Kinhtedothi - Trong hơn 2 triệu học sinh tại TP Hồ Chí Minh, có khoảng 49.000 em chưa có mã định danh. Ngành giáo dục cùng các cơ quan đang nỗ lực để xác thực, đảm bảo công tác tuyển sinh đầu cấp sắp tới.
Chiều ngày 23/2, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, Sở đã phối hợp với tổ giúp việc của Ban chỉ đạo Đề án 06 TP Hồ Chí Minh và Sở Tư pháp để hoàn tất được tất cả các khâu nhằm xác thực mã định danh của học sinh từ 3 đến 18 tuổi, chuẩn bị cho việc tuyển sinh đầu cấp.
Năm học 2023-2024, TP Hồ Chí Minh tổ chức tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn trực tuyến. Ảnh minh hoạ
"Dựa vào cơ sở dữ liệu này, phụ huynh, nhà trường có thể sử dụng để đăng ký hay xác nhận nhập học cho học sinh" - ông Hồ Tấn Minh cho hay.
Tuy nhiên, qua thống kê, đến nay cho thấy 1,7 triệu học sinh đã xác thực được mã định danh cá nhân, còn 49.000 học sinh chưa xác thực được. Trong đó, lực lượng trẻ em sắp vào lớp 1 chưa xác thực mã định danh cũng còn rất đông.
Ngoài ra, có em học lớp 12 vẫn chưa có giấy khai sinh để làm căn cước công dân, điều này đồng nghĩa không có mã định danh. Ngành giáo dục TP đặt mục tiêu đến ngày 15/3 phải xác định được mã định danh cho toàn bộ học sinh.
Thời gian tới, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, tất cả dữ liệu dân cư sẽ chuyển sang nguồn dữ liệu. Ông Hồ Tấn Minh khẳng định, công tác tuyển sinh do đó thay đổi về hình thức nhưng quy định sẽ không thay đổi lớn
Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thành lập 6 đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh lớp 10 năm học 2023- 2024 tại các đơn vị, nhà trường trên địa bàn TP. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Hà Nội sẽ phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10.
Kinhtedothi- Trước thông tin về việc trường THPT Hà Nội- Amsterdam không tuyển sinh hệ song bằng năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên tiếng và khẳng định, thông tin này là không chính xác.
Kinhtedothi - Ngày 31/10, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm phát huy vai trò tổ chức khuyến học, từ đổi mới mô hình hoạt động đến ứng dụng chuyển đổi số và đề xuất mô hình “Công dân học tập”.
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình dạy bơi an toàn. Đây là lần đầu tiên có một chương trình dạy bơi an toàn chính thức, thống nhất về nội dung, hướng đến tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.
Kinhtedothi - Việc xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp trở thành nhiệm vụ cấp thiết, giúp bảo đảm công bằng giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, giảm học sinh bỏ học và tạo cơ hội phát triển toàn diện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên ở tỉnh Sơn La.
Kinhtedothi – Sau 5 năm triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo chuyển biến toàn diện, sâu sắc và bền vững trong giáo dục mầm non; đưa giáo dục mầm non Thủ đô trở thành điểm sáng của cả nước.
Kinhtedothi - Làm gia sư là lựa chọn của nhiều sinh viên nhờ tính linh hoạt và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, thách thức từ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ đang buộc sinh viên phải nâng cấp vai trò, tập trung đồng hành, chia sẻ và khai mở tư duy cho học sinh thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.