TP Hồ Chí Minh: Đi chợ giúp dân bằng nhiều gói "combo" soạn sẵn

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8, khi TP Hồ Chí Minh chính thức tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhiều khu vực trên địa bàn TP đã linh động áp dụng phương thức đi chợ giúp dân với nhiều combo hàng hóa soạn sẵn, giúp người dân dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu.

Theo ghi nhận, tại phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, việc 'đi chợ hộ” đã được phường triển khai từ trước ngày 23/8. Tuy nhiên, khi TP tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, phường đã tăng cường lực lượng thêm 3 lần để hỗ trợ người dân mua lương thực, thực phẩm.

Những combo hàng hoà được soạn sẵn với nhiều mức giá khác nhau để người dân lựa chọn.
"Thay vì ghi cụ thể từng món hàng cần mua, phường đã lên sẵn nhiều “combo” có giá từ 100.000 đồng - 500.000 đồng để người dân lựa chọn. Chỉ cần đăng ký, thực phẩm sẽ được giao tận nhà ngay trong ngày” - chị Ngô Thị Trang (Quốc lộ 1A, phường Linh Trung, TP Thủ Đức) cho hay.
Cũng theo chị Trang, ngoài việc “đi chợ hộ”, phường Linh Trung còn thành lập 3 điểm an sinh xã hội khẩn cấp. Mỗi điểm sẽ công khai số điện thoại, có người trực, người vận chuyển. Mỗi suất từ gói hỗ trợ an sinh xã hội trị giá khoảng 300.000 đồng gồm có gạo, dầu ăn, nước mắm, ngũ cốc, bột ngọt…
Tại TP Thủ Đức, phường An Phú cũng là một trong số những phường triển khai sớm nhất chương trình "đi chợ giúp dân". Cụ thể, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 23/8, ông Phạm Thanh Phương - Chủ tịch UBND phường An Phú (TP Thủ Đức) cho biết: Phường An Phú có khoảng 34.000 nhân khẩu, phân bổ trên địa bàn của 5 khu phố, với 79 hộ nghèo. Kể từ khi TP Hồ Chí Minh chính thức thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, phường An Phú thường xuyên tổ chức các đợt trao quà cho người dân.
"Chăm lo đến đời sống của người dân và thực hiện công tác an sinh xã hội luôn được Đảng uỷ - UBND phường An Phú ưu tiên, đặt lên hàng đầu. Và chúng tôi xác định, trong bối cảnh dịch bệnh, việc này càng cần được quan tâm hơn, để người dân phường An Phú yên tâm, tin tưởng, đồng hành với chính quyền trong công tác phòng chống dịch" - ông Phương chia sẻ.
Theo Chủ tịch UBND phường An Phú, bắt đầu từ 00 giờ ngày 23/8, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo chỉ thị mới, người dân ai ở đâu, ở đấy. Để nhanh chóng giúp người dân yên tâm, ổn định cuộc sống, phường An Phú đã chủ động phối hợp với hệ thống các siêu thị tiện ích trên địa bàn, cụ thể là hệ thống cửa hàng Tops Market; Vinmart+, Bách hóa Xanh... để xây dựng các gói combo cụ thể cho người dân lựa chọn. Sau khi tiếp nhận nhu cầu của người dân UBND phường sẽ thực hiện đi chợ giúp, đồng thời mang hàng, phát đến tận tay cho người dân.
Cũng theo ông Phương, từ chiều 23/8, phường An Phú đã được tăng cường thêm quân số là 16 cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia hỗ trợ Nhân dân và tăng cường cho các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.
"Với số "binh lực" này, chúng tôi tạm thời bổ sung vào đội ngũ hỗ trợ đi chợ giúp dân 10 cán bộ chiến sĩ, tăng cường 4 cán bộ chiến sĩ đến các chốt kiểm dịch cố định, 2 chiến sĩ còn lại được tăng cường vào đội tuần tra lưu động của phường. Phường An Phú quyết tâm cùng chính quyền TP thực hiện tốt nhất các yêu cầu phòng chống dịch và chăm lo cho đời sống người dân" - ông Phương nói."
Một hộ dân vui mừng nhận thực phẩm do cán bộ phường Linh Trung, TP Thủ Đức 'đi chợ hộ'. Ảnh: Đoàn Thanh niên phường Linh Trung cung cấp.
Tương tự, từ ngày 22/8, UBND phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành văn bản thông báo gửi đến toàn thể nhân dân trên địa bàn phường về việc tăng cường kiểm soát việc giãn cách xã hội trên toàn địa bàn phường để phông, chống dịch Covid-19.
Cụ thể, trong thông báo, UBND phường Võ Thị Sáu khẳng định, về lương thực, thực phẩm, TP đảm bảo nguồn cung cấp cho người dân trong thời gian siết chặt giãn cách xã hội. Người dân trên địa bàn phường có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, dược phẩm và dụng cụ y tế xin liên hệ với Tổ tình nguyện đi chợ giúp dân (liên hệ qua các số điện thoại đính kèm).
Đồng thời, nghiêm cấm tất cả hành vi vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 như tụ tập, mua bản lượng thực, thực phẩm tự phắt trên địa bàn. UBND phường sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Lực lượng đi chợ hộ sẽ lấy phiếu ghi lại từng loại hàng hóa, theo combo hoặc số lượng rồi tiến hành tới siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua, sau đó đem tới tận nhà giao cho người dân, quy trình này phải đảm bảo phòng dịch Covid-19.
Chiều 23/8, chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chị Lê Thị Nhi (Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết, sáng nay chị đăng kí nhờ phường đi chợ hộ, sau khi chuyển khoản đến trưa đã nhận được hàng. Toàn bộ quá trình tuân thủ công tác phòng dịch, việc đăng ký lại rất đơn giản.
“Quan trọng nhất là giá cả rất hợp lý, được đi chợ hộ nhưng giá giống y như tự mình đi siêu thị, đây là một sự hỗ trợ rất lớn cho người dân trong lúc dịch bệnh khó khăn thế này. Thật lòng, rất cảm ơn chính quyền, các tổ tình nguyện nỗ lực hết mình để gia đình tôi và nhiều gia đình khác ở Sài Gòn được an toàn” - chị Nhi bày tỏ.
Được biết, đến thời điểm hiện tại, nhiều phường, xã tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu triển khai mô hình đi chợ giúp người dân trên địa bàn. Theo đó, lực lượng chức năng gồm cán bộ phường xã sẽ phát phiếu mua hàng tới từng hộ dân. Sau đó, người dân sẽ đăng ký các loại, số lượng hàng hóa cần mua, nộp tạm tiền ứng trước theo giá niêm yết để lực lượng chức năng tổng hợp phiếu, đi mua hàng và phát lại các hộ dân. Việc này có thêm sự trợ giúp của lực lượng quân nhân ở một số nơi khác hỗ trợ việc vận chuyển, phân phối.
Trước đó, tối ngày 22/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đã ban hành công văn khẩn về Kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm trong giai đoạn thực hiện biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch từ 23/8 đến 6/9.
Những thực phẩm thiết yếu như gạo, muối, nước tương, nước mắm... sẽ được trao đến tận tay người dân. Trong ảnh: Các chiến sĩ quân đội trao quà cho người dân phường 5, quận 8 chiều ngày 23/8. (Ảnh: Lê Toàn Foto).
Theo quyết định này, từ ngày 23/8, người dân tại TP được lực lượng chức năng giúp “đi chợ hộ”, đây là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn TP thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ” do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố...), công an, quân đội với tần suất 1 lần/tuần, phân phối trực tiếp đến người dân và người dân trả tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần