TP Hồ Chí Minh: Chấm dứt hoạt động chợ Tôn Thất Đạm trong quý II/2022

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận 1 kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận giải tỏa, tạm ngưng hoạt động chợ Tôn Thất Đạm (quận 1, TP Hồ Chí Minh) vào quý II/2022.

Ngày 15/12, UBND quận 1 kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Công Thương, Sở Tài chính chấp thuận chính sách hỗ trợ chấm dứt hoạt động chợ Tôn Thất Đạm ở phường Bến Nghé (quận 1). Sau khi có ý kiến chấp thuận từ TP, UBND quận 1 dự kiến dừng hoạt động chợ Tôn Thất Đạm trong quý II/2022.
Dự kiến chợ Tôn Thất Đạm sẽ bị giải tỏa vào quý II/2022. (Ảnh: Internet) 
Dựa trên cơ sở ý kiến của các sở ngành và nhằm đảm bảo lợi ích của các hộ kinh doanh, UBND quận 1 đề xuất vận dụng Quyết định số 06/2007/QĐ-UBND về bồi thường, hỗ trợ và tái bố trí khi di dời, chấm dứt hoạt động hoặc cải tạo, đầu tư xây dựng lại chợ theo quy hoạch trên địa bàn TP.
Theo dự kiến, 169 hộ kinh doanh tại khu chợ này đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết định số 06/QĐ-UBND (có điểm kinh doanh cố định và trực tiếp kinh doanh, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và có mã số thuế) sẽ nhận được 69 triệu đồng/hộ.
Riêng với 22 hộ không đủ điều kiện hỗ trợ theo Quyết định số 06 sẽ nhận được 29 triệu đồng/hộ. 10 hộ do Ban Quản lý chợ Tôn Thất Đạm sắp xếp qua các thời kỳ trước đây còn tồn tại cho đến nay được nhận 40 triệu đồng/hộ.
Còn lại 21 hộ thuộc hai đơn vị là hợp tác xã sẽ nhận được 29 triệu đồng/hộ, trường hợp hai đơn vị không nhận tiền hỗ trợ trực tiếp (không hỗ trợ cho từng hộ kinh doanh thuộc hai đơn vị) thì mức hỗ trợ cho mỗi đơn vị là 69 triệu đồng/đơn vị. 

Giải thích về quyết định đóng cửa chợ Tôn Thất Đạm, UBND quận 1 cho biết, chợ Tôn Thất Đạm chấm dứt hoạt động do là chợ tự phát, không đúng quy hoạch. Bên cạnh đó, chợ Tôn Thất Đạm cũng nằm trong quy hoạch giải tỏa giai đoạn 2011-2015 theo quyết định của UBND TP nhưng đến nay chưa thực hiện xong.
Hoạt động của chợ từ trước đến nay không được công nhận. Chợ không có nhà lồng chợ, các hộ tự trang bị gian hàng bán kiên cố bằng vật liệu nhẹ, dễ cháy đặt trên đường Tôn Thất Đạm để mua bán các mặt hàng, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, giao thông, vệ sinh môi trường. Mặt khác, trong khu vực chợ có trường tiểu học Hòa Bình, hoạt động chợ gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường sư phạm.
Căn cứ vào các nội dung trên, UBND quận 1  khẳng định, việc chấm dứt hoạt động chợ Tôn Thất Đạm là phù hợp với quy định.
Chợ Tôn Thất Đạm hoạt động trên lòng lề đường Tôn Thất Đạm (đoạn từ đường Hàm Nghi đến đường Huỳnh Thúc Kháng). Chợ không có quyết định công nhận hoạt động của UBND TP. Vì vậy, hầu hết hộ kinh doanh tại chợ Tôn Thất Đạm đã nắm thông tin về quy hoạch. Họ đều có tâm lý kinh doanh cầm chừng chờ ngày chợ chấm dứt hoạt động.