Tổng thống Trump ký sắc lệnh, Mỹ chính thức rút khỏi TPP

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh Mỹ rút khỏi TPP.

Thực hiện đúng cam kết trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh chính thức để Mỹ rút khỏi TPP. “Chúng tôi muốn ngăn chặn những hiệp định thương mại vô lý”, ông Trump tuyên bố. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt các thỏa thuận tự do thương mại đã có và lấy lại việc làm cho người lao động Mỹ. 

Hiệp định TPP được kì vọng là chương trình hợp tác thương mại lớn nhất thế giới trong 20 năm qua, bao gồm các quốc gia lớn như Mỹ, Australia, Canada, Mexico, Nhật… Việt Nam cũng là một thành viên của thỏa thuận TPP. Trước đây, người tiền nhiệm Barack Obama kì vọng TPP sẽ mở ra một thị trường hàng hóa rộng lớn cho các sản phẩm Mỹ và giúp tạo ra thế cân bằng hơn với hàng hóa Trung Quốc.

TPP được ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán và được hứa hẹn sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn hàng rào thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia.

Bên cạnh TPP, tân Tổng thống Trump đang nhắm tới Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) nhằm xóa bỏ hàng rào thương mại giữa Mỹ, Canada, Mexico từ thời Clinton. “Chúng tôi sẽ thảo luận lại NAFTA, các vấn đề nhập cư và biên giới”, ông Trump tuyên bố trước các quan chức cấp cao. Dự kiến, cuối tháng này ông Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mexico, trong khi cuộc gặp với Tổng thống Canada cũng đang được lên kế hoạch.

Ngoài ra, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng ký thêm 2 lệnh hành pháp khác trong ngày 23/1. Theo đó, đóng băng tất cả việc tuyển dụng của chính phủ liên bang trừ lực lượng quân đội, cấm việc cấp vốn liên bang cho các tổ chức của Mỹ ủng hộ việc nạo phá thai ở nước ngoài.