TP Hồ Chí Minh: Chuyên gia Hàn Quốc mắc Covid-19 đã đến những đâu?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian lưu trú tại TP Hồ Chí Minh, chuyên gia người Hàn Quốc di chuyển bằng dịch vụ Grab, hơn 300 người có tiếp xúc với chuyên gia này.

Chiều ngày (28/10), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin nhanh về trường hợp chuyên gia người Hàn Quốc có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 tại sân bay Nhật Bản sau khi xuất cảnh từ TP Hồ Chí Minh.
 Hơn 300 người được xác định là F1 và F2 của chuyên gia Hàn Quốc, trong đó 165 người đã có kết quả âm tính, còn lại vẫn đang chờ
Cụ thể, bệnh nhân người Hàn Quốc tên là Z.H. (48 tuổi), là chuyên gia của một doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhập cảnh Việt Nam vào ngày 29/7 và đã hoàn thành các ly theo quy định tại Hà Nội. Ông H. không có yếu tố tiếp xúc người nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.
Từ ngày 29/9, ông H. đến làm việc và cư trú tại TP Hồ Chí Minh trước khi bay sang Nhật hôm 24/10. Người này không thực hiện xét nghiệm PCR chẩn đoán SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh sang Nhật.
Tại sân bay Narita (Nhật Bản), vị chuyên gia này được xác định dương tính với SARS-CoV-2 từ mẫu nước bọt bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên. Đây là kết quả test nhanh, cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán PCR để khẳng định có thật sự mắc Covid-19 hay không. Hiện HCDC chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản.
Sau khi tiếp nhận thông tin và liên hệ với chuyên gia trên, HCDC đã khoanh vùng 12 quận, huyện tại TP người này đã đi qua (quận 1, 2, 4, 6, 7, 8, 9, 12, Tân Bình, Thủ Đức, Phú Nhuận, Bình Thạnh).
“Những người đã tiếp xúc với chuyên gia người Hàn Quốc tập trung ở các quận 1,2,5,6,7,8,9,12, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Thủ Đức”, đại diện HCDC nói.
Qua khoanh vùng điều tra, cơ quan y tế xác định 48 trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia trên. Cơ quan chức năng đã tiếp cận 47 người là F1 và đưa đi cách ly tập trung (một người đã đi xa thành phố). Tất cả trường hợp đều được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Hiện 42 mẫu cho kết quả âm tính, 5 người chờ kết quả.
Hiện HCDC xác định được 297 trường hợp là F2, tiếp cận 295 người và lấy 259 mẫu xét nghiệm. Những trường hợp này thuộc diện cách ly tại nhà. Trong số này, 123 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 136 trường hợp đang chờ kết quả.
Công tác khoanh vùng tìm kiếm người tiếp xúc đang được cơ quan chức năng thực hiện. HCDC cũng phối hợp với các tỉnh, thành mà chuyên gia Hàn Quốc đã đi qua để phát hiện sớm nguy cơ, kịp thời xử lý trong trường hợp cần thiết.
Lịch sử đi lại và tiếp xúc của bệnh nhân như sau:
Từ ngày 16/8 đến 22/8, ông H. cư trú tại khách sạn Grand Hotel Saigon (8 Đồng Khởi, quận 1, TP Hồ Chí Minh).
Từ 23/8 đến 3/9, rời TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang cư trú tại khách sạn Novotel.
Từ ngày 4/9 đến 22/9, ông H. rời TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, cư trú tại khách sạn Cicilia Hotel and Spa.
Từ 29/9 đến 24/10, ông trở lại TP Hồ Chí Minh, cư trú ở khách sạn Majectic, quận 1.
Ngày 17/10, ông H. dự đám giỗ tại quận 9.
Ngày 18/10 chơi golf tại quận 9.
Ngày 24/10 rời Việt Nam đi Nhật Bản. Đáng chú ý, trong thời gian ở TP Hồ Chí Minh, vị chuyên gia người Hàn Quốc thường di chuyển bằng dịch vụ Grab.
Do chuyên gia này từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP Hồ Chí Minh, HCDC tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan xác minh tìm kiếm những người tiếp xúc để giám sát y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần