TP Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu tích cực sau 4 ngày siết chặt giãn cách

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ HĐND TP Hồ Chí Minh về công tác nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19, sau 4 ngày (từ ngày 23 đến ngày 26/8) siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh cho biết, các cán bộ, đảng viên và Nhân dân đều ủng hộ, đồng thuận với việc TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16 tháng 8 đến hết ngày 15 tháng 9 năm 2021; đồng tình với TP từ ngày 23/8/2021 sẽ thực hiện giãn cách bằng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. 
 Chốt kiểm soát quân sự tại đầu cầu Sài Gòn ngày 23/8/2021
Người dân cảm thấy yên tâm hơn sau 4 ngày TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 kể từ ngày 23/8/2021, các lực lượng làm công tác tại các chốt đã phát huy hiệu quả, số lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường của TP Hồ Chí Minh giảm đáng kể so với những ngày trước đó, góp phần đảm bảo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, tiến tới kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời người dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền để mọi người dân hiểu, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại khu dân cư, nhất là tại những hẻm nhỏ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để sớm đưa TP trở lại trạng thái “bình thường mới”.
Nhân dân đồng thuận, tin tưởng các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, TP theo đúng tinh thần “ai ở đâu, ở yên đó”; quan tâm, hoan nghênh việc Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng Quân đội về tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương. Đồng thời, rất đồng tình việc các đối tượng diện nhận trợ cấp thực hiện khai báo trực tuyến để đảm bảo tính khách quan và nhanh chóng. 
 Ngã tư Bảy Hiền trong những ngày siết chặt Chỉ thị 16
Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần đẩy nhanh hơn nữa đó là: Công tác tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 và xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích không phong phú về chủng loại, người dân đặt hàng qua kênh online phải đợi 2 đến 3 ngày mới nhận được hàng.
Trong ngày 26/8/2021, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh đã nhận được 11 thông tin phản ánh, kiến nghị của cử tri qua Cổng thông tin 1022 của HĐND TP phản ánh về việc người dân bị nhiễm Covid-19 liên hệ chính quyền nhưng không được hỗ trợ (Quận 4); chính quyền còn chậm trong việc hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận trợ cấp (huyện Hóc Môn, quận Bình Thạnh); thái độ làm việc của tổ trưởng trong giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân (huyện Hóc Môn); chính quyền chậm hỗ trợ cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp (quận Tân Bình, huyện Củ Chi); triển khai việc đi chợ hộ còn chưa được đồng đều thống nhất dẫn đến việc một số hộ dân hiện nay vẫn chưa được hỗ trợ đi chợ (huyện Hóc Môn); Bệnh viện Chợ Rẫy chậm thông tin cho người thân về tình hình của người bệnh đang điều trị Covid-19 tại bệnh viện.
Ngoài ra, HĐND TP Hồ Chí Minh còn tiếp nhận 5.115 tin kiến nghị, phản ánh của cử tri gọi đến đường dây nóng 1022 và đã được chuyển trực tiếp đến UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện để xử lý. Đa số các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung vào việc tổ chức đưa F0 đi cách ly ra khỏi cộng đồng dân cư; công tác hỗ trợ điều trị cho F0 tại gia đình cần được sự quan tâm của các cấp chính quyền và y tế địa phương, hỗ trợ hướng dẫn người dân phương pháp cách ly tại gia đình và thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh của F0; công tác tiêm vaccine ở cộng đồng; việc hỗ trợ chính sách cho người dân theo Nghị quyết 09 có nơi còn chưa kịp thời, người dân chưa được nhận hỗ trợ; việc hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa cách ly còn chậm…
Tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân, Thường trực HĐND TP đã đề nghị Sở Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân, triển khai các giải pháp phù hợp và kịp thời trong điều trị, phấn đấu giảm số lượng F0 tử vong; Sở Công Thương đảm bảo giá, nguồn cung hàng hoá được phân phối đầy đủ, đa dạng; Công an TP tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng và Chỉ thị 12-CT/TU của Thành ủy; Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác xử lý nghiêm đối với các nội dung đăng trên các trang mạng xã hội không đúng sự thật về công tác phòng chống dịch; tăng cường thông tin, tuyên truyền rõ ràng, cụ thể đến người dân được biết về cách thức phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, đi chợ thay và các túi an sinh xã hội để người dân an tâm.
Đồng thời HĐND Thành phố cũng đề nghị UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện: Cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về việc chi hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm (đợt 2) ở các quận, huyện: 8, Bình Thạnh, Nhà Bè.
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy. Quản lý chặt chẽ địa bàn, theo dõi sâu sát để kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề phát sinh tại địa phương.
Tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời đến người dân các chính sách, giải pháp đang thực hiện của chính quyền đến toàn thể người dân trên địa bàn quận, huyện, đặc biệt là người dân trong khu phong tỏa.
Kịp thời khen thưởng đột xuất nhằm động viên các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác chăm lo cho Nhân dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
Chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng tăng cường tuyên truyền người dân khu vực lân cận các ca F0 không quá lo lắng, yêu cầu người dân thường xuyên khử khuẩn xung quanh nhà, chủ động thực hiện 5K trong công tác phòng chống dịch.
Tuyên truyền, vận động Nhân dân đăng ký tự nguyện tiêm vắc-xin Vero Cell Sinopharm do Trung Quốc sản xuất.
Các đơn vị cần tiếp tục nắm chắc tình hình, phản ánh kịp thời những ý kiến, bức xúc của người dân, tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo hơn nữa cho công nhân, lao động tự do tại các khu nhà trọ,... bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Công khai danh sách người dân được nhận các gói hỗ trợ, chăm lo.
Xem xét đề nghị có thông báo hướng dẫn, cụ thể để tiếp nhận các phản ánh của người dân qua mỗi khu phố, tổ dân phố để xử lý kịp thời như: mỗi khu phố, tổ dân phố có một group zalo để tiện liên lạc….; Tiếp nhận và giải quyết nội dung phản ánh qua Cổng thông tin 1022; Có giải pháp thực hiện và khắc phục những phản ánh gửi về cho Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh qua hộp thư điện tử: ttthong.hdnd@tphcm.gov.vn.