Sau thời gian thí điểm, mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho triển khai vớt rác trên sông bằng công nghệ mới tại tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến khu công nghiệp Tân Bình) đi qua các quận Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp và 12. Đây là tuyến kênh có nhiều rác thải, lục bình khiến môi trường ô nhiễm, tàu thuyền đi lại khó khăn.
Hệ thống vớt rác gồm 1 tàu vớt rác, 1 tàu ngoạm 4 băng tải, 2 tàu xúc rác, 1 sà lan 90T; tần suất vớt 2 ngày 1 lần (như phương án hiện nay đang thực hiện trên các tuyến kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ, rạch Bến Nghé và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè). Tổng kinh phí khoảng 13 tỷ đồng, sử dụng nguồn kinh phí duy tu đường thủy năm 2021.
Được biết, địa điểm tập kết tạm chất thải rắn sau khi vớt tại khu vực thượng lưu cầu Bến Phân, bờ phải sông Vàm Thuật (thuộc phường 13, quận Gò Vấp) và cuối hẻm số 221 đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp). Đồng thời, thời gian thực hiện 10 tháng, từ tháng 3 đến tháng 12/2021, mỗi tháng thu gom 15 lần.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tuyến kênh Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương hiện có lượng lục bình, rác thải rất lớn. Nhiều đoạn rác thải ùn ứ khiến môi trường ô nhiễm, tàu thuyền đi lại khó khăn. Do đó việc vớt rác thải là "cần thiết", góp phần làm sạch kênh.
Trước đó, ngày 9/10/2020, mô hình thu gom rác nói trên được thử nghiệm trên kênh Vàm Thuật - Bến Cát (quận Gò Vấp). Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, một ca làm việc 7 giờ, máy thu khoảng 30 tấn, cao hơn 10 tấn so với vớt rác ở các tuyến kênh khác cùng thời gian. Hệ thống có mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.
Hiện TP tổ chức công nhân đi thuyền, dùng vợt để vớt rác trên các kênh, rạch như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Kênh Đôi - kênh Tẻ, Tàu Hủ - Lò Gốm... Phương pháp này bị cho hạn chế về lượng rác thu gom cũng như tốn nhiều thời gian, sức người.