TP Hồ Chí Minh: 1.800 trẻ từ 16 - 17 tuổi của quận 1 và huyện Củ Chi được tiêm vaccine Covid-19

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, bắt đầu từ hôm nay TP tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi 12-17 tại huyện Củ Chi và quận 1.

Sau khi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã chính thức chấp thuận sử dụng loại vaccine Pfizer để tiêm ngừa cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Viện này cũng đã có hướng dẫn về việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi trên.
Tuy nhiên, trong buổi sáng nay tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh tổ chức thí điểm tiêm vaccine Covid-19 cho 1.500 trẻ từ 16 - 17 tuổi tại điểm tiêm Trường tiểu học thị trấn Củ Chi. Cùng ngày quận 1 cũng tổ chức tiêm cho khoảng 300 học sinh khối lớp 12. 
 Sử dụng vaccine Pfizer để tiêm phòng  Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi
Quận 1 và huyện Củ Chi là hai địa phương được chọn tiêm đầu tiên.
Theo ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí minh, việc chọn quận 1 và huyện Củ Chi là hai nơi đầu tiên thí điểm tiêm vaccine cho trẻ có độ tuổi từ 16 - 17 nhằm tổng kiểm tra, rà soát theo hướng dẫn Bộ Y tế. Khi việc tiêm chủng cho trẻ ở hai địa phương này diễn ra an toàn, nhịp nhàng, TP Hồ Chí Minh sẽ triển  khai tiêm đại trà. 
 Đại diện Sở Y tế cùng Sở GD&ĐT TP kiểm tra một điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ (Ảnh HCDC)
Theo đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với UBND, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục quận 1 và huyện Củ Chi cùng với Ban Giám hiệu các trường được chọn tổ chức tiêm chủng nhằm rà soát lại công tác chuẩn bị để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác tiêm chủng.
Các điểm tiêm đều được bố trí khu vực theo dõi, cấp cứu nếu trẻ có phản ứng sau khi tiêm với đủ phương tiện cấp cứu; phân công xe cấp cứu cùng đội cấp cứu thường trực tại điểm tiêm. Bố trí giáo viên tại các trường học tổ chức tiêm sẽ tham gia đón tiếp học sinh đến tiêm, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và hỗ trợ các công việc để buổi tiêm được tiến hành thuận lợi.
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác tiêm chủng
Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Hữu Hưng đã giao nhiệm vụ cho giám đốc trung tâm y tế quận 1, huyện Củ Chi chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức tiêm chủng theo đúng các quy định chuyên môn, đồng thời nhấn mạnh tất cả các điểm tiêm chủng phải đảm bảo sẵn sàng, đầy đủ nhân lực và trang thiết bị cấp cứu, đặc biệt là đội cấp cứu lưu động cùng với xe cấp cứu tại mỗi điểm tiêm.
Các điểm tiêm phải chuẩn bị phương án, quy trình xử trí sự cố bất lợi sau tiêm bao gồm nội dung xử trí tại chỗ của đội tiêm, nội dung phối hợp giữa điểm tiêm với đội cấp cứu ngoại viện, với bệnh viện trên địa bàn để hỗ trợ cấp cứu nâng cao.
Sau tiêm, các em sẽ được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút, trước khi ra về được cấp giấy xác nhận tiêm chủng cùng với hướng dẫn theo dõi tại nhà, trong đó có thông tin số điện thoại của cơ sở y tế để liên hệ khi cần. Sở Y tế cũng yêu cầu đơn vị y tế phải phân công nhân sự trực 24/7 để tiếp nhận thông tin phản ứng sau tiêm từ gia đình học sinh và hướng dẫn xử lý kịp thời.
Được biết trước đó, sáng 26/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho khoảng 3.900 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức; trạm y tế phường, xã, thị trấn và phòng khám tư nhân về tổ chức tiêm vaccine, khám sàng lọc trước tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm, tổ chức công tác cấp cứu phục vụ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ trên địa bàn TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần