TP Hồ Chí Minh mở cửa lại 3 chợ truyền thống để phục vụ người dân mua thực phẩm

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/7, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, 3 chợ truyền thống là Bình Thới, Nguyễn Tri Phương, Phú Thọ được mở lại sau khi thực hiện thực hiện các công tác phòng, chống dịch, như: khử khuẩn toàn bộ chợ, xét nghiệm, truy vết các ca nhiễm liên quan…

Theo đó, các chợ này tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP.
Cụ thể tại chợ Phú Thọ mở lại ngày 16/7 với 6 tiểu thương kinh doanh, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.
Các địa phương dự kiến mở các điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ (vào tuần sau), sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt.
 Mở lại 3 chợ truyền thống, nhưng TP Hồ Chí Minh chỉ sắp xếp 6 tiểu thương bán hàng nhằm đảm bảo phòng dịch Covid-19
Ngoài ra, một số chợ triển khai mô hình bán trực tuyến như chợ Phú Lâm, chợ Minh Phụng, chợ Bình Tây, chợ Tân Hoà Đông, chợ Phước Thạnh...
Hiện ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại.
"Tiểu thương đăng ký thông tin tham gia bán hàng để ban quản lý thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất" - đại diện Sở Công Thương cho hay.
Tính đến ngày 17/7, trên địa bàn TP có 46/237 chợ đang hoạt động; 191/237 chợ tạm ngưng hoạt động (trong đó: 3 chợ đầu mối; 188 chợ truyền thống).
Sở Công thương TP thông tin, sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt, các địa phương dự kiến mở các điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ vào tuần sau.
Cụ thể, quận Bình Tân (chợ Kiến Thành); quận 5 (chợ Xã Tây); quận 6  (chợ Phú Định, chợ Minh Phụng); quận 8 (chợ Phú Lợi 1, chợ Phú Định); quận 10 ( chợ Nhật Tảo); huyện Bình Chánh (chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A); huyện Hóc Môn (chợ Hóc Môn); huyện Nhà Bè (chợ Cầu Kinh, chợ Ấp 3).
Bên cạnh đó, một số chợ triển khai mô hình bán hàng trực tuyến, gồm chợ: Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hoà Đông, Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ, Bùi Phát, chợ Phạm Văn Cội, chợ Tân Phong, chợ Phước Thạnh... Ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại, tiểu thương đăng ký với ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để ban quản lý thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất.
Đồng thời, ban quản lý chợ triển khai việc thông tin các nội dung liên quan đến tình hình chợ cho tiểu thương nắm, đồng thời phát huy hiệu quả trang Zalo và fanpage của chợ để thông tin cho người dân về việc tiểu thương bán hàng thông qua điện thoại nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân.
Hiện nay, nhiều tiểu thương đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.
TP Hồ Chí Minh: Cung ứng 200 tấn rau mỗi ngày bằng tàu cao tốc
Chiều ngày 17/7, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP cho biết, các sở ngành ở TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng với doanh nghiệp lên phương án dùng 5 tàu cao tốc chuyên chở người để mỗi ngày chở khoảng 200 tấn hàng hóa, rau củ quả... từ miền Tây lên TP.
Theo đó, dự kiến ngày 19/7 sẽ bắt đầu (hoặc từ ngày 18/7 nếu thủ tục xong sớm hơn). Hàng hóa sẽ được vận chuyển theo sự điều phối của Sở Công thương và Sở Giao thông Vận tải TP. Hai đầu bến sẽ có đội cách ly thực hiện công việc xếp dỡ. Khi tàu đến bến Bạch Đằng (quận 1), sẽ có đội cách ly xếp dỡ và phân phối đi các quận, huyện.
Cụ thể, mỗi chuyến tàu chở 20 tấn hàng, và nếu cần nhiều hơn, công ty sẽ xin đơn vị đăng kiểm chở thêm. Mỗi ngày, một tàu có thể vận hành 2 chuyến, như vậy có thể vận chuyển khoảng 200 tấn/ngày/chiều.
Thời gian vận chuyển từ Tiền Giang, Bến Tre về TP Hồ Chí Minh sẽ mất 1,5 - 2 giờ. Các nhân viên trên tàu đều đã tiêm vắc xin và test Covid-19, tàu được vệ sinh khử khuẩn.