TP Hồ Chí Minh: An toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh khẳng định, nguyên tắc của TP là an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn.

Bệnh nhân Covid-19 nặng đang giảm
Chiều 23/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch và các thông tin được dư luận quan tâm.
 Điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Nguồn HCDC
Ông Phạm Đức Hải – Phó ban, người phát ngôn Ban chỉ đạo cho biết, ghi nhận tính đến 18 giờ ngày 22/9, TP có 354.193 trường hợp mắc Covid-19 (F0) được Bộ Y tế công bố, bao gồm 353.714 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 479 trường hợp nhập cảnh.
Hiện tại ngành y tế TP đang điều trị 40.973 F0. Trong đó, có 3.771 F0 là trẻ em dưới 16 tuổi, 2.056 F0 nặng đang thở máy và 24 F0 can thiệp ECMO…
Trong công tác điều trị cho F0, theo ông Phạm Đức Hải, có tín hiệu đáng mừng là từ ngày 18/9 tới nay, số bệnh nhân nặng phải thở máy nặng đã có xu hướng giảm. Trong ngày 18/9 có 2.350 F0 thở máy thì đến ngày 22/9 chỉ còn 2.056 F0. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, đây là số liệu lạc quan, số F0 nặng phải thở máy đã liên tục giảm trong các ngày vừa qua.
An toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn
Về kế hoạch dần mở cửa lại sau khi một tỷ lệ lớn người dân đã được tiêm vaccine, một số quận huyện đã được công nhận đã cơ bản kiểm soát được dịch.
Theo ông Phạm Đức Hải, nguyên tắc của TP là an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn. Khi chưa đạt tiêu chuẩn an toàn thì không được mở cửa. Muốn mở cửa thì các lĩnh vực phải đảm bảo theo 7 tiêu chí do TP đã ban hành trước đó. Đối với bộ tiêu chí thứ 8, an toàn trong trường học, TP đã chuẩn bị xong nhưng chưa ký ban hành. “Việc mở lại các trường học sẽ được TP tính toán cẩn trọng trước khi ban hành bộ tiêu chí này” – ông Phạm Đức Hải khẳng định.
Liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp, ông Phạm Đức Hải cho biết, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn phải tiếp tục thực hiện theo các quy định của Bộ Y tế và TP về an toàn phòng chống dịch hiện hành, hiện tại chưa có hướng dẫn mới.
Thêm một nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ khó khăn
Tại buổi họp báo, một vấn đề được báo chí quan tâm nhiều nhất đó là công tác triển khai gói hỗ trợ thứ 3 cho hơn 7 triệu người gặp khó khăn do dịch.
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, khi có kế hoạch hỗ trợ, TP Hồ Chí Minh dự định hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng như báo chí đã thông tin. Khi trình cho HĐND TP Hồ Chí Minh xem xét thông qua gói hỗ trợ, UBND đã trình bổ sung thêm 1 nhóm đối tượng là cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống chung trong một hộ với người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.
Đối với nhóm đối tượng thứ 5, điều kiện để hưởng hỗ trợ là những người có hoàn cảnh thực sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn vào thời điểm khảo sát. Đồng thời, bao gồm các trường hợp đang bị cách ly, đang phải điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, không thể có mặt tại địa phương cũng vẫn được hưởng chính sách này.
Cũng theo đại diện Sở LĐTB&XH, TP Hồ Chí Minh sẽ có 5 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần