Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, tuyến song hành được triển khai nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ, mất an toàn tại các giao lộ như Võ Văn Kiệt - Ký Con, Võ Văn Kiệt - Calmette và rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm thành phố cho các phương tiện thay vì phải đi vòng.
“Bắt đầu từ hôm nay chúng ta chính thức khánh thành và đưa vào khai thác tuyến đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt, từ đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur. Dù dự án chỉ là tuyến đường nhỏ dài 670m, 2 làn xe với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng nhưng có rất nhiều ý nghĩa" - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Theo ông Trần Quang Lâm, dự án triển khai đã thực hiện được nhiều hạng mục như: chỉnh trang hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, đặc biệt đã kết hợp nạo vét kênh. Bên cạnh đó, là việc giải quyết nút thắt giao thông đường Ký Con và đường Võ Văn Kiệt. Trong tương lai, khu vực này sẽ là con đường kiểu mẫu với giao thông xanh kết hợp với tuyến buýt sông.
"Công trình này là một phần để chúng ta chuẩn bị cho việc tổ chức giao thông, chỉnh trang đô thị bờ kè, góp phần sau này tổ chức thuận lợi tuyến BRT, tuyến buýt sông số 2”- ông Trần Quang Lâm nói thêm.
Dự án đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1) được khởi công vào tháng 5/2021, vốn đầu tư 54 tỷ đồng. Đoạn song hành được làm bên phải đường Võ Văn Kiệt (đi dưới cầu Calmette bên bờ kênh Tàu Hủ nối đường Nguyễn Thái Học đến Pasteur), dài 615m, rộng 7m. Ngoài làm mới đường này, dự án còn nhiều hạng mục khác như cải tạo vỉa hè, xây mới hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng...
Đại lộ Võ Văn Kiệt kết nối trục Đông - Tây của TP Hồ Chí Minh, được xem là một trong những đại lộ đẹp nhất TP. Đây còn là tuyến đường huyết mạch, liên kết TP Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận.
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, điểm giao cắt từ Võ Văn Kiệt hướng về Ký Con (quận 1) có lưu lượng xe đi qua rất lớn. Tuy nhiên, người dân chỉ có thể dừng chờ rẽ trái khi đi từ Võ Văn Kiệt về hướng TP Thủ Đức, choán phần đường người đi thẳng hoặc tạt qua đầu ôtô đang lưu thông để băng ngang. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và làm hạn chế khả năng lưu thông của tuyến đường huyết mạch Võ Văn Kiệt.
Vì vậy, sự kiện thông xe đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt được kỳ vọng sẽ xoá bỏ tình trạng ùn tắc, gây mất an toàn giao thông khu vực Ký Con - Võ Văn Kiệt.
Ngoài thông xe đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt, sắp tới, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và TP Thủ Đức). Dự án được khởi công từ năm 2015 với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, dự kiến thông xe dịp 30/4 này. Hiện các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện mặt cầu, thi công điện chiếu sáng, cây xanh cảnh quan, tổ chức giao thông...