Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đưa Khu công nghệ cao thành Thung lũng Silicon của Việt Nam

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh cam kết cắt giảm tối thiểu 30% thời gian và chi phí hành chính để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp công nghệ cao, như là cách marketing và xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho biết vào ngày 24/10 tại Lễ kỷ niệm 23 năm thành lập Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Được cho biết, Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của thành phố trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Nơi đây đã trở thành trung tâm nghiên cứu – phát triển công nghệ cao, đóng góp lớn cho kinh tế và ngân sách TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, ngay từ ngày đầu thành lập, lãnh đạo Trung ương và TP Hồ Chí Minh đã có ý tưởng đưa Khu công nghệ cao trở thành “Silicon Valley” (Thung lũng Silicon), tức là trở thành trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo của quốc gia cũng như trong toàn khu vực.

“Chúng ta cần mạnh dạn đặt mục tiêu xây dựng Khu công nghệ cao thành trung tâm AI (trí tuệ nhân tạo), bán dẫn, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu” – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Được, thời điểm thành lập, khái niệm về Thung lũng Silicon chưa được nhiều người quan tâm, nhưng tầm nhìn của lãnh đạo Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đã nghĩ tới. Đây là một điều rất đáng tự hào.

Ông Nguyễn Văn Được nhìn nhận, TP Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện mục tiêu này. Trong đó, quan trọng nhất là chúng ta có nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước. Đây là nguồn lực để TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo (AI), chip bán dẫn…

Đặc biệt, các ngành công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… là những lĩnh vực ưu tiên của TP Hồ Chí Minh, là con đường tất yếu mà TP phải thực hiện để đạt được các mục tiêu phát triển. Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, để làm được điều đó, cần sự chung tay của Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp, cùng các nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, hoạt động của nhà trường cần gắn kết mật thiết với hoạt động sản xuất. Doanh nghiệp sẽ đóng góp đội ngũ chuyên gia cho trường đại học vì đây là những người vừa giỏi chuyên môn, vừa có kinh nghiệm thực tế, giúp hoạt động đào tạo nhân lực trở nên thực chất hơn.

Đối với các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Khu công nghệ cao, cần có cơ chế chọn lọc nhà đầu tư đúng nghĩa trong những ngành công nghệ cao, những dự án có khả năng mang lại giá trị gia tăng cho thành phố và quốc gia.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng Khu công nghệ cao cần thay đổi tư duy phát triển trên quan điểm coi đây không chỉ là khu công nghiệp công nghệ mà là khu đô thị sáng tạo, đổi mới sáng tạo… để khai phá hết tiềm năng của nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi.

Ông Nguyễn Văn Được cũng nhấn mạnh yêu cầu cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Ông Được đề nghị các cơ quan liên quan đẩy nhanh quy trình cấp phép, thậm chí hướng đến mục tiêu cấp giấy chứng nhận đầu tư trong một ngày như các địa phương khác đã làm được.

“TP Hồ Chí Minh cam kết cắt giảm tối thiểu 30% thời gian và chi phí hành chính để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp công nghệ cao, như là cách marketing và xúc tiến đầu tư hiệu quả nhất. Khi doanh nghiệp hài lòng, họ sẽ tự lan tỏa hình ảnh tích cực của TP Hồ Chí Minh đến hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp khác, từ đó thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới” – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kỳ Phùng cho biết, Khu công nghệ cao hiện có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động. Kim ngạch xuất khẩu tăng dần theo từng năm, trong những năm cao điểm chiếm tới 47% tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh và đóng góp cho ngân sách Nhà nước đạt 1,7 tỉ USD, tăng nhanh trong những năm gần đây.

“Bước sang giai đoạn mới 2025–2030, Khu công nghệ cao sẽ tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu – phát triển đạt chuẩn quốc tế, góp phần đưa TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á” – ông Nguyễn Kỳ Phùng chia sẻ.

Công nghệ trợ lực hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán trong dòng chảy chuyển đổi số

Công nghệ trợ lực hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán trong dòng chảy chuyển đổi số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
AI và cơn khát "điện sạch"

AI và cơn khát "điện sạch"

24 Oct, 11:36 PM

Kinhtedothi - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng các trung tâm dữ liệu. Điều đó đi kèm với một "cơn khát" năng lượng điện khổng lồ trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bài toán cấp thiết đặt ra là làm thế nào để đáp ứng nhu cầu điện năng và hạ tầng phân tán của AI mà không làm gia tăng phát thải carbon, không đi ngược các mục tiêu bền vững mà Chính phủ và DN đã cam kết? Làm sao để cuộc cách mạng số mới có thể song hành hài hòa cùng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng?

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

24 Oct, 09:36 PM

Kinhtedothi – Mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh, TP Hà Nội tiếp tục được hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề.

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

24 Oct, 08:54 PM

Kinhtedothi - Ở nhiều nước như Trung Quốc hay Nhật Bản, việc quảng bá sản phẩm luôn đi kèm không gian trải nghiệm và thưởng thức, nơi du khách có thể hiểu được giá trị thật sự của từng món hàng. Việt Nam cũng cần làm được điều đó để mỗi sản phẩm thủ công không chỉ để bán, mà còn để kể câu chuyện về văn hóa Việt.

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

24 Oct, 07:57 PM

Kinhtedothi - Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP – Hướng tới giá trị bền vững và hội nhập”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ