TP Hồ Chí Minh: Công nghệ giám sát giao thông chưa giải quyết được vấn nạn ùn tắc

Thiện An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả khi số lượng xe cá nhân tăng mạnh, cộng với hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa phát triển tương xứng, tình trạng ùn tắc tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn tiếp diễn.

Ngày 13/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết phong trào Đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2020. Ban An toàn giao thông TP nhìn nhận dù đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, điều khiển giao thông, trình trạng ùn tắc ở TP vẫn diễn biến phức tạp.
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị
Trong đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, lĩnh vực giao thông vận tải đã được xác định lộ trình, mô hình phát triển theo định hướng giao thông thông minh trong 2 giai đoạn.
Hiện tại, TP cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn 1 (2018 - 2020) khi đưa Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông đi vào hoạt động, kiểm soát giao thông khu vực trung tâm TP.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ  Chí  Minh Nguyễn Thành Phong cho hay mới đây, ông cùng đoàn công tác TP sang New Zealand làm việc. Tại đây, ông Nguyễn Thành Phong được lãnh đạo TP Auckland (New Zealand) giới thiệu mô hình làm việc của giao thông thông minh của TP này.
“Vừa qua TP triển khai trung tâm điều khiển giao thông thông minh của thành phố. Sau khi tham quan và làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đi cùng tôi nói trung tâm điều hành giao thông của TP hiện đại hơn nhiều”, ông Nguyễn Thành Phong nói.
Cũng theo ông Phong, giao thông công cộng của TP chưa phát triển đồng bộ. Các hệ thống, trục giao thông của TP chưa được mở rộng để tương thích với lượng xe đi trên đường. Trong khi dân số TP tăng lên rất nhanh thì hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Trung tâm điều hành giao thông thông minh của TP hiện đại hơn Auckland vì thành phố này chỉ có hơn 1 triệu dân trong khi dân số TP hơn 13 triệu dân. Đến nay, số lượng ô tô đăng ký hơn 800.000 xe, hơn 7 triệu xe máy.
Ông Phong thông tin cho biết, một đô thị cần có 20 - 23% diện tích dành cho giao thông; tuy nhiên, TP hiện chỉ có 8,5% diện tích cho đường sá. Theo chương trình giảm ùn tắc trong 5 năm, TP đặt mục tiêu đạt 172km đường, nhưng theo thống kê mới nhất, TP chưa đạt 40% mục tiêu trên.
 TP kỳ vọng sẽ giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2019
Kỳ vọng năm 2019 số người chết do TNGT giảm trên 5%
Cũng tại hội thảo, Ban An toàn giao thông TP thông tin cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tiếp tục được triển khai sâu rộng đến nhân dân, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP được kéo giảm từ 5% trở lên đạt trên cả 3 mặt.
Vấn nạn ùn tắc giao thông tại các khu vực như: Sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, cửa ngõ TP được kéo giảm... Tuy nhiên, tai nạn giao thông, ùn ứ, kẹt xe còn diễn biến phức tạp, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự an toàn giao thông…
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, TP đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong kéo giảm tai nạn giao thông. Theo ông Hùng, có được kết quả trên là nhờ TP đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và góp phần quan trọng vào kết quả chung của cả nước với kỳ vọng tai nạn giao thông trong năm 2019 giảm trên 5%.
“Chúng tôi rất hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ và tai nạn giao thông tại TP sẽ giảm cả 3 tiêu chí, góp phần quan trọng để Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông. Nếu duy trì được thì sẽ là lần đầu tiên từ năm 2014 đến nay cả nước có số người chết vì tai nạn giao thông giảm trên 5%”, ông Hùng nhấn mạnh.