Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDAĐTXDCCTGT) TP Hồ Chí Minh, đến nay đã có tổng cộng 335ha/410ha đất cần thu hồi phục vụ thi công dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đã được các địa phương thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Giao thông thuộc Ban QLDAĐTXDCCTGT (đạt tỷ lệ 81.5%, cao hơn so với mục tiêu đặt ra là 70% vào ngày 15/6).
Đặc biệt có những địa phương có tỷ lệ thu hồi, bàn giao đất vượt chỉ tiêu đặt ra như huyện Hóc Môn (93%), huyện Bình Chánh (86%). Bên cạnh yêu cầu về mặt bằng đã được đảm bảo, công tác đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… cũng đang được triển khai đúng theo tiến độ, đảm bảo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công sau lễ khởi công sẽ triển khai đồng loạt công tác thi công trên địa bàn 4 địa phương trong tháng 6/2023, hướng tới mục tiêu thông xe toàn tuyến Vành đai 3 vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026 như Nghị quyết đã đề ra.
Việc hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) giai đoạn 1 và đảm bảo khởi công dự án xây dựng đường Vành đai 3 - đoạn qua TP Hồ Chí Minh đúng tiến độ đề ra sau 1 năm phấn đấu (tính từ ngày 16/6/2022 là ngày Quốc hội có Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đến ngày 18/6/2023 khởi công dự án) là kết quả của sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP, ban chỉ đạo, ban chỉ huy các dự án thành phần, hội đồng cố vấn, các sở ngành và sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo, của Ban BTGPMB và cả hệ thống chính trị 4 địa phương.
Đặc biệt là sự đồng thuận, đồng hành của người dân trong vùng triển khai dự án, cùng sự sẻ chia, hỗ trợ của các phương tiện thông tin đại chúng. Đây cũng là kết quả của cách làm mới, tiếp cận mới, tâm thế mới: “Tâm thế Vành đai 3 - Khát vọng Vành đai 3” với mục tiêu tất cả vì TP và chung sức, chung lòng, cùng nhau biến “Giấc mơ Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh” sớm trở thành hiện thực. Chắc chắn cách làm này, khát vọng này sẽ được nhân rộng, lan tỏa cho các dự án giao thông trọng điểm của TP trong tương lai, nhất là khi TP Hồ Chí Minh được Quốc hội, Trung ương ủng hộ cho triển khai những cơ chế vượt trội trong Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 sắp tới.
Để có thể hoàn thành dự án như mục tiêu đã đề ra, trong giai đoạn sau lễ khởi công, chủ đầu tư cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu, 4 địa phương cùng các đơn vị liên quan phải tiếp tục cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức vô cùng to lớn. Cụ thể, đạt tỷ lệ 100% công tác BTGPMB trước ngày 31/12; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tư vấn, nhà thầu tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn trên 47 km Vành đai 3 đoạn đi qua TP Hồ Chí Minh; giải quyết thật tốt bài toán vật liệu; phối hợp đồng bộ với các tỉnh Long An, Đồng Nai và Bình Dương trong quá trình triển khai và hoàn thành dự án.
“Ban Giao thông chân thành cảm ơn và mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo Trung ương, các Bộ ngành và các Sở ban ngành TP, cảm ơn ban chỉ đạo, ban chỉ huy 2 dự án thành phần, hội đồng cố vấn. Đặc biệt, cảm ơn lãnh đạo và Ban BTGPMB cùng các đơn vị của 4 địa phương, cảm ơn người dân trong khu vực triển khai dự án, các anh chị em phóng viên báo đài và xin hứa sẽ tiếp tục cùng với các đơn vị liên quan cố gắng nhiều hơn nữa để giấc mơ về tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sớm trở thành hiện thực” - Trưởng Ban QLDAĐTXDCCTGT TP Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc bày tỏ.