Đây là một trong nhiều thông tin được các Ban Quản lý dự án báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tiến độ của những công trình trọng điểm đang thực hiện trên địa bàn TP.
Đối với dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, đến nay đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Trong tháng 8/2024, nhà thầu Hitachi đã bàn giao thiết bị, đoàn tàu gồm 11 hệ thống: đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, hệ thống thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu và các hệ thống cung cấp nguồn điện; cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị ở Depot, nhà xưởng; kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu; hệ thống cửa chắn ke ga.
Dự kiến tháng 11/2024, toàn tuyến Metro số 1 vận hành thử, rồi nghiệm thu cùng đánh giá an toàn hệ thống và vận hành chính thức vào cuối năm 2024.
Còn dự án tuyến đường sắt Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đến nay cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,6%; trong đó quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%, còn 2 hộ thuộc quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời - tái lập hệ thống cấp, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Tuyến Metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Ngoài ra, dự án Thành phần (DATP) 1 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh do Ban Giao thông TP làm chủ đầu tư, được chia làm 14 gói thầu xây lắp. Trong đó, có 10 gói thầu xây lắp chính đang triển khai; dự án đang tăng tốc các hạng mục cầu, hầm trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nền đường; khối lượng thi công đạt gần 18%. Dự kiến tình trạng thiếu cát của dự án sẽ được giải quyết sớm nhất trong tháng 9/2024 khi được các tỉnh Tây Nam Bộ hỗ trợ các mỏ cát.
Còn DATP 2 cũng thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, hiện nay đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường; mặt bằng bàn giao đạt 99%. Trong đó, có 1.675/1.692 trường hợp đã bàn giao mặt bằng, 17 trường hợp chưa đồng ý bàn giao sẽ lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất (TP Thủ Đức có 15 trường hợp, huyện Bình Chánh có 2 trường hợp).
Về dự án mở rộng Quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp; trong đó 4/7 gói xây lắp làm đường song hành Quốc lộ 50, dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3/7 gói thầu mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Theo Ban Giao thông TP, tại khu vực đường Song hành hiện gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp (11 trường hợp thuộc doanh nghiệp Gia Hòa và Khang Phúc) khiến công trường bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong khi tại Quốc lộ 50 hiện hữu (đoạn từ điểm giao với đường Song hành giáp ranh tỉnh Long An) đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm; kết nối tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn) là một trong nhiều dự án trọng điểm thuộc đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2045 của TP, có chiều dài 31,46 km, trải qua 7 quận, huyện, với mục tiêu giải quyết tiêu thoát nước cho 14.900 ha, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP, có 9/10 gói thầu được đẩy nhanh tiến độ nhưng gặp khó khăn mặt bằng chưa đáp ứng. Mặt bằng dự án có nhiều đoạn hẹp, không bố trí đủ thiết bị thi công loại cẩu lớn, dễ gây sạt lở kênh; các đường dây điện trung thế, hạ thế, trạm biến áp, viễn thông chưa được di dời và hệ thống thoát nước dọc 2 bờ kênh chưa được xử lý. Gói thầu XL-10 chưa thể thi công vì 19/150 trường hợp chưa giao mặt bằng tại quận 12. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2025.