Tổng thư ký LHQ bổ nhiệm quan chức phụ trách vấn đề nhân đạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân trong vùng xung đột ở Trung Đông nhận hàng cứu trợ của Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều cuộc xung đột tồi tệ đang diễn ra trên khắp thế giới, ngày 9/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm nghị sỹ người Anh Stephen O'Brien làm quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc về viện trợ nhân đạo. Ông O'Brien sẽ thay thế bà Valerie Amos - trợ lý Tổng thư ký về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên về viện trợ khẩn cấp trong 4 năm qua.

 
Người dân trong vùng xung đột ở Trung Đông nhận hàng cứu trợ của Liên hợp quốc.
Kinhtedothi - Người dân trong vùng xung đột ở Trung Đông nhận hàng cứu trợ của Liên hợp quốc.
Người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết Liên hợp quốc hy vọng ông O'Brien sẽ phát huy những sáng kiến đột phá và chiến lược trong vai trò là một luật sư giỏi về vấn đề nhân đạo. Ông O'Brien đã có hơn 20 kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phát triển quốc tế.

Nghị sỹ O'Brien, 57 tuổi, là một nhà chính trị thuộc đảng Bảo thủ. Sinh ra tại Tanzania, ông O'Brien theo học chuyên ngành luật và hành nghề luật sư trước khi trở thành nghị sỹ Anh vào năm 1999. Ông từng là đặc phái viên của Thủ tướng Anh David Cameron tại khu vực Sahel, châu Phi kể từ năm 2012.

Thông báo bổ nhiệm quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc về viện trợ nhân đạo là một trong những sự kiện được theo dõi sát sao nhất tại Liên hợp quốc trong những năm gần đây. Tháng 12/2014, các nhóm viện trợ nhân đạo bày tỏ quan ngại trong một lá thư gửi đến Tổng thư ký Liên hợp quốc, trong đó nhấn mạnh Tổng thư ký nên chọn một chuyên gia giỏi về vấn đề nhân đạo vào vị trí này.

Kể từ năm 2007, ông O'Brien là người Anh thứ ba đảm nhận cương vị này tại Liên hợp quốc và là một trong 3 ứng cử viên do chính quyền của Thủ tướng Cameron tiến cử.