viên tham gia khối Pháp ngữ rất đông đảo và ông hy vọng số sinh viên Việt Nam học tiếng Pháp sẽ ngày càng nhiều hơn. "Chuyến thăm Đại học Quốc gia là biểu tượng đẹp nhất trong quan hệ đối tác giữa hai nước", ông kết thúc bài phát biểu.

Nhân dịp này, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách Khoa Paris đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo chất lượng cao.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sau đó tới thăm phố cổ Hà Nội cùng 9 cựu sinh viên học ở Pháp, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu, vào chiều nay. Ông đi bộ đến một quán cà phê, đi thăm nhà cổ và đến Đình Kim Ngân, nghe hướng dẫn viên giới thiệu và xem triển lãm về Tết Trung thu.