TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị tiêm 1,1 triệu liều vaccine Covid-19 trong 2-3 tuần

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/7, trong cuộc họp triển khai chiến dịch đợt 5 tiêm vaccine Covid-19, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, TP chuẩn bị tiêm 1,1 triệu liều vaccine Covid-19 cho người dân, trong thời gian từ 2-3 tuần.

Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), số vaccine này gồm một triệu liều vaccine Moderna từ nguồn tài trợ của Mỹ theo cơ chế Covax và 100.000 liều Astra Zeneca từ nguồn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản.
“Nhóm được ưu tiên tiêm đợt này là "những người dễ bị tổn thương" và nằm trong các vị trí nguy cơ rất cao và nguy cơ cao trên địa bàn quận huyện, bên cạnh các nhóm theo nghị quyết 21. Tuy nhiên, thời gian bắt đầu thực hiện đợt 5 vẫn chưa chốt” - đại diện HCDC cho hay.
TP dự kiến tổ chức khoảng 630 điểm tiêm chủng tại 312 phường, xã. Mỗi điểm sẽ tiêm 120 người một ngày, trong các khung giờ 8-13h và 15-20h hàng ngày trong suốt thời gian triển khai, để đảm bảo giãn cách. Thành phố cũng chỉ định một số bệnh viện đủ điều kiện để tiêm cho các nhóm mắc bệnh mạn tính và có nguy cơ.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân TP Hồ Chí Minh
TP sẽ tận dụng thời gian "vàng" trong 15 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 để triển khai hoạt động tiêm chủng, song song với xét nghiệm tầm soát và điều tra truy vết trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, trước đó, sáng cùng ngày 11/7, tại cuộc giao ban với lãnh đạo TP về phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt mục tiêu cho TP về việc đưa TP Hồ Chí Minh trở lại cuộc sống “bình thường mới” sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16.
"Ưu tiên lúc này là phải giữ đúng khoảng cách trong tất cả hoạt động lấy mẫu, xét nghiệm, tổ chức tiêm vaccine, sản xuất kinh doanh, chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021..." - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.
Phó thủ tướng nhắc lại mục tiêu quan trọng nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TP Hồ Chí Minh phải xác lập được những quận/huyện, phường/xã, những khu vực an toàn vững chắc, đẩy lùi dần "giặc Covid-19" vào những khu vực nhỏ, để phần lớn địa bàn cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.
Hoan nghênh các cơ quan đã tổ chức tốt hoạt động lưu thông, phân phối hàng hoá những ngày qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói kể cả những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ, TP cũng phải tiếp tục lưu ý như hướng dẫn người dân khi mua hàng làm sao để tránh lây nhiễm nếu thanh toán bằng tiền mặt.
"Đặc biệt chăm lo đời sống người dân, nhất là người nghèo, người cơ nhỡ, không để ai thiếu bữa" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
Về vaccine, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Trung ương sẽ ưu tiên cho TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên TP Hồ Chí Minh phải lập kế hoạch tổ chức tiêm chi tiết. Các điểm tiêm thực hiện nghiêm quy định, đặc biệt là bảo đảm khoảng cách, không được tập trung đông người.
Phó Thủ tướng nêu rõ tinh thần "hiệu quả là trên hết". Những hướng dẫn của Trung ương, Bộ Y tế nếu chưa phù hợp với thực tiễn thì TP Hồ Chí Minh mạnh dạn vừa làm, vừa điều chỉnh, đồng thời tổng hợp báo cáo cấp trên để kịp thời tháo gỡ.
TP Hồ Chí Minh: Đề nghị phong tỏa, tạm ngưng hoạt động 29 doanh nghiệp tại Khu chế xuất Tân Thuận
Ngày 11/7, ông Hoàng Minh Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận 7 (TP Hồ Chí Minh) ký văn công văn số 3392 gửi Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP (Hepza), Công ty TNHH Tân Thuận về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Theo đó, Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, theo báo cáo ngày 10/7 của Trung tâm y tế về kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính và tình hình ca mắc Covid-19 tại các công ty trong Khu chế xuất hiện nay (29 doanh nghiệp).
Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong Khu chế xuất ra cộng đồng, Ban Chỉ huy thống nhất thuộc UBND quận 7 đề nghị Hepza và Công ty TNHH Tân Thuận thông báo đến 29 doanh nghiệp trong Khu chế xuất Tân Thuận có các trường hợp công nhân nghi nhiễm Covid-19 tạm thời phong tỏa, cách ly y tế để kiểm soát dịch bệnh.
Xem xét tạm ngưng hoạt động sản xuất đối với 29 doanh nghiệp này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần