TP HCM yêu cầu tái khởi động xây bãi đậu xe ngầm trăm triệu USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ đi vào hoạt động, nhu cầu gửi xe ở trung tâm sẽ tăng cao nên TP HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây các bãi đậu xe ngầm.

UBND TP HCM vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Tổ công tác liên ngành thành phố nhanh chóng giải quyết các vướng mắc và kiến nghị của nhà đầu tư, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ các công trình xây dựng bãi đậu xe ngầm chậm tiến độ tại Công viên Lê Văn Tám, Sân vận động Hoa Lư, Công viên văn hóa Tao Đàn… để khởi công công trình trong thời gian sớm nhất.

Đối với những dự án bãi đậu xe ngầm khu vực công viên 23/9, đường Tôn Đức Thắng... thành phố yêu cầu phải kiểm tra lại và đề xuất cơ chế, chính sách để kêu gọi đầu tư.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám khởi công từ tháng 8/2010, nhưng bị đắp chiếu từ đó đến nay do gặp vướng mắc các thủ tục và chưa biết khi nào mới hoàn thành. Ảnh: K.C.
Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám khởi công từ tháng 8/2010, nhưng bị đắp chiếu từ đó đến nay do gặp vướng mắc các thủ tục và chưa biết khi nào mới hoàn thành. Ảnh: K.C.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được yêu cầu phối hợp với UBND quận 1 thống kê, báo cáo hiện trạng khai thác các hầm đậu xe tại các cao ốc trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp, nhà đậu xe...

TP HCM lo ngại khi công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ được đưa vào sử dụng (30/4/2015), nhu cầu gửi xe của người dân sẽ tăng rất cao. Trong khi đó, tiến độ thực hiện các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thời gian qua là rất chậm, thậm chí có nơi còn dừng lại. Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành báo cáo tình hình chậm nhất vào giữa tháng 12 để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, sớm hoàn thành các bãi đậu xe ngầm.

Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP HCM sẽ có khoảng chục bãi đậu xe ngầm. Song, hiện chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (quận 1) đã được khởi công (năm 2010) và được kỳ vọng sẽ là bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố với tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD. Đến nay, sau 4 năm động thổ bãi xe này vẫn "đắp chiếu" chưa biết khi nào mới hoàn thành vì gặp quá nhiều vướng mắc trong quá trình thi công.
 
Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và công trình cải tạo đường Nguyễn Huệ thành khu phố đi bộ là 2 công trình được xây dựng để chào mừng 40 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015). Theo yêu cầu của UBND TP HCM, cả 2 công trình này phải được hoàn thành trước ngày 30/4/2015.

Theo thiết kế, quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ có chiều dài 670 m, rộng 64 m. Các hạng mục xây dựng chính gồm nâng cấp, cải tạo mặt đường và vỉa hè hiện hữu bằng lát đá tự nhiên thành quảng trường đi bộ; Xây lại hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, cấp điện, cây xanh và mảng xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng và chiếu sáng nghệ thuật…), đài phun nước; Xây ngầm trung tâm điều khiển ánh sáng, nhạc nước, âm thanh, camera, nhà vệ sinh công cộng... Tổng kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng.
Dự kiến tuyến đường Nguyễn Huệ sau khi nâng cấp sẽ được tổ chức các chuyên đề nhạc nước, nghệ thuật 3D ở khu vực vòng xoay, bồn phun nước. Khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng hoa theo mùa, trồng thêm cây ở 2 bên vỉa hè.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần