TP Hồ Chí Minh: Hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trước tháng 9/2022

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phấn đấu, trước tháng 9/2022 sẽ hoàn thành công tác tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TP.

Ngày 4/4, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch khẩn tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tại TP.

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch là bảo đảm đủ, an toàn, hiệu quả vaccine và hoàn thành tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Lộ trình triển khai dự kiến bắt đầu ngay sau khi Bộ Y tế cung ứng loại vaccine phù hợp và phấn đấu hoàn thành trước tháng 9/2022.

Sẵn sàng tiêm vaccine cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi ở TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh).
Sẵn sàng tiêm vaccine cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi ở TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh).

Cụ thể, số lượng trẻ em dự kiến cần tiêm là 898.537 trẻ. Trong đó có 885.730 trẻ đi học và 12.807 trẻ đang được nuôi dưỡng ở cơ sở bảo trợ xã hội và trẻ chưa đi học. Đối với trẻ đi học, tiêm tại trường hoặc tại điểm tiêm được cơ sở giáo dục và y tế địa phương phối hợp quyết định, bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Đối với trẻ không đi học, tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện quyết định.

Riêng với trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, tổ chức tiêm vaccine ngay tại bệnh viện, kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác.

Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn nhằm bảo đảm công tác cấp cứu tại các điểm tiêm. Bố trí xe cấp cứu với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc cấp cứu theo đúng cơ số quy định nhằm bảo đảm việc cấp cứu tại chỗ, vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Xe cấp cứu phải luôn sẵn sàng và trực tại các địa điểm tiêm, phân công đội cấp cứu và vận chuyển cấp cứu phù hợp với các địa điểm tiêm trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc có mặt ngay tại nơi có sự cố bất lợi sau tiêm trong vòng 3-5 phút kể từ khi nhận được thông báo.

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo tất cả điểm tiêm chủng phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu phù hợp. Xây dựng phương án, quy trình phối hợp giữa điểm tiêm, cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để bảo đảm xử trí cấp cứu cho các trường hợp sự cố sau tiêm cần nhập viện.

Trước đó, vào ngày 27/3, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em sẽ về Việt Nam vào tuần tới và sẽ triển khai tiêm chủng ngay từ tuần thứ 2 của tháng 4/2022, ngay khi các thủ tục kiểm định và chứng nhận xuất xưởng của vaccine hoàn tất.

Nhu cầu vaccine sử dụng cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi ở Việt Nam theo tính toán bước đầu là 21,9 triệu liều, ngoài số Úc tài trợ 13,7 triệu liều, nguồn tin từ Bộ Y tế cũng cho biết phía Mỹ đã chấp thuận tài trợ 10 triệu liều Pfizer. Từ hai nguồn tài trợ này hoàn toàn đủ nhu cầu tiêm chủng cho trẻ trong lứa tuổi.