Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Toyota Việt Nam sẽ triệu hồi xe Innova bị lỗi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Liên doanh Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho những xe Innova mắc một trong 3 lỗi kỹ thuật

KTĐT - Liên doanh Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch kiểm tra và sửa chữa miễn phí cho những xe Innova mắc một trong 3 lỗi kỹ thuật.

Trao đổi với VnExpress.net ngày 7/4, đại diện Toyota Việt Nam (TMV) xác nhận đã có công văn gửi Cục đăng kiểm về việc tiến hành kiểm tra, sửa chữa cho các xe nằm trong diện mắc các lỗi, gồm áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu, bu-lông hàng ghế sau xiết không đủ lực và bu-lông camber của hệ thống treo trước xiết không theo chuẩn.

Trong vài ngày tới, hãng này sẽ thông báo chính thức và chi tiết kế hoạch triệu hồi cho khách hàng.

Số lượng Innova xác định ban đầu là 8.830 xe, như giải trình của Toyota ngày 1/4. Tuy nhiên, khi thực hiện chiến dịch triệu hồi, hãng này sẽ phải rà soát toàn bộ về số liệu để đưa ra con số chính xác.

Vị đại diện này một lần nữa khẳng định dòng Toyota Fortuner không nằm trong diện bị lỗi và không phải triệu hồi.

Khách hàng có xe nằm trong diện bị lỗi sẽ được các đại lý thông báo hoặc tự tra cứu số khung, số máy để chủ động liên lạc. TMV sẽ kiểm tra và nếu có lỗi, xe sẽ được sửa miễn phí.

Cuối tháng 3, kỹ sư Lê Văn Tạch, người làm việc cho TMV từ 2003 có bản tường trình về sự cố trong quá trình lắp ráp của dòng xe Innova và Fortuner. Lỗi đầu tiên là áp suất dầu phanh bánh sau vượt quá tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu, có thể gây rê bánh sau và văng đuôi khi vào cua. Lỗi thứ hai là lực xiết bu-lông hàng ghế cuối không đủ, gây tiếng ồn khi vận hành.

Lỗi cuối cùng là bu-lông camber không xiết ở điều kiện chuẩn (theo tiêu chuẩn phải xiết ở trạng thái có tải). Sai sót này có thể dẫn đến việc xe bị nghiêng một bên hoặc ngẩng đầu và dễ bị lật khi vào cua.

Ngày 1/4, Toyota đã thừa nhận sai sót trong quá trình lắp ráp, nhưng chỉ với Innova, và con số lượng bị lỗi có thể là 8.830. Tuy nhiên, hãng này khẳng định vẫn nằm trong giới hạn an toàn, sau khi có những thử nghiệm nội bộ và kiểm tra xác suất trên thị trường.