TP Hồ Chí Minh: Người dân không nên có tâm lý lựa chọn vaccine

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC). Theo HCDC, vaccine sinh ra là để "cứu người". Vì vậy, người dân không nên có tâm lý lựa chọn giữa vaccine này với vaccine kia, dẫn đến đánh mất cơ hội tự cứu mình.

Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất 

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), tính đến nay, TP Hồ Chí Minh đã nhận được 4,4 triệu liều vaccine các loại từ Bộ Y tế và đã triển khai tiêm hết cho người dân tại tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Vaccine Vero Cell ngừa Covid-19 do hãng dược Sinopharm Trung Quốc bào chế (ảnh minh họa)
Trong đó, một triệu liều vaccine Vero Cell đã được Bộ Y tế kiểm định, bắt đầu triển khai tiêm cho người dân từ ngày 13/8. Tính đến nay đã tiêm được 200.000 mũi loại vaccine này. Hiện TP đang tiếp tục triển khai tiêm phủ vaccine mũi 1 cho người dân.
HCDC khuyến cáo, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Vì vậy, người dân TP Hồ Chí Minh không nên có tâm lý lựa chọn giữa vaccine này với vaccine khác, mà nên tiêm ngay khi có điều kiện, để tránh đánh mất cơ hội tự cứu mình.
Bên cạnh đó, người dân TP Hồ Chí Minh cần luôn có ý thức thực hiện phòng dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế và học cách tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe khi thực hiện cách ly tại nhà.
Hình ảnh những bệnh nhân mắc Covid-19 được xuất viện
Về công tác kiểm tra, giám sát, TP Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện cách ly F1, F0 không triệu chứng đủ điều kiện xuất viện tại nơi cư trú. Giám sát, chăm sóc sức khỏe các trường hợp F0, F1 được cách ly tại nhà với sự hỗ trợ của các tổ phản ứng nhanh tại địa phương.
Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà, tính đến ngày 16/8 là 41.209 người, trong đó có 15.554 trường hợp F0 mới và 25.655 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.569 người. Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.357 trường hợp. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 12.656 người.

Khẩn trương triển khai gói an sinh xã hội trong tháng 8-9/2021

Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp khó khăn để nhận gói hỗ trợ an sinh xã hội trong tháng 8 và 9/2021.

Theo đó, Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát các trường hợp công nhân lao động; học sinh, sinh viên, những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tiến hành hỗ trợ tiền nhà trọ; lương thực thực phẩm.

Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận-huyện, TP Thủ Đức triển khai nhanh các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị thiếu đói. Gói hỗ trợ gói an sinh xã hội (bằng tiền mặt) lần này được thực hiện tháng 8 và 9/2021. Đồng thời, các địa phương tổ chức để bà con tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Ngày 15/8, TP hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động 'Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19' và ra mắt Trung tâm an sinh TP. Việc thành lập trung tâm nhằm tập trung chia sẻ, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, không để người lao động mất việc làm lâm vào khó khăn cùng cực.

Trước đó, từ ngày 5 - 10/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã triển khai gói an sinh xã hội lần 2 hơn 900 tỷ đồng nhằm hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.