TP Hồ Chí Minh: Giảm dần khu cách ly tập trung, hướng đến sống chung với Covid-19

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện ngành y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới sẽ giảm dần các khu cách ly tập trung, củng cố các cơ sở điều trị, hướng đến sống chung với Covid-19.

Giao việc xét nghiệm shipper về cho doanh nghiệp
Chiều 21/9, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) đã họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch và một số vấn đề khác được dư luận quan tâm.
 Shipper quét mã QR để qua chốt kiểm tra. Ảnh: Khánh Huy
Tại buổi họp báo, vấn đề việc shipper tập trung đông, xếp hàng chờ làm xét nghiệm là nguy cơ cho công tác phòng chống dịch bệnh… được báo chí quan tâm.
Giải trình về vấn đề trên, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, trong thời gian qua, việc xét nghiệm cho shipper gặp nhiều khó khăn vì số lượng shipper hoạt động trở lại tăng đột biến. Để giải quyết việc lực lượng Shipper tập trung, xếp hàng đông… TP sẽ giao các doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm từ ngày 24/9 và áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Để chuẩn bị cho việc doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm, trong 2 ngày 22 - 23/9, các doanh nghiệp và shipper đã được tập huấn lấy mẫu, xét nghiệm và cập nhật dữ liệu trên các ứng dụng.
Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Y tế sẽ cung cấp bộ kit test nhanh kháng nguyên dựa trên danh sách do Sở Công Thương cung cấp. Việc xét nghiệm cho shipper dựa trên nguyên tắc mẫu gộp 3 người và thực hiện xét nghiệm 3 ngày/1 lần. Trong thời hạn giá trị của xét nghiệm (3 ngày), các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.
112 F0 lưu thông trên đường
Thông tin thêm về việc phát hiện F0 lưu thông trên đường trong thời gian áp dụng tăng cường giãn cách xã hội, Thượng tá Huỳnh Văn Tiến - đại diện Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ 29/8 đến 20/9, Công an TP xác định có 607 lượt nghi nhiễm đi qua các chốt kiểm soát. Trong đó có 406 lượt đi qua nhiều chốt kiểm soát. Công an TP tiến hành xác minh 199 trường hợp, kết quả ghi nhận 112 trường hợp hiện là F0, trong đó có 78 trường hợp cách ly được cách ly tại nhà, 34 trường hợp cách ly tập trung, 52 trường hợp không phải F0 và 35 F0 đã khỏi bệnh. Công an TP tiến hành thu hồi 11 giấy đi đường.
Giảm dần các khu cách ly tập trung
Liên quan đến trách nhiệm của Sở Y tế, một số cơ quan báo chí đặt vấn đề vì sao có tình trạng, một số nơi khi phát hiện F0 là đưa vào khu cách ly tập trung, trong khi đó quy định cho phép F0 cách ly tại nhà?
 Củng cố cơ sở điều trị, cách ly F0 tại nhà là 2 chiến lược để đối phó với Covid-19 trong thời gian tới của TP Hồ Chí Minh. Nguồn HCDC
Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, có thể là hiểu lầm của địa phương trong triển khai công tác phòng chống dịch, cách ly, chăm sóc F0. Hiện tại, nếu đủ điều kiện, F0 vẫn được cách ly và chăm sóc tại nhà. Sở Y tế đã chấn chỉnh và nhắc nhở những nơi xảy ra tình trạng này. 
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Phước Vĩnh Châu, TP sẽ tiến hành giảm dần các khu cách ly tập trung và các bệnh viện điều trị Covid-19 theo lộ trình. Từ nay đến ngày 30/9, các Bệnh viện đa khoa quận 7, Bệnh viện đa khoa Củ Chi, Bệnh viện huyện Cần Giờ, sẽ trở lại hoạt động như công năng ban đầu, điều trị các bệnh lý khác ngoài Covid-19. Sau ngày 30/9, bệnh viện của các quận huyện khác sẽ được phục hồi công năng, phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân như trước đây. Tuy nhiên để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tại các bệnh viện vẫn bố trí 1 số lượng giường bệnh nhất định cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.
Trong 2 chiến lược điều trị cho bệnh nhân Covid-19 sắp tới mà TP nhắm đến là đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để hướng đến sống chung với virus SARS-CoV-2. 
Về tình hình sử dụng, giám sát sử dụng túi thuốc C (túi thuốc kháng virus là một trong 3 túi thuốc phát cho F0), theo bác sĩ Nguyễn Phước Vĩnh Châu, Sở Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra về công tác cấp phát, sử dụng các túi thuốc điều trị Covid-19. Đồng thời, phối hợp với Công an TP kiểm tra, xác minh những trường hợp vi phạm và nếu có vi phạm sẽ xử lý.
Thông tin về công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần, tâm lý cho bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Nguyễn Phước Vĩnh Châu cho biết, khi bệnh nhân Covid-19 có vấn đề về tâm lý, bác sĩ của các cơ sở điều trị Covid-19 sẽ mời bác sĩ của bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh để hội chẩn. Đến nay, các bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần đã phối hợp, làm việc với hơn 70 cơ sở điều trị Covid-19, thăm khám, tư vấn và điều trị cho các bệnh nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần