Tour nội lên ngôi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Tết Bính Thân 2016 được nghỉ tới 9 ngày và được thông báo sớm, nhưng tour nội địa vẫn là chủ đạo trong hành trình du xuân của các “thượng đế”.

Sa Pa hút khách

Theo nhận định của hầu hết các hãng lữ hành tại Hà Nội, dịp Tết Bính Thân 2016, lượng khách đặt tour du lịch nội địa cao hơn so với Tết Ất Mùi 2015. Trong đó, tour đi các tỉnh miền Trung và Tây Bắc được du khách ưa chuộng. Đặc biệt phải kể đến sức hút của Sa Pa (Lào Cai). Yếu tố khiến những tín đồ đam mê xê dịch nườm nượp đăng ký đi Sa Pa có lẽ là do dư âm của đợt tuyết rơi trên diện rộng ở thị trấn này cuối tháng 1 vừa qua. Chẳng những thế, ngày 2/2, hệ thống cáp treo Fansipan khánh thành càng khiến nhiều người mong muốn được đặt chân tới “nóc nhà Đông Dương” dịp đầu năm mới. Và dù Sa Pa không có tuyết rơi, chưa khánh thành cáp treo hiện đại thì nơi đây vẫn hấp dẫn du khách bởi cái lạnh và vẻ đẹp đặc biệt của “thành phố trong sương”.
Sapa-một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Chiến Công
Sapa - một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Chiến Công
Ngoài những điểm đến truyền thống như Sa Pa, Điện Biên, Mộc Châu, Sơn La, Lai Châu..., tour du lịch tâm linh đến Yên Tử, Tràng An, con đường di sản miền Trung cũng được nhiều “thượng đế” lựa chọn.

Trong khi đó, du khách phía Nam có phần ưu ái cho những tour mới đi Kon Tum, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Phú Yên… Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Lửa Việt Tours cho biết, giữa tháng Chạp, phần lớn các tour đã kín chỗ và khóa sổ do khách chủ động đặt sớm. Năm nay, nhiều “thượng đế” chọn du xuân tại Phú Yên - điểm duy nhất miễn vé tham quan cho khách trên cả nước và nổi đình đám nhờ làm bối cảnh chính trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ. Tour đến Tây Nguyên chiêm ngưỡng hoa cà phê nở rộ cũng lôi cuốn được nhiều gia đình. Ngoài ra, các điểm đến như Phú Quốc, Côn Đảo và đặc biệt là đảo Nam Du (Kiên Giang) được nhiều du khách ưa khám phá lựa chọn.

Còn ở ngoài nước, các tuyến du lịch mang tính giải trí và kết hợp mua sắm hàng giảm giá cuối năm như Hongkong, Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Dubai (UAE), Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia hút khách hơn cả.

Không nên tự tổ chức

Để các “thượng đế” được hưởng nhiều lợi ích nhất, các đơn vị lữ hành khuyến cáo, du khách nên đăng ký tour sớm. Bởi số lượng suất ưu đãi ở mỗi công ty là có hạn và các dịch vụ lưu trú, nhà hàng mùa Tết âm lịch thường hết chỗ sớm. Ông Mỹ khuyên du khách không nên tự đi du lịch trong mùa cao điểm, bởi các điểm đến hầu như đã kín chỗ, do họ ưu tiên tối đa cho các công ty lữ hành về giá, chất lượng các dịch vụ. Như thế đồng nghĩa với việc du khách sẽ ít có sự lựa chọn khi du lịch tự túc, vướng cảnh bị “chặt chém”, chèo kéo, cò mồi, thậm chí phải ăn bờ, ngủ bụi… Một số chuyên gia khác cho rằng, du khách cần mua tour trọn gói, nếu không cũng phải mua tour từng phần như đặt chỗ ăn, ở… để tránh tình trạng “cháy” phòng và ăn uống không bảo đảm. Điều quan trọng nữa là nên chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín để tránh mất tiền oan và được an toàn trong dịp đầu xuân mới.

Theo phân tích của Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế hệ trẻ Trần Thế Dũng, gần đây, phong trào đi du lịch tự túc rầm rộ hơn trước. Hệ lụy là giá phòng, ăn ở và các dịch vụ khác bị đẩy lên cao. Thay vì có phòng 500.000 đồng như các công ty du lịch đặt, dạng khách lẻ phải trả cao hơn với mức 600.000 - 700.000 đồng, thậm chí 1 triệu đồng/phòng. Chẳng những thế, đi tự túc khi chưa tìm hiểu kỹ về điểm đến sẽ dễ vướng phải những rủi ro không đáng có. Để khắc phục điều này, ngoài việc đưa khách đi tour, các hãng lữ hành cũng có dịch vụ cho thuê lại phòng, đồng thời có các dịch vụ kèm theo với giá cả đúng theo quy định.

Điều đáng mừng của ngành du lịch những năm gần đây là các DN đã liên kết với nhau, cùng đưa ra nhiều giải pháp để ổn định và hạ giá tour trong những mùa cao điểm như Tết Nguyên đán. Do đó, ngày càng nhiều du khách tìm đến các đơn vị lữ hành để đặt tour.