Top thịnh hành YouTube: Cuộc đua của nghệ sĩ Việt
Giữa bối cảnh tổ chức liveshow cần đến kinh phí lớn, thị trường bán album bão hòa, việc sản xuất MV lọt Top thịnh hành trở thành công cụ kiếm tiền hiệu quả của giới ca sĩ, đồng thời vẫn giúp họ quảng bá được sản phẩm âm nhạc rộng rãi.
Thị trường âm nhạc online sôi động
Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, Đức Phúc, Erik, Hòa Minzy, Hồ Ngọc Hà... đều là những cái tên sở hữu kênh YouTube thu hút lượt xem, đăng ký cao. Mỗi lần phát hành ca khúc mới, họ hướng đến một mục tiêu quan trọng - lọt vào Top 1 Trending của YouTube.

MV của ca sĩ Hà Nhi do BH Media phân phối đạt Top 1 thịnh hành mảng âm nhạc trên YouTube. Ảnh: BH Media
Với MV “Nấu ăn cho em”, rapper Đen Vâu từng hỗ trợ quỹ Nuôi Em nhờ doanh thu hơn 400 triệu đồng từ hơn 17 triệu lượt xem. Có thể nói để đạt được số lượt xem khổng lồ, đa phần nghệ sĩ phải đầu tư rất mạnh cho khâu sản xuất MV và quảng bá.
Không chỉ mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho những người thể hiện bài hát, các tác giả cũng được hưởng lợi khi tác phẩm được lan tỏa. Năm 2024, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) báo cáo đã thu hơn 393 tỉ đồng tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc, tăng 14,2% so với năm 2023.
Trong đó, doanh thu trên website, ứng dụng nhạc, chủ yếu từ YouTube là nhiều nhất, đạt trên 305 tỉ đồng.
Nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ với phóng viên Lao Động, hoạt động phát hành trên các nền tảng số là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại. Nhờ các kênh phát hành, khán giả có thể nghe nhạc trực tuyến một cách thuận tiện, cập nhật những album mới nhất.
“Trong một thị trường âm nhạc, nên có nhiều bảng xếp hạng âm nhạc. Khi nhìn một danh sách thịnh hành, sẽ có những ca khúc không thật sự chất lượng mà chỉ ăn theo xu hướng, và cũng có những tác phẩm hay, khán giả có thể thưởng thức nhiều lần”, nhạc sĩ Giáng Son nói.
Nguồn thu khổng lồ từ YouTube
Tại Việt Nam, năm 2024, số lượng kênh YouTube đạt doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, hàng năm, Việt Nam có hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ ra mắt các sản phẩm nhạc, chạy đua trên Top thịnh hành.
Các MV có thể thu về hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu lượt xem chỉ trong vài tháng. Bảng xếp hạng mục âm nhạc của YouTube trở thành đường đua “khốc liệt” nơi những MV được đầu tư hàng tỉ đồng cạnh tranh thứ hạng.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện BH Media - đơn vị hỗ trợ hàng trăm kênh âm nhạc phát triển trên YouTube - cho biết, với một sản phẩm âm nhạc, YouTube trả cho mỗi video số tiền doanh thu tương ứng với số lượt xem và tùy vùng lãnh thổ. Chủ kênh sẽ nhận được 55% trên tổng doanh thu video, YouTube nhận về 45%. Trong 45% đó YouTube trích ra khoảng 10 - 15% tổng doanh thu video để chi trả cho phí tác quyền.
“YouTube có 2 nguồn thu để trả tiền cho chủ sở hữu kênh, một là các quảng cáo hiển thị trên các video, hai là gói dịch vụ YouTube Premium. Các quảng cáo hiển thị đầu, giữa hoặc cuối video là do các doanh nghiệp hợp tác với YouTube để tiếp cận người xem. Hàng tháng, YouTube cũng có thêm nguồn doanh thu từ các gói đăng ký để trả thêm cho chủ kênh. Nếu kênh YouTube bật chế độ kiếm tiền, lượng view tăng hàng tháng sẽ mang lại thu nhập ổn định cho chủ sở hữu kênh”, đại diện BH Media chia sẻ.
Để các video hiển thị trên Top xu hướng, được đề xuất hàng đầu, đơn vị phát hành cần đầu tư chi phí quảng cáo, đẩy video thành từ khóa tìm kiếm, thực hiện nhiều bước để tăng tương tác. Bởi lẽ, YouTube cũng không phải là “thiên đường” dễ dàng chinh phục khi mỗi ngày có hàng nghìn video được đăng tải và phân phối đến người xem.
Chính vì những nguồn lợi được trả trên YouTube, các ca sĩ, nhạc sĩ đang được trả số tiền lớn với các sản phẩm phân phối của mình. Cuộc đua thứ hạng trên YouTube đã biến nơi đây trở thành thị trường chính cho nhạc Việt, thay vì các sản xuất album, đĩa CD, đĩa DVD như trước đây.
(Theo Laodong.vn)

Các ca sĩ trẻ xúc động khi hát nhạc cách mạng
Sau đêm nhạc “Hẹn ước Bắc - Nam” ở Mỹ Đình, tiết mục “Đất nước trọn niềm vui” của Anh Tú và “Rừng xanh vang tiếng Ta Lư” của Hòa Minzy được chia sẻ rầm rộ.

Ca sĩ Mỹ Linh: Âm nhạc là cây cầu nối kỳ diệu giữa quá khứ và hiện tại
Sinh ra vào mùa Thu năm 1975, ca sĩ Mỹ Linh luôn cảm thấy mình mang một mối duyên đặc biệt với đất nước. Chị tin rằng, mỗi bài hát, mỗi câu chuyện kể từ gia đình đều giúp thế hệ trẻ thêm yêu quê hương, trân trọng hòa bình hôm nay. Nhân dịp đại lễ 30/4, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với chị.

Nam ca sĩ được coi là biểu tượng sắc đẹp toàn cầu, mặt chuẩn tỉ lệ vàng
Theo Allkpop, V (BTS) đứng đầu bảng xếp hạng "Nam thần tượng có ngoại hình lộng lẫy" do cộng đồng thần tượng Kpop Choeaedol thực hiện. Trang này ca ngợi V là biểu tượng sắc đẹp toàn cầu.