TP Hồ Chí Minh, Bình Phước: Yêu cầu các bệnh viện phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh

Việt Hùng - Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế tỉnh Bình Phước vừa có văn bản yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám và cấp cứu, bất kể đó là người mắc Covid-19 hay không.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (Sở Y tế), việc này nhằm tránh tình trạng người không mắc Covid-19 bị từ chối cấp cứu khi đến các cơ sở y tế đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19.

 Văn bản số 5634/SYT-NVY của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định, trong đó, nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực; Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận; Đảm bảo cổng cấp cứu của tất cả bệnh viện luôn mở 24/7...

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc Covid-19, nếu xác định là người mắc covid-19 thì chuyển sang khu cách ly điều trị của bệnh viện, trường hợp không mắc Covid-19 chuyển sang khu điều trị dành cho người bệnh thông thường.
Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành nơi điều trị Covid-19, Sở có hướng dẫn cụ thể như sau: Trường hợp người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến không mắc hoặc chưa xác định mắc Covid-19, bệnh viện phải bố trí buồng cấp cứu riêng biệt sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu 24/7, không được từ chối bất kỳ ai. Khi tình hình người bệnh ổn định, liên hệ và chuyển đến các bệnh viện có điều trị cho người mắc các bệnh lý thông thường.
Trường hợp người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến xác định mắc Covid-19, bệnh viện phải tiếp nhận cấp cứu cho đến khi người bệnh ổn định, nếu xác định chuyển viện không đúng tuyến có thể liên hệ chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được trợ giúp.
Các phòng khám đa khoa tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc. Sau khi sơ cứu chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp.
* Chiều 17/8, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước Quách Ái Đức đã ký công văn yêu cầu các bệnh viện công lập, dân lập; bệnh viện của các công ty cao su; các phòng khám đa khoa; các trung tâm y tế; bệnh viện dã chiến... phải tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu tại đơn vị.
Theo đó, Sở Y tế tỉnh Bình Phước yêu cầu thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh chỉ đạo nhân viên phải mở cổng cấp cứu 24/7. Đảm bảo trực cấp cứu theo đúng quy định của ngành, nhân viên trực cấp cứu luôn mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực. Không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận.
Đối với các cơ sở khám chữa bệnh chuyển đổi công năng điều trị Covid-19 (Bệnh viện dã chiến huyện Đồng Phú; Khu điều trị Trung tâm Y tế huyện Chơn Thành; Khu điều trị Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản): Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến không phải là người mắc Covid-19 hoặc chưa xác định mắc Covid-19, thì đơn vị phải bố trí một buồng cấp cứu sàng lọc riêng biệt dành cho người bệnh, nhằm đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu người bệnh, không được từ chối bất kỳ trường hợp cấp cứu tại đơn vị, đảm bảo hoạt động 24/7.
Buồng cấp cứu sàng lọc đảm bảo đầy đủ các thuốc cấp cứu, phương tiện và dụng cụ cấp cứu cơ bản. Sau cấp cứu, tình hình người bệnh đã ổn định, liên hệ và chuyển người bệnh đến các cơ sở khám chữa bệnh có điều trị cho người không mắc Covid-19.
Trường hợp người bệnh tự đến hoặc do xe cấp cứu chuyển đến đã được xác định là người mắc Covid-19, đơn vị phải tiếp nhận và cấp cứu người bệnh. Sau xử lý cấp cứu, nếu tình trạng bệnh nặng vượt khả năng điều trị, liên hệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hội chẩn, chuyển tuyến. Riêng đối các Phòng khám đa khoa, tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc.
Sau khi sơ cứu thì chuyển đến các cơ sở khám chữa bệnh điều trị phù hợp. Nếu để xảy ra tình trạng chẫm trễ hoặc từ chối tiếp nhận bệnh nhân, thủ trưởng các cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần