TP Hồ Chí Minh: Chính thức ban hành quy định về kinh doanh dịch vụ ăn uống

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hồ chí Minh vừa ban hành văn bản kèm theo bộ tiêu chí đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, yêu cầu các chủ cơ sở có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại chỗ.

Chiều 27/10, ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ký ban hành quyết định số 3677 về việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định 3585 liên quan đến việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. 
Theo văn bản này, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chỉ được hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Cụ thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đáp ứng đầy đủ các quy định theo 4 tiêu chí sau: 
TP Hồ Chí Minh chính thức ban hành quy định về kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Tiêu chí 1 (đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống): Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (sau đây gọi là cơ sở - PV) phải có giấy chứng nhận đủ đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đồng thời phải bố trí khu vực giao, nhận thực phẩm đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch; trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên, định kỳ cho người làm việc tại cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao. Cơ sở phải có đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn
Tiêu chí 2 (đối với khách hàng): Phải thực hiện nghiêm quy định 5K, quét mã QR và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế và cơ sở kinh doanh.
Tiêu chí 3 (đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người giao, nhận hàng, người đến liên hệ): Thực hiện nghiêm quy định 5K, quét mã QR và thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch. Người làm việc tại cơ sở kinh doanh là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 ít nhất một mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm. 
Tiêu chí 4 (đối với chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống): Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại cơ sở.
Ngoài ra, co sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có phương án tổ chức kinh doanh, công khai số lượng khách tối đa được ăn uống tại cơ sở trong cùng một thời điểm (có bảng thông báo rõ tại cơ sở - PV) và đảm bảo số lượng khách đến ăn uống tại cơ sở không được vượt quá số lượng đã thông báo trong cùng một thời điểm.
Thực hiện báo cáo phương án tổ chức kinh doanh và các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch tại cơ sở cho UBND phường, xã, thị trấn để theo dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh quy định rõ, tuỳ theo tình hình dịch bệnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động phải đảm bảo 4 bốn tiêu chí nêu trên và thực hiện theo quy định cụ thể của UBND TP Hồ Chí Minh.
Đề xuất quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm bán rượu bia

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ. Theo đó, Sở Công Thương đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh cho phép hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ và phải đảm bảo hai điều kiện hoạt động. Đề xuất cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm bán rượu bia, nhưng phải đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Thứ nhất: Phải đúng các quy định theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thứ hai: Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, các hàng quán phải kết thúc hoạt động trước 21 giờ hằng ngày; công suất hoạt động tối đa 50% và không bán, không sử dụng đồ uống có cồn. Các yêu cầu này không áp dụng cho hệ thống các nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch.

Căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn, Sở Công Thương cũng đề xuất cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm bán đồ uống có cồn tại một số địa bàn do chủ tịch UBND  quận 7 và TP Thủ Đức quyết định.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện đúng quy định theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Sở Du lịch hướng dẫn về hoạt động của các nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND các quận, huyện và TP  Thủ Đức hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành y tế trong quá trình tổ chức kinh doanh.

Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị cung ứng bảo đảm nguồn hàng hóa, nguyên liệu cho thị trường; đồng thời, phối hợp các sở ban ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; kịp thời xử lý, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về an toàn phòng chống dịch Covid-19...